Chấp chới ngưỡng 1.800 USD/ounce, động lực nào giúp vàng không "tụt dốc" tiếp trong tuần tới?

Giang Phạm

Khi lợi suất trái phiếu đã được đẩy cao hơn mức thấp nhất trong nhiều tháng, một số nhà phân tích cho rằng, vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce.

Đồng USD mạnh lên đã khiến giá vàng thế giới kết thúc tuần trong vùng giá tiêu cực, hướng tới tuần giảm đầu tiên trong hơn một tháng qua. Dù chưa phải mức giá thấp nhất mà kim loại quý ghi nhận trong tuần này, nhưng mốc 1.801 USD/ounce của vàng vẫn thấp hơn giá chốt phiên tuần trước tới 10 USD.

Chấp chới ở mốc 1.800 USD, các nhà phân tích nhận định kim loại quý sẽ phải đối mặt với nguy cơ bán tháo khi đồng USD đang gia tăng sức mạnh. 

Sự phân hóa ngày càng trong lãi suất toàn cầu, vốn đang hỗ trợ đồng USD đã tạo ra tâm lý trái ngược trong tuần này về giá vàng. Nếu như giới đầu tư phố Wall tin tưởng vàng sẽ giảm giá thì các nhà đầu tư bán lẻ lại tỏ ra lạc quan về kim loại quý này.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 26/7 - 1/8.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 26/7 - 1/8.

Trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng tuần tới của Kitco News, có 9 người - tương đương 60% nhận định vàng sẽ giảm; chỉ có 2 nhà phân tích (tương đương 13%) dự báo giá vàng cao hơn; số chuyên gia còn lại dự đoán giao dịch vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong 571 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 315 người được hỏi - tương đương 55% tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 146 người - tương đương 26% dự báo giá vàng thấp hơn; trong khi 110 nhà đầu tư còn lại cho ý kiến trung lập về giá vàng.

Mặc dù Phố Main vẫn lạc quan về vàng nhưng sự quan tâm đến kim loại quý này rõ ràng đang suy yếu. Việc tham gia khảo sát trực tuyến tuần này đã ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2019.

Tâm lý trái chiều đối với vàng xuất hiện khi giá vàng chuẩn bị kết thúc tuần trong vùng tiêu cực. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.804 USD/ounce, giảm 0,5% so với thứ 6 tuần trước.

Đối với một số nhà phân tích, biến động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để giảm giá đối với kim loại quý. Giá vàng đã không thể vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce ngay cả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2. 

Biến động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để giảm giá đối với kim loại quý?
Biến động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để giảm giá đối với kim loại quý?

Giữa tuần trước, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tái khẳng định cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong tương lai gần nhằm nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mức 2%.

Cam kết của ECB "sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên trì" để đẩy lạm phát lên cao hơn, hoàn toàn trái ngược với Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), hiện đang đề cập về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Theo David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital cho rằng, đồng USD có vẻ bị định giá tương đối thấp trong môi trường hiện tại và khoảng cách chính sách tiền tệ ngày càng tăng giữa Fed và ECB. Theo đó, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi đối mặt với sức mạnh của USD.

Chuyên gia Madden nhận định, nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, thúc đẩy thị trường chứng khoán trở lại mức cao kỷ lục, cũng sẽ là "cơn gió ngược" đối với vàng. “Tại sao bạn lại phải chờ đợi tiền trên thị trường vàng trong khi bạn có thể đưa nó vào hoạt động trên thị trường chứng khoán", vị chuyên gia này đưa quan điểm.

Khi lợi suất trái phiếu đã được đẩy cao hơn mức thấp nhất trong nhiều tháng, một số nhà phân tích cho rằng, vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex chia sẻ, ông dự báo giá vàng sẽ thấp hơn vào tuần tới, chủ yếu là do những gì tôi mong đợi là lợi suất của Mỹ tăng.

Cùng chung quan điểm, ông Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management Inc, cho biết ông cũng đang nghĩ về mức giá thấp nhất trong tháng 6 - 1.760 USD như một mức hỗ trợ chính cho kim loại quý.

Trong khi đó, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion - Nicholas Frappell - nhận thấy, giá vàng bị mắc kẹt trong một phạm vi với rủi ro giảm giá trong thời gian tới do đà tăng của USD quyết định. 

Dự báo về giá vàng, chuyên gia này cho biết, “nếu tụt về dưới mức 1.790 USD, vàng sẽ dễ 'bị tổn thương'. Khi đó, áp lực tăng vàng sẽ tìm thấy ngưỡng kháng cự ở đâu đó trong khoảng 1.812 - 1.819 USD."

Rob Haworth, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho rằng thị trường vàng vẫn tương đối mạnh vì nó tiếp tục giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce trong tuần này. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, sự phục hồi kinh tế ngày càng tăng ở Mỹ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn và điều đó sẽ chứng tỏ là một "tương lai" khó khăn với vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục