Chân dung vị tỷ phú đưa logo Bia Sài Gòn lên áo thi đấu Leicester City

subtitle1

Vichai Srivaddhanaprabh sinh năm 1957 trong một gia đình người Thái gốc Hoa. Danh xưng "Srivaddhanaprabh" (có nghĩa "ánh sáng của sự vinh quang") được nhà vua Thái Lan trao cho gia đình tỷ phú Vichai vào năm 2012. 

quote1
Empty

Theo một số nguồn thông tin, ban đầu ông có một sự nghiệp kinh doanh khá bình thường ở Hong Kong, và quyết định trở về Bangkok để mở một cửa tiệm nhỏ bán đồ thủ công. Năm 1989, khi đã 31 tuổi, Vichai trở thành ông chủ cửa hiệu bán hàng miễn thuế tại sân bay Don Muang. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển và lớn mạnh của nhà bán lẻ sở hữu chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan với thương hiệu “King Power”. Hiện nay, King Power đang sở hữu nhiều quầy hàng, cửa hàng miễn thuế lớn ở nhiều sân bay tại Thái Lan, có thể kể tới như: Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket, Chiang Mai, Hat Yai...

quote2

Sự nghiệp kinh doanh của tỉ phú Vichai bắt đầu thăng hoa kể từ khi đế chế King Power của ông thâm nhập được vào sân bay quốc tế Suvarnabhmi của Bangkok khi nó được hoàn thành vào năm 2006.

Nhờ mối quan hệ tốt đẹp với Hoàng gia Thái Lan, tỉ phú Vichai đã được cấp giấy phép bán hàng miễn thuế tại đây. Thậm chí, tác giả cuốn sách "A Kingdom In Crisis: Thailand's Struggle For Democracy In The Twenty-First Century" là MacGregor Marshall còn khẳng định: “Đây giống như sự cấp phép cho một cỗ máy in tiền”.

Nói như vậy là bởi bắt đầu trở nên giàu có từ năm 2000 nhưng ông Vichai chưa được xuất hiện trong bất kỳ bảng xếp hạng giàu có nào. Mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi cho tới khi ông giành được quyền kiểm soát hầu hết không gian bán lẻ tại sân bay Suvarnabhumi.

quote3
quote3mobile
subtitle2

Vào năm 2010, tỷ phú người Thái đã bỏ ra khoảng 50 triệu USD để mua lại Leicester City, đội bóng nước Anh khi đó đang chìm trong đống nợ nần từ thời vị chủ cũ. Thời điểm đó, khoản đầu tư của ông Vichai vấp phải nhiều sự nghi ngờ, bởi không nhiều người tin tưởng ông có thể giúp Leicester City thoát khỏi cảnh khó khăn và làm nên điều kỳ diệu.

quote4

Có nguồn tin cho biết, ông Vichai đã cho Leicester City vay 100 triệu bảng Anh trong 4 năm đầu tiên tại vị. Sau đó, ông tiến hành chuyển đổi tất cả thành cổ phiếu, đồng nghĩa với việc “xóa sổ” các khoản nợ cho CLB này. Sức khỏe tài chính của Leicester City từ bờ vực phá sản, vì vậy, đã trở nên lành mạnh và bắt đầu chi tiêu mạnh tay cho việc “mua sắm” các cầu thủ mới nhờ sự hậu thuẫn của tỷ phú người Thái.

Khoản đầu tư của ông Vichai phải mất tới bốn năm để bắt đầu được ghi nhận khi Leicester quay trở lại giải Ngoại hạng Anh (giải đấu hàng đầu tại Anh trong bộ môn bóng đá) sau khi vô địch tại giải hạng Nhất vào năm trước đó. Trong lần trở lại sau 10 năm vắng bóng, Leicester đã gặt hái được thành công ngoài sức tưởng tượng. 

Trước mùa giải 2015- 2016, khi giới hâm mộ bóng đá vẫn "đoán già đoán non" rằng chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ rơi vào tay Manchester City, Chelsea hay MU, thì Leicester City vẫn chỉ là đội bóng nhỏ bé mới lên hạng. Trong ngày đầu tiên của mùa giải, một hãng cá cược của Anh đã treo tỷ lệ 1/5000 (tức 1 ăn 5000) nếu Leicester City vô địch. Họ không đùa đâu, đơn giản bởi chẳng ai tin điều này sẽ xảy ra mà thôi!. Đúng thế, ngay cả người yêu Leicester City nhất cũng không thể nghĩ đến viễn cảnh "như mơ" này.

quote7
quote7mobile

Ấy vậy mà vào mùa giải 2015 – 2016, Leicester City đã bất ngờ trở thành nhà vô địch của giải Ngoại hạng Anh, vượt qua nhiều đại gia khác có cả “núi tiền” khi đó. Thành công của Leicester City vẫn được người hâm mộ môn thể thao vua nhắc tới như là câu chuyện “cổ tích” thời hiện đại. Từ khi có sự hiện diện của ông chủ người Thái, Leicester City đã thực sự “là một gia đình”.

