Chỉ còn một người Việt trong ban tổng giám đốc Sabeco

Theo Zing

Với việc HĐQT miễn nhiệm ông Hoàng Đạo Hiệp khỏi chức danh Phó tổng giám đốc, nhà sản xuất bia lớn nhất thị trường nội địa hiện chỉ còn 1 lãnh đạo người Việt trong ban điều hành.

Hội đồng quản trị Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa công bố quyết định về việc miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc với ông Hoàng Đạo Hiệp.

Quyết định kể trên được đưa ra không lâu sau khi ông Hiệp có đơn từ chức khỏi vị trí lãnh đạo này. Trong đơn từ chức gửi lên HĐQT doanh nghiệp ngày 31/12/2020, ông Hiệp cho biết ngày làm việc cuối cùng dự kiến của mình tại Sabeco là 28/2.

Ông Hoàng Đạo Hiệp sinh năm 1973 và được bổ nhiệm chức phó tổng giám đốc Sabeco từ đầu tháng 10/2018, trong đó, ông là nhân sự lãnh đạo phụ trách lĩnh vực marketing của nhà sản xuất bia rượu nước giải khát này.

Với việc ông Hiệp rời ban tổng giám đốc Sabeco, hiện ban điều hành doanh nghiệp này chỉ còn 4 thành viên, trong đó, chỉ còn ông Lâm Du An - Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật và sản xuất là nhân sự người Việt Nam. Các nhân sự còn lại trong ban tổng giám đốc Sabeco đều là người nước ngoài và có liên quan tới Tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Ông Neo Gim Siong Bennett giữ vị trí Tổng giám đốc và 2 thành viên Phó tổng giám đốc là ông Teo Hong Keng và Ng Kuan Ngee Melvyn.

Ông Hoàng Đạo Hiệp (bên phải) rời ban tổng giám đốc Sabeco. 
Ông Hoàng Đạo Hiệp (bên phải) rời ban tổng giám đốc Sabeco. 

Trong khi đó, ban quản trị tại Sabeco hiện với 7 thành viên, cũng bao gồm 3 nhân sự của ThaiBev là ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT và 2 thành viên HĐQT Michael Chye Hin Fah và Pramoad Phornprapha.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi chính thức đầu tư vào Sabeco thông qua pháp nhân Công ty TNHH Vietnam Beverage từ cuối năm 2017 khi chi ra trên 109.000 tỷ đồng để mua lại 53,59% cổ phần Sabeco do Nhà nước đấu giá.

Kể từ đó đến nay, các nhân sự cấp cao của ThaiBev liên tục được cổ đông gốc Thái Lan này đề cử vào ban quản trị và điều hành Sabeco cùng các công ty thành viên.

Như ông Neo Gim Siong Bennett, ngoài việc là Tổng giám đốc Sabeco, ông còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB) và Thành viên HĐQT Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (SCD) đều là công ty con của Sabeco.

Sabeco hiện vẫn là nhà sản xuất bia có thị phần lớn nhất trong nước với khoảng 40%. Trong năm 2020 vừa qua, doanh nghiệp này ghi nhận 28.136 tỷ đồng doanh thu, giảm 26% so với năm 2019.

Nhờ tiết giảm chi phí nguyên liệu đầu vào giúp lợi nhuận gộp của công ty giảm thấp hơn doanh thu và tiết kiệm các chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp, Sabeco vẫn thu về 6.112 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 8% so với mức lãi kỷ lục năm 2019. Tuy vậy, kết quả này vẫn lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế của Sabeco (4.937 tỷ đồng) vượt hơn 50% so với kế hoạch được ban lãnh đạo doanh nghiệp đề ra hồi đầu năm.

Mới đây, ThaiBev đã thành lập BeerCo Group để quản lý toàn bộ mảng kinh doanh bia của tập đoàn (bao gồm cả Sabeco) để thực hiện kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO trên sàn chứng khoán Singapore.

Trong đợt IPO này, ThaiBev kỳ vọng phát hành 20% cổ phần BeerCo và huy động về khoảng 2 tỷ USD, tương đương mức định giá tới 10 tỷ USD cho mảng kia của doanh nghiệp Thái Lan.

Đây cũng được xem là thương vụ IPO có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore kể từ sau khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD vào năm 2011.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục