Chi phí nhân công và năng lượng của Việt Nam thấp nhất thế giới

Tổng chi phí hoạt động kho bãi tại Việt Nam chỉ bằng 1/6 so với thị trường London, và tương đương với Ấn Độ.

Trong nghiên cứu mới đây tại 54 thị trường ở 21 quốc gia, Savills chỉ ra chi phí thuê bất động sản công nghiệp (gồm chi phí nhân công, chi phí điện và dầu, chi phí bất động sản) tại Hà Nội và TP HCM ở mức thấp nhất trên thế giới, nằm ở mức dưới 5 điểm (điểm thấp=chi phí thấp). 

Tại nhiều quốc gia, xu hướng chung là chi phí nhân công chiếm cao nhất trong tổng chi phí thuê kho bãi nhưng Việt Nam, Ấn Độ thì ngược lại. Cụ thể, chi phí thuê nhân công tại Hà Nội và TP HCM bằng với Delhi, Mumbai, Bangalore (Ấn Độ), chiếm thấp nhất trong tổng chi phí thuê kho bãi. 

Chi phí vận hành kho bãi tại Hà Nội và TP HCM đở mức thấp nhất trên thế giới. 
Chi phí vận hành kho bãi tại Hà Nội và TP HCM đở mức thấp nhất trên thế giới. 

Theo Savills, một trong những yếu tố quan trọng nhất khi vận hành kho bãi là chi phí nhân công, chiếm đến hơn 50% tổng chi phí vận hành. Chi phí này có mức trung bình 11 USD/giờ cho một nhân viên trong tất cả thị trường mà Savills đã nghiên cứu. Ngoài ra chi phí điện và dầu để vận hành tòa nhà và xe chở hàng cũng là yếu tố chính trong vận hành nhà kho.

Do đó chi phí nhân công và chi phí năng lượng vô cùng thấp đã giúp cho Việt Nam, đứng đầu là Hà Nội, trở thành nơi có chi phí vận hành thấp nhất trên toàn cầu. Điều này khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia trong việc xây dựng nhà máy tại đây.

“Chính phủ Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, đồng thời giới thiệu các cụm công nghiệp nhằm thu hút những doanh nghiệp hàng đầu trong chuỗi giá trị. Các mức miễn giảm thuế doanh nghiệp cao cũng được đưa ra để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong khu vực”, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam cho biết. 

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra Ấn Độ là nước có chi phí vận hành kho bãi thấp dưới mức 5 điểm. Trong đó chi phí năng lượng của nước này chiếm cao nhất trong tổng chi phí kho bãi.  

Tại UAE, mặc dù chi phí thuê nhà kho và sử dụng điện cao hơn Ấn Độ và Việt Nam nhưng bù lại, chi phí dầu ở nước này thấp nhất trong nhóm các nước tham gia nghiên cứu nên tổng quan, chi phí vận hành ở UAE vẫn thuộc nhóm thấp nhất. 

Bốn thị trường có tổng chi phí thuê bất động sản công nghiệp cao nhất là London, Tokyo, Hong Kong và Singapore. Trong đó, London dẫn đầu với tổng chi phí khoảng 352 USD/m2. Nếu tính riêng phí thuê kho bãi thì Tokyo đứng đầu với mức 271 USD/m2. Tỷ lệ trống nguồn cung bất động sản công nghiệp tại thành phố này năm 2020 chỉ ở mức 0,4% trong khi chi phí thuê đã tăng gần 7% ở khu vực lân cận tính đến tháng 9/2020. 

Tiếp theo là một số thị trường khác có chi phí thuê bất động sản công nghiệp thuộc nhóm cao gồm Sydney, New York, Dubai, Bắc Kinh và Los Angeles. Theo Savills, trong khi nguồn cung bị thu hẹp, nhà kho tại các thành phố này phải cạnh tranh với loại hình bất động sản dành cho mục đích khác, nổi bật là các trung tâm dữ liệu (data centre), lĩnh vực tăng trưởng mạnh trong đại dịch.

Trong thời gian tới, do sự bùng nổ của thương mại điện tử làm gia tăng nhu cầu trong hầu hết các thị trường, áp lực về chi phí thuê bất động sản công nghiệp vẫn tồn tại và phân khúc hậu cần kho bãi dự báo tiếp tục phát triển hơn bao giờ hết, chuyên gia của Savills đánh giá. 

Tin Cùng Chuyên Mục