"Chất" như Jeff Bezos: Lương khiêm tốn 80.000 USD/năm vẫn giữ ngôi vương người giàu nhất thế giới

Theo Bảo Trâm/Trí Thức Trẻ

Jeff Bezos, người đang nắm giữ danh hiệu đáng tự hào “tỉ phú giàu nhất thế giới”, chỉ nhận được mức lương khiêm tốn 81.840 USD, gần như không thay đổi trong hai thập niên qua.

"Chất" như Jeff Bezos: Lương khiêm tốn 80.000 USD/năm vẫn giữ ngôi vương người giàu nhất thế giới - Ảnh 1

 

Người chèo lái Amazon chẳng cần nhận lương bởi một lẽ đơn giản: Jeff Bezos đã nắm trong tay 16% cổ phần của Amazon với trị giá lên tới hơn 100 tỉ USD.

Tuy vậy, Amazon không để ông Bezos chịu thiệt khi đã rất "hào phóng" chi trả một khoản tiền khổng lồ mỗi năm vì mục đích đảm bảo an toàn cho nhà điều hành. Kể từ năm 2010, chi phí cho các dịch vụ bảo vệ và chi phí công tác cho ông Bezos lên tới 1,6 triệu USD/năm và không dưới 1,1 triệu USD kể từ năm 2003.

Amazon cho biết chi phí an ninh "đặc biệt hợp lý khi nằm trên bàn cân với mức lương thấp".

Một số CEO của các công ty công nghệ cũng nhận được mức lương khó tin. Steve Jobs (CEO của Apple), Larry Page và Sergey Brin (CEO của Google) nhận vẻn vẹn 1 USD/năm. Bù lại, Steve Jobs được Apple biệt đãi bằng việc tặng hẳn một chiếc chuyên cơ riêng. Cựu CEO của Oracle, Larry Ellison, cũng nhận số tiền tượng trưng 1 USD nhưng thường xuyên nêu tên trên bảng vàng các CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ vì hàng tấn khoản trả thưởng bằng cổ phiếu.

Mặc dù, kể từ năm 1998, Amazon đã trả cho Bezos mức lương tương tự, nhưng thật ngạc nhiên vì thậm chí Bezos từng nhận số tiền còn ít hơn trong lịch sử. Năm 1997, con số khiêm tốn ở mức 79.197 USD, và năm 1996, 64.333 USD. Amazon được thành lập vào năm 1994, nhưng báo cáo tài chính bắt đầu được công khai kể từ năm 1997.

Sự thật là tiền lương của Bezos tương đối thấp. Dù vậy, mức lương ông kiếm được vẫn nhiều hơn đáng kể so với mức lương trung bình của nhân viên làm việc tại Amazon. Hầu hết nhân viên của Amazon làm việc trong các nhà kho với mức lương trung bình là 28.836 USD vào năm 2018.

Amazon tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ cho nhân viên toàn thời gian ở Mỹ. Chính sách này bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 11/2018 và giúp tăng mức lương trung bình cho những công nhân này lên 35.096 USD vào năm ngoái.

Tin Cùng Chuyên Mục