Chàng trai trẻ mắc chứng "sợ tuổi già", biến nỗi ám ảnh thành doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD

Đỗ Hiền

Những kinh nghiệm làm việc kết hợp với suy nghĩ mình luôn phải trẻ trung khiến Kiyoshi Matsuura thành lập Premier Anti-Aging ở Tokyo vào năm 2009.

Kiyoshi Matsuura lo lắng về việc già đi đến mức ngay từ lúc còn là thiếu niên, ông đã bắt đầu sử dụng phương pháp điều trị chống hói đầu. Ám ảnh bởi nỗi sợ, doanh nhân Nhật Bản đã liên tục thử nghiệm nhiều sản phẩm bổ sung khác nhau, cuối cùng thành lập công ty riêng để tự sản xuất các sản phẩm chống lão hóa.

Premier Anti-Aging được thành lập vào năm 2019. Tháng 10 năm ngoái, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tại Tokyo và nhanh chóng trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất của Nhật Bản. Giá cổ phiếu công ty đã gấp hơn 3 lần kể từ khi niêm yết, nâng giá trị cổ phần của Matsuura lên 817 triệu USD vào cuối phiên giao dịch ngày 2/8.

Nỗi sợ già đi là động lực để doanh nhân Kiyoshi Matsuura thành lập công ty mỹ phẩm. Ảnh: Bloomberg
Nỗi sợ già đi là động lực để doanh nhân Kiyoshi Matsuura thành lập công ty mỹ phẩm. Ảnh: Bloomberg

Trong những năm gần đây, khi ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu cạnh tranh gay gắt về các phương pháp điều trị nếp nhăn, Premier đã thành công với một thị trường ngách bằng cách tập trung vào thị trường nội địa thông qua bán hàng trực tiếp, bao gồm cả đăng ký trực tuyến. Sản phẩm chính của công ty là một loại dầu dưỡng làm sạch có 5 chủng loại khác nhau.

Thích ứng với thị trường đang thay đổi

Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của công ty. Matsuura coi đây là lợi thế khi xu hướng số hóa bắt đầu phá vỡ ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Công ty phân tích Daiwa Securities bắt đầu đưa ra các đánh giá tốt hơn về Premier Anti-Aging, nhận định công ty mỹ phẩm được hưởng lợi từ sự thay đổi của xu hướng thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch.

“Cấu trúc thị trường đang thay đổi”, Matsuura nói. “Sự bùng phát của đại dịch Covid 19 có thể đã giúp đẩy nhanh sự thay đổi này nhưng chuyển sang kỹ thuật số là một xu hướng nổi bật”.

Khởi nghiệp từ nỗi ám ảnh của bản thân

Là con trai của chủ cửa hàng trang sức giàu có ở Hiroshima, Matsuura luôn nghĩ rằng một ngày nào đó ông sẽ thành lập công ty riêng.

Trong thời gian làm việc tại bộ phận trang sức tại kênh mua sắm QVC, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm đồng thời tận mắt chứng kiến thị trường thương mại điện tử Nhật Bản cất cánh sau cuộc khủng hoảng tài chính. Tất cả những điều đó kết hợp với nỗi ám ảnh về việc luôn trẻ trung đã khiến ông quyết định thành lập Premier Anti-Aging ở Tokyo vào năm 2009.

Năm 2010, ông đã tung ra sản phẩm chủ đạo của công ty tên Duo, một loại dầu dưỡng làm sạch được phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 30 và 40 rất yêu thích. Matsuura cho biết, doanh số bán sản phẩm này vẫn đều đặn tăng trưởng mỗi năm.

Giai đoạn mới

Công ty duy trì tỷ suất lợi nhuận cao bằng cách thuê ngoài toàn bộ quá trình sản xuất và giữ chi phí bán hàng ở mức thấp với mô hình dựa trên đăng ký của mình. Mặc dù tiềm năng tăng trưởng với các nhà sản xuất tập trung vào kênh trực tuyến khá lớn, song nhà phân tích Katsuro Hirozumi của Daiwa vẫn lưu ý, Premier Anti-Aging lúc này vẫn chỉ là “tay ngang” so với những gã khổng lồ trong ngành mỹ phẩm như Shiseido.

Theo chuyên gia phân tích Tim Morse của Asymmetric Advisors, Premier Anti-Aging đang hoạt động rất tốt khi có một vài sản phẩm sáng tạo và một hệ thống phân phối khá độc đáo. 

Tuy nhiên, bản thân ông thấy một số thương hiệu mỹ phẩm đến rồi đi và đối với các nhà đầu tư, các công ty này phát triển rất mạnh trong một thời gian và sau đó biến mất. “Tôi hơi lo lắng đây có thể là một trong những công ty đó”, ông Morse bày tỏ.

Bên cạnh hoạt động ra mắt sản phẩm mới, Premier đã bắt đầu đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài bao gồm hợp tác với Tencent Holdings của Trung Quốc.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 100 tỷ yên (912 triệu USD) vào năm 2026, tăng từ mức dự báo 31,5 tỷ yên (278,2 triệu USD) cho năm tài chính hiện tại.

“Quy mô của chúng tôi hiện đã đạt được mức như tôi từng tưởng tượng khi mới thành lập công ty”, Matsuura nói. “Bắt đầu từ đây, tất cả sẽ bước sang một giai đoạn mới".

Tin Cùng Chuyên Mục