Chi phí xây văn phòng tại Việt Nam đang ở mức nào?

Giang Phạm

Theo báo cáo của C&W, chi phí trung bình trang bị một văn phòng mới tại Việt Nam năm 2022 vào khoảng 15 triệu đồng/m2, thấp hơn so với thành phố lớn trong khu vực như Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok, Manila.

Đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2021 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường văn phòng tại nhiều thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội, qua đó thúc đẩy làn sóng làm việc tại nhà trên diện rộng.

Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, nhiều công ty đã tiến hành thiết kế văn phòng một cách linh hoạt hơn và sẵn sàng chi tiền vào những tiện ích có thể đảm bảo cho sức khỏe người lao động.

Để có được một văn phòng lý tưởng, các doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch về tài chính, định lượng diện tích và thiết kế không gian. Theo báo cáo của C&W, chi phí trung bình trang bị một văn phòng mới tại Việt Nam năm 2022 rơi vào khoảng 15 triệu đồng/m2, trong khi đó, chi phí nâng cấp cải tạo từ văn phòng cũ là 7,4 triệu đồng/m2.

Chi phí trang bị có thể bao gồm nội thất trần-sàn-tường, phí tư vấn thiết kế, xây dựng, cơ điện, công nghệ thông tin, thiết bị nghe nhìn và các chi phí khác. Mức giá này vẫn tương đối thấp so với các thành phố lớn trong khu vực như Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok và Manila.

Đánh giá về điều này, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, xu hướng thay đổi thiết kế văn phòng không chỉ tập trung ở khối tập đoàn lớn như trước kia, mà đang diễn ra ở cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thậm chí là các cơ quan nhà nước.

Các doanh nghiệp chú trọng đầu tư không chỉ về công nghệ máy tính mà còn các công nghệ không chạm, hệ thống thông gió và điều hòa không khí và quy trình vệ sinh thông minh nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân viên và cả khách hàng. 

C&W cho rằng, mặc dù sự phát triển của biến thể Omicron đã khiến các thành phố phải cẩn trọng nhiều hơn, tuy nhiên tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cao hơn cho phép kinh tế mở cửa trở lại, giúp nhân viên yên tâm quay trở lại văn phòng và sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu văn phòng trong năm 2022.

Dữ liệu từ C&W cho thấy tại thời điểm quý IV/2021, giá chào thuê văn phòng trung bình một tháng hiện tại ở TP HCM và Hà Nội đối với văn phòng hạng A và B lần lượt là 913.000 VND/m2 và 543.000 VND/m2. 

"Xu hướng tăng giá dự kiến sẽ tiếp tục khi thị trường lấy lại đà tăng sau khi đại dịch được kiềm chế một cách hiệu quả và các hoạt động kinh doanh phục hồi hoàn toàn", C&W nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục