Chi 4,2 tỷ USD mua cổ phiếu của HP, tỷ phú Warrent Buffett "bỏ túi" ngay 650 triệu USD chỉ sau 24 giờ

Bùi Linh

Giá trị cổ phần HP mà tập đoàn Berkshire Hathaway nắm giữ tăng lên mức 4,85 tỷ USD chỉ một ngày sau khi tỷ phú Buffett quyết định mua 121 triệu cổ phiếu HP.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây thông báo mua gần 121 triệu cổ phiếu của hãng sản xuất máy tính HP. Sau giao dịch này, Berkshire Hathaway sở hữu gần 11,4% cổ phần tại HP. Tính trên mức giá đóng cửa 34,91 USD/cổ phiếu, lượng cổ phiếu của Berkshire Hathaway trị giá 4,2 tỷ USD.

Trước thông tin trên, cổ phiếu của công ty HP đã tăng tới 14% trong phiên ngày hôm qua, kết thúc phiên với giá 40,06 USD/đơn vị. Đây là mức tăng lớn nhất của cổ phiếu HP trong vòng 2 năm trở lại đây, tính từ tháng 3/2021.

Với mức tăng này, số cổ phiếu trị giá 4,2 tỷ USD đã tăng giá trị lên khoảng 4,85 tỷ USD, giúp tỷ phú đầu tư 91 tuổi của Berkshire kiếm được khoảng 650 triệu USD chỉ trong 24 giờ sau khi tin tức đầu tư được công bố.

Được tách ra vào năm 2015 từ Hewlett-Packard trước đây, HP đang có lợi thế nhất định khi xu hướng học tập và làm việc ở nhà của người dân toàn cầu tăng lên trong đại dịch. 

HP cũng khẳng định được vị thế khi là công ty công nghệ hiếm hoi Berkshire đổ tiền đầu tư. Năm ngoái, cổ phiếu HP đã ghi nhận đà tăng khá ấn tượng là 51%, song lại giảm 7,3% kể từ đầu năm đến nay. Ngoài HP, tập đoàn của tỷ phú Buffett chỉ đầu tư vào Apple Inc với mức đầu tư 161,2 tỷ USD vào năm 2021.

Berkshire trước đây thường né tránh những khoản đầu tư vào công nghệ nhưng giờ lại bước sâu hơn vào lĩnh vực này. Trước đó vào ngày 21/03, Berkshire Hathaway nhất trí mua lại công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD và trả bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, Berkshire cũng chi ra hơn 6 tỷ USD để mua lại 14,6% cổ phần tại ông lớn dầu khí Occidental Petroleum trong tháng 3. 

Apple là công ty nắm giữ cổ phần bên ngoài lớn nhất của Berkshire và là một trong những khoản đầu tư tốt nhất từ ​​trước đến nay của Buffett, thu về hàng tỷ USD cho Berkshire kể từ khi tập đoàn này bắt đầu mua vào năm 2016.

Tỷ phú Buffett cũng nắm phần lớn cổ phần của Berkshire trong Apple Inc., khi tập đoàn này sở hữu số cổ phần trị giá hơn 150 tỷ USD. Ông gọi nhà sản xuất iPhone này là một trong những công ty "Big Four," chiếm phần lớn giá trị của tập đoàn có trụ sở tại Omaha, Nebraska.

Tin Cùng Chuyên Mục