Chị Phạm Ngọc Phượng: “Tôi kế thừa và bảo vệ hương hiệu theo phương cách của ông cha”

Minh Anh

Cà phê Mai là một trong những thương hiệu đầu tiên ghi tên mình tại Cục Sở hữu trí tuệ ngay từ những năm 70, khi người dân và các doanh nghiệp còn chưa hiểu bản quyền thương hiệu là gì.

Chính nhờ nền tảng đó, chị Phạm Ngọc Phượng - Chủ thương hiệu Cà phê Mai chỉ việc kế thừa thương hiệu Cà phê Mai, duy trì đúng theo phương cách của ông cha nhưng vẫn phát triển theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Chị Phạm Ngọc Phượng: “Tôi kế thừa và bảo vệ hương hiệu theo phương cách của ông cha” - Ảnh 1

 Chị Phạm Ngọc Phượng - Chủ thương hiệu Cà phê Mai

 
Chúng tôi luôn giữ nề nếp kinh doanh từ thời ông cha là phát triển chậm nhưng chắc và bền vững. Điều này đã được khẳng định khi Cà phê Mai bắt đầu phát triển từ năm 1936, đến ngày hôm nay vẫn đang được những thực khách sành ăn uống tin dùng.

Nhắc đến Cà phê Mai, mọi người luôn nhớ đến một thương hiệu cà phê nổi tiếng và là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người yêu cà phê Việt. Nét độc đáo nào đã tạo nên sức mạnh cho thương hiệu Cà phê Mai như vậy, thưa chị?

Theo bí quyết nhà nghề lâu đời được ông cha truyền lại, Cà phê Mai tạo sự khác biệt với các thương hiệu cà phê khác của Việt Nam và thế giới trước tiên là khâu chọn lựa. Từ những giống cây lâu năm, chúng tôi lựa từng hạt cà phê sạch và thơm ngay từ lúc còn chưa chế biến. Kỹ thuật rang đầy kinh nghiệm giúp cho những hạt cà phê sống chuyển sang cà phê chín được phát huy hết công dụng từ chất, vị cho tới mùi thơm.

Từ trước năm 1936, đời ông cha tôi đã ý thức được việc làm ăn kinh doanh phải trong sạch và uy tín, bởi vậy khi sản phẩm Cà phê Mai bán ra phải được khách hàng nhìn rõ hạt cà phê. Sau khi xem hạt, khách hàng đồng ý mua, cà phê mới được đem xay thành bột rồi đóng gói. Từng hạt cà phê được chọn lựa kỹ càng và nâng niu qua từng khâu chế biến tạo nên vị ngon và mùi thơm đặc trưng không một thương hiệu nào có thể giống. Đó chính là sự khác biệt tạo nên thương hiệu Cà phê Mai.

Chị Phạm Ngọc Phượng: “Tôi kế thừa và bảo vệ hương hiệu theo phương cách của ông cha” - Ảnh 2

 

Trong một thị trường cạnh tranh với những cuộc chạy đua về giá, điều gì khiến Cà phê Mai vẫn luôn “bình chân” đứng ngoài cuộc đua này dù có mức giá được coi là “chát” so với mặt bằng chung?

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Cà phê Mai vẫn có lợi thế riêng bởi nền tảng bền vững, lâu đời về uy tín và chất lượng. Khi mà trên thị trường chủ yếu cạnh tranh nhau về giá cả, những người sản xuất đua nhau hạ mức giá xuống thấp thì đi kèm với đó, họ chắc chắn phải đưa các tạp chất vào để có được cà phê giá rẻ. Riêng Cà phê Mai vẫn bình ổn vì ngay từ thời cha ông, chúng tôi đã đưa ra tiêu chí kinh doanh là đặt chất lượng lên hàng đầu.

Được thừa hưởng một thương hiệu danh tiếng lâu đời, chị ý thức như thế nào về việc bảo vệ và phát triển thương hiệu Cà phê Mai?

Quả thật tôi rất may mắn khi được kế thừa một thương hiệu truyền thống, có bề dày về ý thức quảng bá và bảo vệ thương hiệu. Có thể nói Cà phê Mai là một trong những thương hiệu đầu tiên ghi tên mình tại Cục Sở hữu trí tuệ. Ngay từ những năm 70, khi bố tôi sang Tiệp Khắc tu nghiệp đã đem sự hiểu biết của ông về Việt Nam và đưa Cà phê Mai đăng ký bản quyền thương hiệu khi thời đó, người dân và các doanh nghiệp còn chưa hiểu bản quyền thương hiệu là gì.

Chính nhờ nền tảng đó, tôi chỉ việc kế thừa thương hiệu Cà phê Mai, duy trì đúng theo phương cách của ông cha và phát triển theo thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo được uy tín, chất lượng của sản phẩm.

Chị Phạm Ngọc Phượng: “Tôi kế thừa và bảo vệ hương hiệu theo phương cách của ông cha” - Ảnh 3

 

Khi thương hiệu nổi tiếng và có được uy tín nhất định, chủ thương hiệu thường nghĩ đến việc mở rộng và gia tăng độ phủ sóng dưới nhiều hình thức khác nhau. Chị có từng cân nhắc đến vấn đề này?

Tôi nghĩ với bất kỳ một thương hiệu nào, chỉ khi chủ doanh nghiệp chắc chắn quản lý và điều hành được thì mới mở rộng chứ không nên chạy theo lợi nhuận. Thương hiệu muốn được in mãi trong lòng người tiêu dùng thì không nên mở rộng một cách đại trà, không chuyển giao thương hiệu với những đơn vị không có uy tín và thiếu trách nhiệm.

Cà phê Mai là thương hiệu truyền thống bảo hộ độc quyền theo mô hình gia đình nên việc phát triển và quản lý phải là người trong gia đình. Chúng tôi luôn giữ nề nếp kinh doanh từ thời ông cha là phát triển chậm nhưng chắc và bền vững. Điều này đã được khẳng định khi Cà phê Mai bắt đầu phát triển từ năm 1936, đến ngày hôm nay vẫn đang được những thực khách sành ăn uống tin dùng.

Chúng tôi không làm quảng cáo rộng rãi, tuy nhiên Cà phê Mai vẫn luôn được mọi người khắp nơi trên thế giới biết đến là do chính những thực khách sành uống truyền nhau thông điệp tốt cho Cà phê Mai. Nhân dịp này, Cà phê Mai chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới mọi người đã tin dùng, ủng hộ cho Cà phê Mai suốt gần 100 năm qua cũng như trên hành trình Cà phê Mai vươn ra thế giới trong một vài năm tới. 

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Tin Cùng Chuyên Mục