Châu Á sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất trong năm 2019

Hiếu Nguyễn (theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Biến động về số lượng tỷ phú tại khu vực Châu Á diễn ra mạnh nhất ở Trung Quốc. Hiện nước này có số tỷ phú nhiều thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Báo cáo Billionaire Census 2020 từ Hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X cho thấy Châu Á là khu vực dẫn đầu trong việc sản sinh ra các tỷ phú mới trong năm 2019.

Năm vừa qua, thế giới có 2.825 tỷ phú, tăng 8,5% so với năm 2018, và cũng là con số kỷ lục mà Wealth-X ghi nhận được cho tới thời điểm hiện tại. Nhóm những cá nhân siêu giàu này đang nắm số tài sản khoảng 9.400 tỷ USD.

Châu Á đã tạo ra thêm 81 tỷ phú mới trong năm 2019 - nhiều nhất trong số các châu lục, nâng tổng số lên 758. Tuy nhiên, tổng số tỷ phú tại đây vẫn xếp sau Châu Âu (847 tỷ phú), và tiếp đó là Bắc Mỹ (834 tỷ phú).

Biến động về số lượng tỷ phú tại khu vực Châu Á chủ yếu diễn ra ở Trung Quốc. Quốc gia này có 342 tỷ phú, tăng 20% so với năm trước. Số lượng tỷ phú ở Trung Quốc xếp thứ hai thế giới, chỉ thua kém Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu không có nhiều cá nhân siêu giàu mới xuất hiện. Đơn cử thành phố Thượng Hải chỉ đóng góp 1 tỷ phú trong số 81 tỷ phú mới của Châu Á.

"Điều này phản ánh sự phân bổ đa dạng số lượng các tỷ phú trên khắp Trung Quốc. Nó trái ngược với các quốc gia khác, khi lượng người giàu chỉ tập trung vào một số thành phố", đại diện Wealth-X nhận định.

Theo Wealth-X, phần lớn tỷ phú gây dựng tài sản trong ngành tài chính - ngân hàng, công nghiệp và bất động sản. Mặc dù vậy, số tỷ phú công nghệ cũng đang tăng tài sản rất nhanh.

Tin Cùng Chuyên Mục