Chàng trai 27 tuổi vượt mặt nhiều ngân hàng lớn nhờ mối quan hệ thân thiết với những người thừa kế siêu giàu

Như Quỳnh

Nhờ sớm tiếp cận được với những người thừa kế trẻ, Jasper Lau đã xây dựng được công ty đầu tư mạo hiểm trị giá 200 triệu USD khi chưa bước qua tuổi 30. 

Thoạt nhìn, công ty đầu tư của Jasper Lau (27 tuổi) cũng giống như bất kỳ công ty đầu tư nào khác đang cố gắng trở nên giàu có trong thế giới khởi nghiệp. Họ thường đầu tư từ 10 đến 15 triệu USD cho một thương vụ và vướng phải nhiều thất bại trong bối cảnh thị trường hỗn loạn năm nay. 

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, Lau đang xây dựng được một danh sách người ủng hộ nhiệt thành - thường là những người trẻ tuổi từ gần 20 gia đình tỷ phú toàn cầu. Hậu phương vững chắc này cho phép Lau và start-up 8090 Partners trụ vững trước những đợt tăng lãi suất và lạm phát trên toàn cầu. 

Kết thân với các tỷ phú tương lai

Jasper Lau bắt đầu đầu tư mạo hiểm vào năm 2017 và sớm tham gia vào các khoản đầu tư giai đoạn đầu với gia tộc tỷ phú Ozmen đứng sau công ty hàng không vũ trụ Sierra Nevada.

Từ đó, chàng trai đến từ Ohio (Mỹ) xây dựng ngày càng nhiều mối quan hệ với các gia đình siêu giàu. Đôi khi anh gặp gỡ các thành viên trẻ nhất trong các gia đình tỷ phú tại những sự kiện riêng tư do các ngân hàng Phố Wall tổ chức. Anh cũng tự lên lịch hẹn bữa tối để chia sẻ mục tiêu và kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm với những người thừa kế tương lai này. 

Jasper Lau (trái) và CEO FiscalNote Tim Hwang tại Sở giao dịch chứng khoán New York, đánh dấu việc công ty niêm yết công khai vào ngày 4 tháng 8. Ảnh: New York Stock Exchange.
Jasper Lau (trái) và CEO FiscalNote Tim Hwang tại Sở giao dịch chứng khoán New York, đánh dấu việc công ty niêm yết công khai vào ngày 4 tháng 8. Ảnh: New York Stock Exchange.

Lau - đối tác quản lý tại 8090 Partners cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: 

“Rất nhiều doanh nhân thế hệ mới tôi gặp đều thông minh, có định hướng và tham vọng, nhưng họ thiếu khả năng tiếp cận. Tôi nói với họ, 'Nghe này, tôi có thể giúp tạo ra cơ hội và giúp các bạn khởi nghiệp'."

Với tài sản khoảng 200 triệu USD, 8090 Partners là một công ty nhỏ. Tuy nhiên, họ đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với các ngân hàng lớn.

Trong nhiều thập kỷ qua, các ngân hàng hàng đầu luôn tìm cách thu hút thế hệ siêu giàu tiếp theo bằng các sự kiện, bữa tối hay trại huấn luyện khi họ vẫn ở độ tuổi 20 và 30. Nhưng các ngân hàng đang bị đe dọa rất lớn khi chỉ trong 10 năm tới, nhóm người thừa kế trẻ hơn đã sẵn sàng để tiếp quản hàng nghìn tỷ USD. 

“Ngồi trong phòng họp với những người thừa kế đó, tôi có thể cảm nhận được sự chuyển giao của cải,” Lau kể về các sự kiện tư nhân mà anh tham dự.

Dòng tiền của giới siêu giàu trong thị trường đầu tư mạo hiểm

Sau khi làm việc cho các công ty đầu tư mạo hiểm Lumia Capital và Class 5 Global ở San Francisco, Lau thành lập 8090 Partners vào tháng 6/2020 với một trong những người thừa kế gia đình Ozmen, Kerem. 

Mục tiêu của họ là xây dựng một cộng đồng gồm những người có cùng chí hướng, những người không chỉ muốn phát triển tài sản của mình mà còn muốn có tác động đến xã hội.

Một số đối tác của 8090 Partners có thể kể đến gia đình đứng sau tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand Group, công ty bất động sản Canada Keltic Canada Development và Haza Group (nhà điều hành các nhà hàng Wendy’s và Taco Bell trên khắp nước Mỹ). Tỷ phú Ấn Độ Divyank Turakhia (40 tuổi) với khối tài sản 1,76 tỷ USD cũng là một trong những người ủng hộ công ty.

Sự trỗi dậy của 8090 Partners cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách dòng tiền từ giới siêu giàu đóng vai trò quan trọng ra sao trong giới đầu tư mạo hiểm. 

Các văn phòng gia đình hay công ty đầu tư tư nhân điều hành bởi giới siêu giàu - đã tăng hơn gấp đôi thị phần trong các giao dịch đầu tư mạo hiểm trong thập kỷ qua và họ sẽ tăng cường phân bổ hơn nữa, theo nghiên cứu từ SVB Capital và Campden Wealth được công bố năm nay.

Thị phần toàn cầu của các văn phòng gia đình trong các giao dịch đầu tư mạo hiểm. Nguồn: SVB Capital and Campden Wealth.
Thị phần toàn cầu của các văn phòng gia đình trong các giao dịch đầu tư mạo hiểm. Nguồn: SVB Capital and Campden Wealth.

Kể từ đầu năm 2021, 8090 Partners đã đặt cược vào hơn một chục công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và tài chính, chủ yếu ở Mỹ.

8090 Partners là một nhà đầu tư lớn vào công ty trí tuệ nhân tạo Luminous Computing, cùng với Bill Gates và người đồng sáng lập Uber Technologies, Travis Kalanick. Luminous đã huy động được 105 triệu USD trong vòng Series A vào tháng 3, với kế hoạch tăng gấp đôi quy mô đội ngũ kỹ sư trong thời gian tới.

“Jasper là người đầu tiên đặt cược vào tôi khi tôi sáng lập Luminous. Khi tôi gặp vấn đề, anh ấy là một trong những người gọi điện đầu tiên và hầu như lúc nào anh ấy cũng có giải pháp,” Marcus Gomez, giám đốc điều hành Luminous chia sẻ. Luminous đã nhận được khoảng 30 triệu USD từ 8090 Partners. 

Kinh doanh qua Youtube

Khi còn là học sinh trung học vào năm 2011, Lau đã kết bạn với người sáng lập FiscalNote Holdings, Tim Hwang làm bạn trên Facebook sau khi tình cờ xem được các video Youtube ghi lại cảnh Hwang nhận giải thưởng. 

Hai người nói chuyện và giữ liên lạc lâu dài. Trước khi khởi nghiệp với 8090 Partners, Lau đã giúp giám sát các khoản đầu tư giai đoạn đầu vào FiscalNote. Lau khẳng định số tiền hiện đã tăng tới hơn 200%. 

Hwang sau đó đã giới thiệu Lau với Kerem Ozmen. Trước đó, cũng chính Kerem Ozmen đã hỗ trợ Hwang và FiscalNote mua lại doanh nghiệp truyền thông CQ Roll Call từ Economist Group vào năm 2018 với giá 180 triệu USD. 

Mặc dù cổ phiếu FiscalNote đã giảm kể từ khi bắt đầu giao dịch từ tháng 8/2022 sau khi sáp nhập theo hình thức SPAC với Duddell Street Acquisition, 8090 Partners vẫn cam kết người mua trái phiếu chuyển đổi FiscalNote thông qua họ vẫn sẽ nhận được mức lợi nhuận lên tới 62%. 

Các thương vụ của 8090 Partners. Nguồn: PitchBook, Crunchbase.
Các thương vụ của 8090 Partners. Nguồn: PitchBook, Crunchbase.

Trong bối cảnh lo ngại suy thoái gia tăng, Lau tự tin rằng quy mô nhỏ của 8090 Partners sẽ mang lại lợi thế: 

“Mọi người có thể nghĩ rằng mọi thứ đang chậm lại, nhưng thực ra chúng đang tăng tốc. Khả năng linh hoạt, nhanh nhẹn ở 8090 Partners mang lại cho chúng tôi lợi thế so với các công ty VC khác, những nơi phải trải qua quá nhiều thủ tục hành chính.”

Sau thời gian ban đầu tập trung vào các thành viên trẻ hơn trong các gia đình tỷ phú, 8090 Partners hiện cũng đang làm việc với các thế hệ lớn tuổi hơn về các khoản đầu tư mạo hiểm cũng như trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như hoạt động từ thiện. 

8090 Partners đã tuyển một số nhân viên ở Los Angeles và New York để tìm cách thu hút nhiều người ủng hộ hơn từ giới siêu giàu trên thế giới. Dù vậy 8090 Partners lưu ý rằng những người họ hợp tác đều phải phù hợp với một số tiêu chí cụ thể.

"Chúng tôi tìm kiếm những gia đình phù hợp với văn hóa và sẽ là đối tác lâu dài. Chúng tôi muốn những gia tộc có thể đem lại nhiều màu sắc hơn cho những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được", Lau giải thích.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục