Chào bán 20% vốn cổ phần của Bách Hoá Xanh, Thế Giới Di Động tham vọng “phủ sóng toàn quốc”

Quỳnh Chi

Chào bán 20% vốn cổ phần của Bách Hoá Xanh cho người định giá cao nhất, Thế Giới Di Động tham vọng “phủ sóng” toàn quốc vào năm 2023.

Đóng góp từ 75% - 80% doanh thu, cùng với chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động (TGDĐ), Bách Hóa Xanh vẫn là trụ cột, mang lại dòng tiền chính cho MWG. Năm 2022, MWG dự kiến chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới.

Chào bán 20% vốn cổ phần của Bách Hoá Xanh, Thế Giới Di Động tham vọng “phủ sóng toàn quốc”  - Ảnh 1

Số tiền huy động được sẽ dùng để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi BHX. Được biết, tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn điều lệ tại BHX, thời gian dự kiến trong giai đoạn 2022-2023. Tính tới 31/12/2021, MWG đang sở hữu 99,95% vốn điều lệ tại Bách Hoá Xanh. Như vậy, nếu việc phát hành riêng lẻ thành công, tỷ lệ sở hữu của MWG tại Bách Hoá Xanh sẽ giảm xuống đáng kể.

Mới đây, theo tài liệu cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2022 vừa được công bố, trong năm 2021, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã đạt doanh thu 122.958 tỷ đồng, lợi nhuận 4.901 tỷ đồng, quy mô vượt 5.300 cửa hàng, doanh thu online 14.370 tỷ đồng. Cũng theo đánh giá của TGDĐ, năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thử thách với công ty do tác động nghiêm trọng từ đại dịch. Bởi vậy, để phát triển hơn trong năm 2022, HĐQT của TGDĐ đã đề ra 4 kế hoạch quan trọng là:

Thứ nhất: Đầu tư hoạt động bán lẻ điện máy tại Indonesia, thông qua công ty con là CTCP Thế Giới Di Động hợp tác liên doanh với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue).

Hiện nay, Erajaya là nhà bán lẻ hiện đại về sản phẩm công nghệ có mạng lưới và thị phần lớn nhất Indonesia. Với sự hậu thuẫn này, TGDĐ kì vọng có thể phát triển Era Blue trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia.

Theo những đánh giá thị trường của TGDĐ, Indonesia có tiềm năng về quy mô tiêu dùng lớn, song thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy của nước này còn rất phân mảnh. Kênh bán lẻ hiện đại đối với ngành này chiếm chưa đến 20% thị phần, riêng điện máy chiếm dưới 15% thị phần. Nhà bán lẻ điện máy lớn nhất ở Indonesia hiện nay mới chỉ có mạng lưới hơn 60 cửa hàng. Dự kiến cửa hàng đầu tiên của Era Blue sẽ mở cửa từ giữa năm 2022.

Thứ hai: chào bán tối đa 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới với định giá cao nhất (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam). Số vốn huy động này sẽ được dùng để đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong năm 2022 hoặc 2023.

Thứ ba: thực hiện giao dịch M&A với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành và khác ngành có liên quan, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bán lẻ, bao gồm nhưng không giới hạn bởi dịch vụ vận tải giao nhận, sửa chữa bảo hành, kho vận logistics, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm... khi có cơ hội tiềm năng trong năm 2022-2023.

Thứ tư: triển khai chính sách chia sẻ giá trị doanh nghiệp gia tăng cho Ban giám đốc của các công ty con và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các công ty con trong giai đoạn 5 năm kể từ 2022. Chủ trương là tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, được huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho các hoạt động mở rộng kinh doanh và niêm yết trên sàn chứng khoán trong tương lai.

Theo đó, Thế Giới Di Động sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ tại công ty con cho Ban Giám đốc và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng. Việc phát hành chỉ được thực hiện khi các công ty con đạt KPI về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ sinh lời và thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.

Tính đến tháng 3/2021, Bách Hoá Xanh đã ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ. Trong đó, công ty đang tích cực thực hiện nhiều chiến lược khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đồng thời, Bách Hoá Xanh cũng đặt kỳ vọng doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch năm 2021.

Năm 2022, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 14% và 30% so với năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục