Chàng kỹ sư đam mê làm giàu trên quê hương

Đặng Vũ

Sinh ra và lớn lên ở quê nghèo miền núi huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, tuổi thơ gắn bó với những đồi chè xanh mướt và dòng sông Bứa thơ mộng, Lê Toàn Thắng luôn khao khát được trở thành kỹ sư nông nghiệp về giúp ích cho quê hương.

Khát khao thay đổi cuộc sống người dân quê

Năm 2006, tốt nghiệp kỹ sư kinh tế Đại học Nông nghiệp 1 - Hà Nội, với nhiệt huyết của chàng thanh niên mới ra trường, Thắng về làm việc tại một lâm trường trong tỉnh. Hàng ngày tiếp xúc với rừng, các loại cây, nhờ đó anh có kiến thức sâu rộng về đặc tính của nhiều loại cây, tính chất đất đai từng vùng. 

Chàng kỹ sư đam mê làm giàu trên quê hương - Ảnh 1

 

Anh khát khao có thể góp phần thay đổi cuộc sống của người dân quê bởi phần lớn người nông dân nơi đây chỉ biết “bám đất” với đồi chè, cây rừng, ruộng lúa, cây nông nghiệp, nhưng thu nhập bấp bênh, kinh tế khó khăn vì cây trồng luôn có nguy cơ gia tăng sâu bệnh hại cây lâm nghiệp, như: Đạo ôn, ruồi đục nõn, rầy các loại, sâu cuốn lá, nhện đỏ, bọ cánh tơ, bọ xít… phát triển do thời tiết chuyển từ mùa lạnh sang mùa nóng, không khí có độ ẩm cao; ngoài dịch bệnh trên cây trồng thì còn thường xuyên bị chuột phá hoại.

Với khát khao đó, sau 1 năm ra trường, bằng những kiến thức đã học và tính ham học hỏi, Thắng đã mạnh dạn thực hiện ý tưởng mở rộng Cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật thành doanh nghiệp với tên gọi Công ty Cổ phần Thương mại Hải Ánh khi vừa 23 tuổi. Thuốc bảo vệ thực vật là loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện, vì vậy không phải tổ chức, cá nhân nào cũng dễ dàng đáp ứng, nhưng công ty của Thắng đã đáp ứng được các điều kiện đó.

Những ngày đầu bước vào lập nghiệp với biết bao khó khăn chồng chất,  gian nan, nhất là nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ về thuốc bảo vệ thực vật; về nguồn vốn đầu tư, hàng hóa và việc vận chuyển gặp không ít trở ngại.

Vốn vay từ các ngân hàng không được nhiều, nguồn cung hàng hóa lại ở xa, vận chuyển mất thời gian, người dân còn chưa biết nhiều đến thuốc bảo vệ thực vật, mặt khác họ cũng không có sẵn tiền. Nhưng không vì thế mà Thắng lùi bước. Thức khuya, dậy sớm, tìm ra các hướng đi cho cả một doanh nghiệp và sự kiên trì của chàng kỹ sư trẻ đã được đền đáp, khi kinh doanh đã có doanh thu, tạo công ăn việc làm cho một số người dân quanh vùng.

Thành công đến với người nhiệt tâm

Ở giai đoạn khởi nghiệp, Thắng cũng là người trực tiếp đi giao hàng, tiếp xúc với người dân, tìm hiểu thêm các loại bệnh của cây trồng. Anh học hỏi những người đi trước và nhận làm đại lý cho đơn vị cung cấp thuốc bảo vệ thực vật.

Nhờ nỗ lực và không ngừng học hỏi, Thắng đã đưa Công ty thành một trong những đơn vị cung cấp thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất miền Bắc. Từ đó, nhu cầu lấy hàng thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng lên, cây nông nghiệp phát triển tốt hơn, người dân đỡ mất mùa, đảm bảo thu nhập hơn. 

“Tiếng lành đồn xa”, nói đến công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật là mọi người quanh huyện Tân Sơn đều biết đó là Công ty Hải Ánh.

Chàng kỹ sư đam mê làm giàu trên quê hương - Ảnh 2

Người giám đốc trẻ luôn tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế đồng thời tận tình chỉ dẫn, chia sẻ những cách làm ăn hiệu quả đã trở nên quen thuộc trong mắt bà con nơi đây. Chính sự cần cù, chịu thương, chịu khó và sáng tạo của anh đã làm động lực để giúp các gia đình trong địa phương cùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Bởi vậy mà Lê Toàn Thắng, người giám đốc trẻ tuổi đã trở thành tấm gương điển hình, luôn được bà con địa phương khen ngợi và yêu mến.

 
Doanh nghiệp của Lê Toàn Thắng đã tạo công ăn, việc làm cho hơn 200 lao động và hàng trăm đại lý khắp cả nước và hầu hết người lao động được đóng BHXH.

Anh thấy không chỉ dừng lại ở việc nhập hàng hóa về bán, mà anh còn nhìn được tiềm năng của doanh nghiệp khi trực tiếp nhập khẩu nguyên liệu về gia công đóng gói hàng.

Năm 2013, sau 6 năm kinh doanh, để mở rộng quy mô sản xuất, tự lập về nguồn hàng Công ty Cổ phần Sunseaco Việt Nam được thành lập, với những mong muốn cho cách quản lý mới, cách hoạt độn mới mang lại sự phát triển vững mạnh.

Doanh nghiệp mới cũng gặp những khó khăn mới, với nỗ lực không ngừng, Thắng đã giải quyết nhanh gọn các vấn đề đưa doanh nghiệp vào hoạt động, trực tiếp đóng gói hàng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo kịp đưa hàng về tiêu thụ. Anh trực tiếp quản lý nhập nguyên liệu về gia công, trực tiếp liên hệ nhà cung cấp sao cho các mặt hàng được đạt chuẩn chất lượng cho phép của Nhà nước.

Đọc nhiều loại sách, nghiên cứu tìm hiểu, đưa ra các quyết định thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển. Nhưng chàng kỹ sư vẫn luôn quan tâm chia sẻ động viên, đóng góp ý kiến và tạo điều kiện trong công việc cũng như đời sống của cán bộ, nhân viên.

Là người con của miền núi, đường dốc, xa xôi về địa lý, đi lại của người dân có nhiều vất vả, anh thấu hiểu và mong muốn giúp đỡ phần nào, năm 2016 anh đã xây dựng Cửa hàng xăng dầu Đức Thọ tại xóm Mịn, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn để phục vụ nhân dân, chia sẻ khó khăn, tạo cơ hội việc làm cho người dân.

Cây xăng đã được cơ quan chức năng của địa phương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và bắt đầu đi vào hoạt động năm 2017; đồng thời luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, an toàn cho môi trường; nhân viên bán hàng được công ty trang bị quần áo bảo hộ lao động.

Chàng kỹ sư đam mê làm giàu trên quê hương - Ảnh 3

Bên cạnh đó, anh luôn truyền tinh thần làm việc tới nhân viên, bán hàng cần sự trung thực, cởi mở. Do đó, nhân viên cũng như người dân xung quanh hết sức quý mến anh và thường xuyên quay lại mua xăng, dầu.

Số lượng doanh nghiệp đông đảo, dòng sản phẩm và đối tượng khách hàng trong ngành là tương đồng nhau nên cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành rất mãnh liệt. Sự linh hoạt, năng động sáng tạo và sự nhạy bén trong kinh doanh là rất cần thiết. Không những vào Nam ra Bắc học hỏi kinh nghiệm, anh còn luôn tìm kiếm các đối tác nước ngoài và luôn được chia sẻ, hợp tác, thúc đẩy các cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Anh thường xuyên tham gia tọa đàm, diễn đàn kinh tế, hội chợ, giao thương nội địa và quốc tế... tìm kiếm đối tác và góp phần quảng bá hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp nói riêng, hình ảnh đất nước, con người cần cù, chịu khó học hỏi Việt Nam nói chung.

Đồng hành cùng với việc phát triển kinh tế doanh nghiệp, anh thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, kêu gọi các cá nhân, tổ chức ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần đến với người dân bị thiệt hại do mưa lũ, học sinh nghèo vượt khó…

Các doanh nghiệp do anh sáng lập luôn nghiêm túc chấp hành pháp luật, chính sách và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội cho Nhà nước hàng năm, theo như tinh thần: “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”. 

Công ty Cổ phần thương mại Hải Ánh đã có bề dày hơn 10 năm hoạt động và Công ty Cổ phần Sunseaco Việt Nam cũng đã có chỗ đứng trong ngành thuốc bảo vệ thực vật và niềm tin dành của khách hàng. Không chỉ mong muốn hàng hóa được sử dụng trong nước, anh còn luôn tìm kiếm để đẩy mạnh cơ hội đưa hàng hóa ra nước ngoài, đạt đúng tiêu chuẩn theo pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Chia sẻ về những thành công trong công việc của mình, Lê Toàn Thắng cho biết: “Tôi luôn cố gắng học hỏi, phát triển và làm mới mình. Đồng thời thường xuyên quan tâm tìm kiếm những đối tác với mục đích xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài”.

Tin Cùng Chuyên Mục