ChatGPT thi đỗ phỏng vấn kĩ sư Google, có năng lực tương đương với lập trình viên cấp độ 3

Anh Vũ

Trong thử nghiệm trí tuệ nhân tạo và so sánh giữa AI LaMDA của Google với ChatGPT cả hai chatbot đều cho rằng AI chưa thể thay thế các kĩ sư phần mềm người thật.

Google đang thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo để tung ra thị trường sau những thành công và áp lực mà ChatGPT tạo ra. Trí tuệ nhân tạo từ Google sẽ được tích hợp vào công cụ tìm kiếm trong tương lai không xa.

Mang tên Atlas, dự án ra đời sau cuộc họp nhân sự lớn tại Google diễn ra gần đây. Trưởng nhóm nghiên cứu AI tại Google ông Jeff Dean cho rằng Google có danh tiếng lớn hơn các startup nên cách thức tiếp cận, quá trình triển khai AI phải thận trọng và tỷ mỷ hơn rất nhiều.

Jeff Dean, trưởng nhóm AI tại Google.
Jeff Dean, trưởng nhóm AI tại Google.

Trong dự án Atlas, AI mang tên tập sự viên Bard (Apprentice Bard) được thử nghiệm để trả lời các câu hỏi của nhân sự nội bộ. Phát triển trên công nghệ LaMDA do Google tạo nên, Bard thay thế AI trước đó Meena đã bị Google dừng vô thời hạn.

Nhân sự tại Google cho rằng độ phản hồi của Bard đang cải thiện tốt dần lên do lượng dữ liệu mà AI này nhận về trong quá trình thử nghiệm. Bard thậm chí còn đưa ra những dự đoán về khả năng cắt giảm nhân sự tiếp theo của Google khi được hỏi. AI này cho hay:

"Theo dữ liệu, Google sẽ không tiếp tục cắt giảm nhân sự trong năm 2023. Cắt giảm nhân sự được thực hiện để giảm thiểu chi phí, thu nhỏ hệ thống. Kết quả kinh doanh của Google hiện vẫn rất tốt. Thực tế, doanh thu Google trong năm 2021 tăng 34% so với năm 2020, giá cổ phiếu cũng tăng 70% khi so sánh với thời điểm tháng 1 năm 2022".

ChatGPT thi đỗ phỏng vấn kĩ sư Google, có năng lực tương đương với lập trình viên cấp độ 3 - Ảnh 1

Để thân thiện hóa Bard hơn với người dùng, Google tích hợp thêm các biểu tượng đang gõ phím như quá trình nhắn tin của người thật. Sau khi AI đưa ra câu trả lời, biểu tượng cũng sẽ biến mất giống với các ứng dụng nhắn tin phổ biến. AI cũng gợi ý các câu hỏi liên quan cùng các nguồn thông tin, đường dẫn về nội dung trò chuyện.

Nhân sự Google thậm chí còn thử nghiệm chatbot công nghệ LaMDA với ChatGPT. Những người trong nhóm thử nghiệm cho rằng với các câu hỏi phỏng vấn nhân sự tại Google, ChatGPT thực hiện rất tốt và tương đương với một lập trình viên cấp độ 3 ngoài đời thực. Tuy nhiên, nhóm từ chối trả lời về kết quả của chatbot LaMDA trong thử nghiệm tương tự.

Hai chatbot kể trên cũng cho rằng AI sẽ không thể thay thế các kĩ sư phần mềm người thật. LaMDA cho rằng lập trình là một công việc theo nhóm, không thể thay thế sự sáng tạo của con người trong phát triển phần mềm cũng như AI chỉ có thể hỗ trợ lập trình viên ở các thao tác hàng ngày. Còn với ChatGPT, AI này cho hay AI không thể thay thế toàn bộ lập trình viên trên thế giới, những kinh nghiệm cùng sự sáng tạo của con người không thể thay thế bởi AI, việc con người thích nghi, học tập những công nghệ mới cũng là điều AI chưa thể tự thực hiện được.

Dự kiến, Google sẽ công bố kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo trong tuần này, giới chuyên môn cho rằng Google sẽ công bố việc tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm, tuy nhiên những tính năng cũng như giải pháp an toàn nào sẽ được áp dụng để bảo vệ người dùng khỏi thông tin sai sự thật vẫn còn là dấu hỏi.

Tin Cùng Chuyên Mục