Chỉ mua đi bán lại, cậu bé 16 tuổi điều hành "doanh nghiệp" mang về doanh thu 1,7 triệu USD

Như Quỳnh

Bằng cách bán lại các hàng hóa khan hiếm trong đại dịch, cậu bé Max Hayden đã thu về số tiền 1,7 triệu USD trong năm 2020 và dự kiến doanh thu còn tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Đối với nhiều người đam mê trò chơi điện tử, tình trạng thiếu hụt máy chơi trò chơi trong hơn 12 tháng qua không hề dễ chịu. Tuy nhiên với cậu học sinh trung học Max Hayden, nó mang lại một món hời lớn. 

Cậu mua và bán lại hàng chục máy PlayStation và Xbox mới nhất với giá 1.100 USD - cao hơn gấp đôi giá niêm yết 500 USD. 

Max Hayden, 16 tuổi ngồi bên những đơn hàng đang chuẩn bị được vận chuyển trong garage của gia đình. Ảnh: WSJ
Max Hayden, 16 tuổi ngồi bên những đơn hàng đang chuẩn bị được vận chuyển trong garage của gia đình. Ảnh: WSJ

Bằng cách làm điều tương tự với một số hàng hóa khan hiếm trong đại dịch, chẳng hạn như máy sưởi sân vườn hay thẻ giao dịch Pokémon, Max thu về lợi nhuận 110.000 USD trên doanh thu 1,7 triệu USD trong năm 2020. Max Hayden đang kỳ vọng sẽ làm tốt hơn nữa trong năm 2021 bởi thị trường máy chơi game và các sản phẩm điện tử khác vẫn còn rất biến động. 

Cơ hội từ Covid-19

Đại dịch toàn cầu làm gián đoạn chuỗi cung ứng, gây ra tình trạng thiếu hụt mọi thứ: từ các sản phẩm thông thường như sốt cà chua đến chip điện tử,... Việc thiếu nguồn cung khiến thị trường bán lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết, tạo cơ hội cho những người như Max kiếm tiền bằng cách bán lại các mặt hàng khan hiếm trên các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay,...

Nhiều người thậm chí thành lập được cả công ty riêng kinh doanh trong ngành bán lại. Những người này không ngần ngại gia nhập các hội nhóm trực tuyến (có trả phí) để chia sẻ với nhau về mẹo kinh doanh. 

Việc bán lại hàng hóa không cần thiết trong hầu hết các trường hợp là hợp pháp, mặc dù nhiều nhà bán lẻ thường khó chịu với nhà bán lại vì mức giá chênh lệnh có thể gây ra xích mích với người tiêu dùng.

Cha của Max, ông Hayden cho biết ban đầu ông cũng cảm thấy không thoải mái với thành công của con trai mình vì cho rằng cậu hưởng lợi từ đại dịch. Tuy nhiên ông kết luận điều đó là hoàn toàn hợp pháp vì con ông chỉ bán lại hàng xa xỉ chứ không phải nhu yếu phẩm. 

Tự quán xuyến mọi công việc

Max dành khoảng 40 giờ một tuần để xử lý các đơn đặt hàng, quản lý hàng tồn kho, giám sát hai nhân viên và nghiền ngẫm các số liệu. 

Ngoài ra, cậu bé 16 tuổi vẫn dành thời gian cho việc học tập từ văn phòng tại nhà. Max còn trò chuyện với những người bán lại khác và theo dõi tin tức kinh doanh, chính trị để phát hiện các xu hướng tiêu dùng mới. 

Max tự quán xuyến việc kinh doanh riêng. Ảnh: WSJ
Max tự quán xuyến việc kinh doanh riêng. Ảnh: WSJ

Từ mùa xuân năm ngoái, Max bắt đầu tích trữ tạ và tông đơ cắt tóc trong bối cảnh Covid-19 khiến phòng tập gym và thẩm mỹ viện phải đóng cửa. Vào mùa hè, cậu tích trữ hồ bơi tại gia và bắt đầu phải thuê nhà kho mới trước khi mua tiếp số lượng lớn máy chơi trò chơi PlayStation 5, Xbox Series X. 

Max chia sẻ cậu bán hầu hết các sản phẩm với giá gấp đôi. Ban đầu, cậu gần như không cần dùng bất kỳ chiến thuật nào để kinh doanh. Cậu học sinh trung học chỉ đơn giản đặt 10 chiếc máy chơi game từ Target (một nhà bán lẻ lớn ở Mỹ) bằng tiền tiết kiệm riêng rồi bán lại chúng.

"Đó là kiến thức cơ bản ai cũng biết nhưng hầu hết mọi người đều không quan tâm đến nó", Max nói. 

Khi nguồn cung máy chơi game bắt đầu trở nên khan hiếm hơn vào tháng 11/2020, Max bắt đầu gia nhập các cộng đồng bán lại trực tuyến để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Với mức phí hàng tháng từ 20 - 100 USD, cậu học được nhiều mẹo về cách tìm kiếm nguồn cung hàng khan hiếm và cả cách tự động hóa việc mua hàng trực tuyến. Điều này giúp Max không phải dành hàng giờ ngồi máy tính để chờ các mặt hàng được bán nữa. 

"Khởi nghiệp" từ bé

Max và hai người bạn, đồng thời là nhân viên của mình đang đóng gói đơn hàng. Ảnh: WSJ
Max và hai người bạn, đồng thời là nhân viên của mình đang đóng gói đơn hàng. Ảnh: WSJ

Từ khi mới 10 tuổi, Max đã bắt đầu tự kinh doanh trên các trang thương mại điện tử. Cậu sử dụng tài khoản eBay của mẹ để bán lại đồ chơi mà mình mua từ Amazon. Toàn bộ số tiền mua hàng là do Max tiết kiệm từ tiền tiêu vặt, tiền mừng,...

Max có cơ hội kinh doanh thứ hai với tư cách là một người bán lại sách. Cha cậu, một kiến trúc sư quen một khách hàng vừa mua nhà mới với hàng trăm cuốn sách cũ do chủ trước để lại và ông khuyến khích Max thử bán sách trực tuyến

Bước đột phá thực sự đến với Max vào năm 2019, khi cậu bắt đầu bán lại giày thể thao cao cấp. Doanh nghiệp của Max hiện tại hoạt động như một công ty trách nhiệm hữu hạn và nộp thuế dưới tên MH Book Store. Nhờ hoạt động kinh doanh riêng, Max cho biết cậu đã không còn phụ thuộc vào tài chính từ cha mẹ trong 4 năm nay. 

Max còn thuê hai người bạn với mức phí 15 USD/giờ để hỗ trợ đóng gói và liên lạc với khác hàng. Cậu cũng tiết kiệm được chi phí kho chứa hàng nhờ chia sẻ tiền thuê với 6 người bán lại khác. 

Trước thành công của con trai, bà Jennifer Hayden, một chuyên gia dịch vụ tài chính nói: "Tôi rất vui khi nó kiếm được tiền, nhưng thằng bé phải tốt nghiệp trung học đã". 

Max có sở thích chơi khúc côn cầu khi không làm việc, tuy nhiên niềm đam mê chính của cậu vẫn là khởi nghiệp để nối tiếp sự nghiệp gia đình. Ông nội Max sở hữu một đại lý ô tô và mẹ cậu sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống. Max dự kiến theo học chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý khi lên Đại học. 

Tin Cùng Chuyên Mục