Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”

Đào Thị

Tuy không có vẻ đẹp lộng lẫy hay hiện đại, năng động như nhiều quốc gia trên thế giới, xong đất nước Lào nhỏ bé lại có một sức hút độc đáo bởi vẻ đẹp yên bình và thơ mộng. Đến đây, du khách sẽ được hoà mình vào thiên nhiên hiền hoà, tươi đẹp với những trải nghiệm hiếm có.

Đất nước triệu voi” xinh đẹp sở hữu nền văn hoá lâu đời đặc sắc, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Phật Pháp bởi vậy, đây là một quốc gia yên bình, hiền hoà, là nơi lý tưởng để du khách giải toả những áp lực trong cuộc sống bộn bề, an nhiên hoà mình cùng thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết. Có rất nhiều địa danh du lịch nổi bật ở Lào, là nơi du khách tìm tới để tận hưởng khung cảnh thanh bình của những làng quê mộc mạc hay đắm mình trong không khí linh thiêng của đạo giáo… Sau đây là những điểm đến tiêu biểu của đất nước Lào thơ mộng.

Cố đô Luang Prabang

Được so sánh với Siem Reap của Campuchia và cố đô Huế của Việt Nam, cố đô Luang Prabang cổ kính đang có những đổi mới tích cực để xứng danh là “thành phố du lịch” của Lào. Nằm kề bên dòng Mê Kông hiền hoà, Luang Prabang là nơi lưu giữ những dấu ấn cổ xưa đậm nét với những công trình kiến trúc cổ kính, kỳ công.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 1

Khi ngắm nhìn miền cố đô này, du khách có thể mường tượng và cảm nhận được cuộc sống Lào thời xa xưa. Các toà cung điện sừng sững, uy nghi hoà mình cùng những thắng cảnh thiên nhiên trong trẻo tạo nên một bầu không khí huyền thoại, bí ẩn. Các điểm đến nổi tiếng ở đây bao gồm: động Pak Ou, thác Tad Sae, cung điện hoàng gia, đỉnh núi Phousi, Wat Xieng Thong.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 2

Trải nghiệm thú vị nhất ở đây chính là việc đi dạo trên đường phố chính Sisavangvong vào buổi sáng sớm, cùng với người dân bản địa trải chiếu, quỳ gối trên vỉa hè, sắp xếp đồ lễ chuẩn bị cho nghi lễ khất thực của các nhà sư. Tham gia nghi lễ thiêng liêng này, du khách sẽ tìm thấy những giây phút tĩnh lặng, bình an trong tâm hồn.

Thác Kuang Si

Được ví như chốn thiên đường hạ giới với khung cảnh thiên nhiên diệu kì, quần thể thác Kuang Si là điểm đến tuyệt vời dành cho du khách. Tới đây, du khách sẽ có cơ hội được khám phá khu rừng rậm nguyên sinh hoang sơ, kì thú và thoả sức đắm mình trong các hồ nước trong xanh, mát lạnh. Những tầng thác đổ xuống từ trên cao, tung bọt trắng xoá, cùng với chim muông trong rừng tạo thành một bản hợp xướng khi thì thánh thót trong trẻo, khi lại trầm hùng, réo rắt.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 3

Điều ấn tượng nhất ở đây là những tầng đá xếp chồng lên nhau như bậc thang, nước đổ xuống từ các độ cao khác nhau, tạo thành những chiếc hồ lớn xanh biếc như những viên ngọc bích khổng lồ, cuốn hút mọi du khách. Không khí ở đây vô cùng trong lành. Đứng ở trên cây cầu gỗ bắc qua con thác hùng vĩ, du khách còn có thể nhìn thấy những đàn cá nhỏ đang tung tăng bơi lội phía dưới. Dọc con đường mòn dẫn vào thác, du khách có cơ hội quan sát nhiều loài bò sát, nấm và hoa cỏ quý hiếm. 

Khu bảo tồn tự nhiên Bokeo

Được thành lập từ năm 2004 với nhiệm vụ bảo tồm 123.000ha rừng nhiệt đới nguyên sinh, khu bảo tồn tự nhiên Bokeo là nơi có sự đa dạng sinh học hiếm thấy trên thế giới với nhiều loài thú, côn trùng và chim sinh sống. Nơi đây đặc biệt hấp dẫn với những du khách yêu thích du kịch sinh thái, đam mê với những hành trình khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về động vật hoang dã. Với mỹ danh “thiên đường ẩn giấu”, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và trữ tình của Bokeo có thể làm du khách ngẩn ngơ, lạc lối.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 4

Điểm đặc trưng nhất ở Bokeo chính là những ngôi nhà gỗ được xây dựng trên ngọn cây cổ thụ cao vút. Đây là một trong những nơi lưu trú thú vị và độc đáo nhất trên thế giới, đem lại trải nghiệm đầy ấn tượng cho du khách. Tại đây, du khách sẽ được đu dây cáp hoặc đi trên những chiếc cầu gỗ chênh vênh để di chuyển giữa các ngôi nhà.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 5

Các ngôi nhà trên cây này đem tới cho du khách cảm giác được trở lại thời tiền sử bằng việc ngủ đêm giữa rừng già và ngắm nhìn thiên nhiên ở một cự li thật gần. Được điều hành bởi The Gibbon Experience, khu bảo tồn Bokeo là một hình mẫu của du lịch sinh thái theo hình thức tự nhiên, gắn hoạt động khám phá với bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng địa phương bền vững.

Thị trấn Vang Vieng

Cách biên giới Việt Nam không xa, Vang Vieng là một thị trấn xinh xắn nằm lọt thỏm giữa rừng núi mênh mông xanh ngắt. Dù được biết tới là một vùng quê hẻo lánh song hàng năm, Vang Vieng thu hút một lượng du khách khổng lồ bởi vẻ đẹp yên bình và khí hậu trong lành, mát mẻ. Không có những resort sang trọng hay những công trình kiến trúc hiện đại, Vang Vieng ẩn chứa một nét đẹp hoang sơ, thuần khiết với địa thế lý tưởng: lưng tựa núi, mặt hướng về phía dòng Nam Song thanh bình.

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 6

Cả thị trấn đều được bao phủ bởi màu xanh của cây cối và dòng nước êm đềm trong trẻo uốn mình quanh những dãy núi đá vôi.

 

Chẳng cần “ôm mộng” du lịch đâu xa khi “người hàng xóm” Lào đã là cả một “miền đất hứa”  - Ảnh 7

Tới Vang Vieng, du khách có thể lưu trú trong những căn lều cỏ dựng ngay trên mặt nước, chèo kayak thư giãn hay biếng lười thả mình trên những chiếc phao nổi khổng lồ để ngắm cảnh sông nước, mây trời…