Bên cạnh việc mua sắm thêm cầu thủ, Vichai Srivaddhanaprabha còn rất quan tâm đến việc cải thiện chất lượng sân vận động, xây dựng bầu không khí mới cho các cổ động viên. Dưới sự quản lý của ông, cổ động viên được hưởng những lợi ích tuyệt vời về giá vé và cơ sở vật chất của sân vận động. Trong bất cứ buổi đi chơi đêm nào của đội bóng, ông luôn là người trả toàn bộ chi phí và sự hào phóng của ông luôn khiến người khác quý mến. Những cử chỉ tốt bụng như quyên góp hàng triệu bảng cho các tổ chức từ thiện địa phương, tặng miễn phí 60 vé cả mùa giải cho các cổ động viên bước vào sinh nhật 60 tuổi hay tặng mỗi cầu thủ Leicester một chiếc BMW sau chức vô địch Premier League gần như hiếm khi được công khai.

quote5

Leicester City đã thực sự “là một gia đình” từ ngày Vichai Srivaddhanaprabh xuất hiện.

Ông ít khi nói gì trước giới truyền thông. Bất cứ một cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ do người con trai Aiyawatt trả lời. Ngoại lệ đáng chú ý là cuộc họp báo hiếm hoi tổ chức vào tháng 5 năm 2014 khi Leicester vừa giành quyền thăng hạng Premier League. Chia sẻ với các phóng viên ở Bangkok, Vichai nói ông muốn lọt vào top 5 Premier League trong vòng 3 năm và ông sẽ chi 180 triệu bảng để đạt mục tiêu đó.

Leicester City trong kỷ nguyên của Vichai Srivaddhanaprabha còn khiến giới hâm mộ túc cầu tại Anh chú ý với những thủ tục tâm linh mang đặc trưng của người Thái. Vào mùa giải làm nên lịch sử vô địch Ngoại hạng Anh, Vichai đã mời những nhà sư của ngôi chùa nổi tiếng Thái Lan "Wat Traimit Withayaram Worawihan" đến sân vận động King Power để cầu chúc cho các cầu thủ Leicester City "chân cứng đá mềm". Các cầu thủ cũng được đích thân nhà sư chúc phúc để gia tăng niềm tin và củng cố sức mạnh tinh thần. 

Ông chủ của CLB Leicester City còn được người hâm mộ và người dân Việt Nam biết tới sau khi “bắt tay” cùng ông chủ của Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) đưa thương hiệu của Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn xuất hiện tại giải Ngoại hạng Anh.

48392502_287529415237233_7662625649277796352_n
subtitle3

Rạng sáng ngày 29/10/2018 (theo giờ Việt Nam), trang chủ của câu lạc bộ (CLB) bóng đá Leicester City đã chính thức có thông báo về sự qua đời của vị Chủ tịch - ông Vichai Srivaddhanaprabha cùng 4 người khác do tai nạn máy bay.

quote6
quote6mobile

Vào ngày 27/10, chiếc trực thăng chở ông Vichai Srivaddhanaprabha đã gặp sự cố khi vừa cất cánh không lâu từ sân vận động King Power (sân nhà của CLB Leicester City). Chuyên cơ đã rơi xuống gần một bãi để xe bên ngoài sân vận động và phát nổ. Tai nạn xảy ra ít giờ sau khi trận đấu Leicester - West Ham kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Chủ tịch hội cổ động viên Leicester City, Cliff Ginetta cho biết: “Vụ tai nạn là một bi kịch với chúng tôi. Gia đình ông Vichai rất, rất nổi tiếng với người dân Leicester. Họ được cả Leicester yêu mến vì những gì làm cho CLB và cho cả thành phố”.

1059816184

5 ngày sau tai nạn, con trai thứ hai của ông, Aiyawatt Srivaddhanaprabha, cho biết sẽ tiếp nhận vị trí chủ tịch. 

Aiyawatt đã có nhiều cống hiến lớn, trong đó có việc đưa HLV Ranieri về sân King Power và giúp Leicester City giành chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên mùa giải 2015-2016. 

Là một fan bóng đá và muốn phát triển nền bóng đá nước nhà, Aiyawatt đã thuyết phục cha mở học viện bóng đá trẻ dành cho người Thái Lan theo mô hình của Anh mang tên Siamese Foxes Academy. Học viện này thường xuyên đón những tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan sang đào tạo ở Leicester.

Aiyawatt luôn có mặt trong các hoạt động của CLB và nhận được sự yêu mến, tôn trọng từ những thành viên Leicester City cùng người hâm mộ Thái Lan.

Hôm 1/11, trong bức tâm thư, Aiyawatt khẳng định sẽ kế tục sự nghiệp và giấc mơ dang dở của ông Vichai.

"Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới mọi người bởi những quan tâm và chia sẻ nỗi đau cùng gia đình. Những gì xảy đến giúp chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của cha đối với mọi người trên khắp hành tinh. Chúng tôi thực sự xúc động bởi mọi người vẫn luôn giữ hình ảnh của ông trong trái tim", Aiyawatt Srivaddhanaprabha viết.

quotefinalmobile
quotefinal

Xem thêm các bài liên quan cùng định dạng: