Chàng trai bỏ việc để tạo ứng dụng tìm kiếm gia sư "triệu đô", tiết lộ thành công nhờ vào quân ngũ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đang là chuyên viên tài chính tại một tập đoàn danh tiếng, chàng trai Hàn Quốc quyết định nghỉ việc để tạo nên ứng dụng tìm kiếm gia sư trên đất Mỹ.

Sự kết hợp giữa công nghệ và giáo dục đem lại hiệu quả không thể bàn cãi. Trong thời đại Internet phát triển, chuyện học hành trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần cầm trong tay một thiết bị di động có kết nối mạng, và thế là bạn có thể thu nạp kiến thức ở bất cứ đâu.

Tại nước Mỹ, GooRoo là một trong những ứng dụng đi đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ giáo dục. Nó hỗ trợ các học sinh tìm kiếm người gia sư phù hơp, phân loại theo môn học, địa điểm, và cả mức độ uy tín của gia sư. Tất cả những người gia sư tham gia ứng dụng đều được kiểm tra kiến thức và nhân thân kỹ càng bởi đội ngũ phát triển ứng dụng.

Đồng thời, câu chuyện về con đường thành công của người sáng lập Scott Lee cũng đem lại nhiều bài học quý giá.

Chàng trai bỏ việc để tạo ứng dụng tìm kiếm gia sư

 Nhà sáng lập GooRoo Scott Lee

Sinh ra tại thành phố Seoul (Hàn Quốc), Scott Lee được gia đình cho du học tại Mỹ từ năm 15 tuổi. Giữa đất khách quê người, chàng thiếu niên Hàn Quốc không biết một chữ tiếng Anh nào. Nhưng rào cản này không làm anh chùn bước: 

"Khi mới đến nước Mỹ, tôi chẳng biết chữ tiếng Anh nào. Tôi cố gắng giao tiếp với mọi người, và rồi được bầu làm lớp trưởng, đồng thời cũng là chủ tịch một vài câu lạc bộ."

Trong thời gian trung học, Lee lập một dự án để dạy tiếng Anh miễn phí cho các học sinh nghèo. Khi đang học năm thứ hai ở trường Đại học Columbia, Scott Lee có một quyết định khiến nhiều người bất ngờ.

Giống như những công dân Hàn Quốc khác, Scott Lee quay trở về Hàn Quốc để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hai năm nghĩa vụ trôi qua, anh được trở lại Mỹ, nhưng mọi chuyện lúc đó không hề dễ dàng: "Tôi phải học nốt những môn học của năm nhất. Tôi không nói một từ Tiếng Anh nào trong hai năm ở Hàn Quốc. Ở trường có bộ phận hỗ trợ sinh viên, nhưng họ cũng không có đủ thời gian để theo sát sinh viên cả ngày."

"Những lúc như vậy, tôi ước rằng có một ứng dụng tìm gia sư, giống như GooRoo" - anh chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Scott Lee trở thành một chuyên viên phân tích tài chính tại Tập đoàn JP Morgan & Chase. Thế nhưng, khao khát được khởi nghiệp khiến anh quyết định nghỉ việc

"Tôi rất ngưỡng mộ cha mình. Ông ấy là một doanh nhân khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Điều đó ảnh hưởng tới tính cách của tôi. Khi có ý tưởng, tôi sẽ quyết tâm thực hiện nó" - anh chia sẻ.

Tháng 6/2015, anh lập nên "GooRoo" - nền tảng giúp bạn kết nối với những người gia sư phù hợp, và cả giáo trình học tốt nhất theo lựa chọn. Tất cả điều này được hiện thực hoá bằng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

"Tôi muốn kết nối mọi người với nhau. Ai cũng có sở trường riêng, và tôi tạo ra một nền tảng cho phép họ chia sẻ những kỹ năng với nhau."

Chàng trai bỏ việc để tạo ứng dụng tìm kiếm gia sư

 Scott Lee (giữa) và hai thành viên trong đội ngũ phát triển GooRoo

Cho đến nay, GooRoo đã gọi vốn được khoảng 4,2 triệu USD. Họ cam kết hoạt động với chính sách minh bạch, chi phí hợp lý để ai cũng có một cơ hội học tập tốt.

GooRoo đã trở thành nên nổi tiếng trong giới sinh viên. Scott Lee chia sẻ: "Tôi bất ngờ với số lượng sinh viên đăng ký làm gia sư. Chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi, từ khắp nơi như Boston, Chicago, và thậm chí cả ở ngoài nước Mỹ. Thật không thể tin nổi!".

Chàng trai bỏ việc để tạo ứng dụng tìm kiếm gia sư

 

Giờ đây, khi đã trở thành một doanh nhân, Scott Lee nhớ lại quãng thời gian trong quân ngũ - trải nghiệm đã thay đổi cuộc đời anh:

"Đi nghĩa vụ quân sự giúp tôi rèn luyện tính kiên nhẫn, kỷ luật, và dạy tôi cách thích nghi với những khó khăn. Quân đội hoạt động như một startup, nơi bạn phải biết hợp tác với đồng đội để giải quyết công việc. Khi nhìn lại, trải nghiệm này đã giúp tôi trưởng thành hơn. Nó đã thay đổi cuộc sống của tôi."

Từ những ngày tháng đó, anh đúc kết: "Khi bạn cố gắng học hỏi từ những điều nhỏ nhặt nhất, bạn sẽ biết trân trọng mọi thứ, và tiến xa hơn."

Tương lai của ứng dụng GooRoo hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn. Công ty hiện đang hợp tác cùng nhiều đơn vị lớn, trong đó có Bộ Giáo dục Mỹ. GooRoo cũng tham gia chương trình quyên góp một cuốn sách cho các trẻ em tại Châu Phi với mỗi lượt tìm kiếm thành công giữa người học và gia sư.

Tin Cùng Chuyên Mục