Chàng trai 22 trở thành CEO startup kỳ lân mới nhất thung lũng Silicon: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, lọt danh sách 30 under 30 của Forbes

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Alexandr Wang trở thành CEO một startup kỳ lân khi mới 22 tuổi.

Tháng 1/2018, cửa hàng tiện lợi "không thu ngân, không quầy thanh toán" Amazon Go chính thức được đưa vào hoạt động. Nhờ trợ thủ đắc lực mang tên "công nghệ AI", Amazon Go đem đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn khác biệt. Chỉ cần đến và đem món đồ bạn muốn ra ngoài, còn việc tính tiền đã có máy móc lo.

Trong cuộc chơi của thời đại 4.0, dữ liệu số đóng vai trò rất quan trọng. Những cửa hàng như Amazon Go vận hành nhờ hàng nghìn con người làm việc trước màn hình máy tính. Họ quan sát những thứ xuất hiện trong tầm mắt, rồi phân loại từng thứ nhỏ nhất.

Những dữ liệu này sau đó được chuyển cho phần mềm AI. Nhờ vào đó, AI được "dạy dỗ" và trở nên thông minh hơn.

Chàng trai 22 trở thành CEO startup kỳ lân mới nhất thung lũng Silicon: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, lọt danh sách 30 under 30 của Forbes - Ảnh 1

 Alexandr Wang

Startup ba năm tuổi Scale AI Inc. đã cố gắng cải thiện quy trình này thay cho cả con người và máy móc. Startup này đã xây dựng một bộ công cụ phần mềm vượt trội để đánh dấu các bức ảnh trước khi đưa chúng cho một mạng lưới khoảng 30.000 nhân viên hợp đồng, sau đó thực hiện các bước hoàn thiện. Scale đã thu hút các khách hàng tên tuổi trong lĩnh vực xe tự lái như Waymo của Alphabet, Cruise của General Motors, và Uber Technologies.

Hiện tại, Scale cũng đang tìm cách bán sản phẩm của mình cho bất kỳ công ty nào phát triển công nghệ AI. Đồng thời, startup này cũng đang hướng đến một số nhà đầu tư mạo hiểm lớn.

Vào ngày 5/8, Scale đã tiết lộ đã nhận được một khoản đầu tư lớn khiến giá trị của startup này được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD.

"AI cần phải được dạy hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ ví dụ để có thể đạt hiệu suất như con người. Có một khoảng cách thực sự lớn giữa một số ít các công ty khổng lồ có đủ khả năng để thực hiện tất cả các khóa đào tạo này và so với đa phần các công ty không thể".

Chủ nhân của phát biểu trên - Alexandr Wang, hiện đang là CEO và nhà đồng sáng lập Scale AI. Wang sắp trở thành CEO một startup kỳ lân khi mới 22 tuổi.

So với các nhân tài tại Thung lũn Silicon, Wang vẫn làm một hiện tượng đáng chú ý. Chàng trai trẻ đến từ bang New Mexico, trong một gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều là những nhà vật lý. 

Chàng trai 22 trở thành CEO startup kỳ lân mới nhất thung lũng Silicon: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, lọt danh sách 30 under 30 của Forbes - Ảnh 2

Các danh hiệu của Alexandr Wang. Anh đã từng đạt nhiều giải thưởng lớn về lập trình, là thành viên của đội tuyển Vật lí Hoa Kỳ

Sớm bộc lộ tài năng từ khi còn là một học sinh cấp 2, Wang chiến thắng nhiều giải thưởng trong các cuộc thi lập trình. Anh cũng là thành viên của đội tuyển Toán học, Vật lí Quốc gia, là một trong những học sinh trung học ưu tú nhất nước Mỹ.

Thành tích này khiến Wang lọt vào mắt xanh của các công ty công nghệ hàng đầu trong thời gian còn đi học.

Khả năng vượt trội giúp Wang tốt nghiệp sớm hơn bạn bè. Năm 2015, Wang đưa ra một quyết định táo bạo: tạm thời dừng học Đại Học MIT để gia nhập Thung lũng Silicon, và rồi sáng lập Scale ở tuổi 19. Năm ngoái, chàng trai trẻ được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 của tạp chí Forbes ở lĩnh vực công nghệ, cùng Lucy Guo, nhà đồng sáng lập Scale.

Chàng trai 22 trở thành CEO startup kỳ lân mới nhất thung lũng Silicon: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, lọt danh sách 30 under 30 của Forbes - Ảnh 3

Alexandr Wang và Lucy Guo

Ở tuổi 22, cậu đã có 100 triệu USD từ những nhà đầu tư, trong đó có cả Mike Volpi của Quỹ đầu tư Index Venture. 

Nhà đầu tư này kể lại một kỷ niệm đáng nhớ: "Khi tôi cùng cậu bé kí thỏa thuận tại một nhà hàng, tôi đã gọi ngay một chai rượu để ăn mừng, và phải hỏi cậu ta rằng liệu chúng ta có vi phạm luật hay không (Wang vào thời điểm đó đã đủ tuổi uống rượu)".

Các công ty lớn hiện nay thường vấp phải hai rào cản lớn khi muốn xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI. Thứ nhất, bài toán thu thập đủ dữ liệu để "huấn luyện" AI. Thứ hai, đó phải là những dữ liệu tốt.

Quá trình xây dựng AI cần rất nhiều tới bàn tay của con người. Phải tốn nhân sự để truyền đạt dữ liệu dạng ảnh, video, chữ cho máy tính hiểu được.

Trong ngành công nghiệp ô tô, những công ty sản xuất xe tự lái phải tốn hàng triệu đô cho chi phí thuê người phân loại từng bức ảnh về quá trình điều khiển xe cộ. Thông thường, họ sẽ quan sát những bức ảnh trên màn hình và dùng chuột để khoanh vùng chiếc xe rồi phân loại chúng. 

Quy trình tương tự diễn ra với những tòa nhà, chỗ để xe, người đi bộ và cả đèn tín hiệu giao thông. Một người cần từ 10 phút tới vài giờ để phân loại ra từng thứ trong bức ảnh. Sau đó những thông tin được chuyển tới xe để chúng có thể học những diễn biến ở xung quanh.

Scale tạo ra một cuộc cách mạng để rút ngắn quy trình rườm rà này. Phần mềm sẽ làm mọi thứ, và nhân viên chỉ việc "check" lại mức độ chính xác. Trong trường hợp con người muốn can thiệp, một cú click là đủ.

"Từ cả tiếng đồng hồ, bây giờ công việc này chỉ tốn vài phút", vị CEO 22 tuổi nói.

Scale đang có khoảng 100 nhân viên đang làm việc tại trụ sở ở San Francisco, cùng với cả ngàn cộng tác viên trên khắp thế giới. Những cộng tác viên sẽ nhận hướng dẫn cụ thể về việc phải làm. 

Ngoài ra, công ty cũng phát triển hệ thống để nhận biết những cộng tác viên làm tốt. Không nói cụ thể, nhưng Wang khẳng định công ty luôn trả mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. 

"Chúng tôi không bao giờ xem nhẹ công sức của nhân viên. Họ kiếm được 60%-70% so với mức thu nhập tại địa phương từ công việc này", anh nói.

Chàng trai 22 trở thành CEO startup kỳ lân mới nhất thung lũng Silicon: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, lọt danh sách 30 under 30 của Forbes - Ảnh 4

Những khách hàng mới nhất của Scale bao gồm OpenAI, một công ty phát triển về dịch vụ ngôn ngữ và Standard Cognition, một công ty phát triển hệ thống bán lẻ tự động gần giống với Amazon. 

Standard Cognition có một trung tâm nghiên cứu, đồng thời cũng có một cửa hàng ở San Francisco, nơi khách hàng có thể chọn đồ trên giá dưới sự giám sát từ camera.

"Câu hỏi chúng tôi quan tâm là: Liệu món đồ mà khách hàng lấy là mù tạt hay sốt cà chua?". Jordan Fisher, CEO của Standard Cognition nói. "Nếu có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ biết hóa đơn mà khách cần phải trả là bao nhiêu".

Theo các nhà đầu tư, Scale AI có ưu điểm về giá thành, hoạt động nhanh và thông minh hơn so với các công ty đối thủ khác trên thị trường. 

Nói rõ hơn về công việc phân loại dữ liệu, nhà đầu tư Volpi từ quỹ Index Venture nói rõ quan điểm: "Nếu như phải chọn giữa việc kéo xe bò hoặc ngồi cafe phân loại dữ liệu, chắc chắn phân loại dữ liệu sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Bạn có thu nhập tốt hơn, và cũng chẳng phải chịu mệt mỏi về thể xác". 

Tin Cùng Chuyên Mục