Chấp nhận lỗ 504 triệu USD, Softbank vẫn thoái hết vốn tại công ty thương mại điện tử Anh THG

Như Quỳnh

Softbank bỏ ra tới 538 triệu USD để mua 8% cổ phần THG vào tháng 5/2021.

SoftBank sẽ bán toàn bộ cổ phần tại công ty thương mại điện tử THG (Vương quốc Anh), chấp nhận khoản lỗ 504 triệu USD. 

THG hiện đang gặp nhiều khó khăn còn Softbank thì quyết tâm muốn thanh lý các khoản đầu tư không hiệu quả sau hàng loạt thương vụ thất bại. Vào tháng 5/2021, tập đoàn đầu tư Nhật Bản mua 8% cổ phần THG với giá 538 triệu USD. 

Vào đầu tuần này, THG cho biết SoftBank sẽ bỏ túi 31 triệu USD sau khi đồng ý bán 67,8 triệu cổ phiếu cho quỹ đầu tư quốc gia Qatar. Matt Molding, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành THG, đã đồng ý mua 12,8 triệu cổ phiếu còn lại từ SoftBank.

Softbank đang phải thực hiện nhiều cải cách về nhân sự và danh mục đầu tư sau thời gian thua lỗ nghiêm trọng. Ảnh: CNBC. 
Softbank đang phải thực hiện nhiều cải cách về nhân sự và danh mục đầu tư sau thời gian thua lỗ nghiêm trọng. Ảnh: CNBC. 

Việc bán cổ phần dự kiến ​​diễn ra vào ngày 20/10 với mức giá 0,44 USD, thấp hơn giá đóng cửa 0,51 USD của THG vào ngày 17/10. 

Cổ phiếu THG đã giảm hơn 92% kể từ khi SoftBank đồng ý mua cổ phần do doanh thu và tỷ suất lợi nhuận chậm lại.

Được thành lập vào năm 2004, THG chủ yếu tập trung vào việc bán các sản phẩm làm đẹp và dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Trước đây THG được gọi là The Hut và ban đầu kiếm tiền từ việc bán đĩa CD và DVD trực tuyến cho các nhà bán lẻ khác.

SoftBank cũng đã chấm dứt một thỏa thuận mua lại 20% bộ phận công nghệ Ingenuity thuộc THG với giá 1,6 tỷ USD.

“THG gửi lời cảm ơn tới SoftBank vì sự hỗ trợ với tư cách là đối tác tài chính và thương mại. Chúng tôi sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các mối quan hệ hình thành dựa trên danh mục công nghệ quốc tế của họ,” Molding cho biết. 

Khoản đầu tư THG được dẫn dắt bởi cựu nhân viên SoftBank Akshay Naheta. Ông từng điều hành SB Northstar, một đơn vị quỹ đầu cơ thuộc Softbank đang bị đóng cửa sau khi lỗ gần 6 tỷ USD. 

Ngoài vai trò trong vụ buôn bán “cá voi Nasdaq” khét tiếng, SB Northstar còn thua lỗ trong các thương vụ với công ty phần mềm giáo dục Kahoot (Na Uy) và tập đoàn phần mềm Sinch (Thụy Điển). 

Naheta rời SoftBank vào tháng 4 và hiện đang sống tại Abu Dhabi. Ông đang đàm phán để cùng Rajeev Misra, một nhân viên khác sắp nghỉ việc ở Softbank để lập một quỹ đầu tư mới. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục