Chỉ số PMI lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm sau 6 tháng

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Từ mức thấp kỷ lục 32,7 điểm vào tháng 4, chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng lên mức 51,1 trong tháng 6.

Theo báo cáo vừa được công bố từ IHS Markit (công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh), chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đạt mức 51,1 trong tháng 6. 

Đây là một kết quả thể hiện sự phục hồi rõ rệt của lĩnh vực sản xuất, sau quãng thời gian 5 tháng liên tiếp PMI không vượt qua ngưỡng 50 điểm. Trong năm 2020, PMI ghi nhận mức thấp kỷ lục vào tháng 4, khi chỉ đạt 32,7 điểm.

Theo nhận định của IHS Markit, động lực tăng trưởng của PMI nằm ở việc Việt Nam đã thành công trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cải thiện niềm tin vào triển vọng kinh doanh, kéo theo sự khởi sắc trong sản lượng và số lượng đơn đặt hàng.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới lần đầu tiên tăng kể từ đầu năm. Bên cạnh đó, tốc độ tăng cũng được đánh giá là "nhanh và mạnh nhất trong gần một năm qua".

Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm do những hạn chế trong di chuyển quốc tế và tình trạng đóng cửa công ty ở một số thị trường xuất khẩu. Ách tắc trong khâu chuyển hàng cũng khiến chỉ số hàng tồn kho gia tăng ở múc độ cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Nhóm khảo sát cũng cho biết đại dịch Covid-19 tác động đặc biệt lên các mặt hàng nhập khẩu, gây ra vấn đề trong chuỗi cung ứng, dẫn tới việc thời gian giao hàng đã bị kéo dài bảy tháng liên tiếp. 

IHS Markit cũng chỉ ra rằng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng vào cuối quý II, nhưng các nhà máy vẫn sẽ chưa thể hoạt động hết công suất. Điều này dẫn tới sụt giảm trong chỉ số việc làm. 

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, dù sản xuất Việt Nam trong tháng 6 đã tăng trưởng trở lại nhưng cũng sẽ vấp phải rào cản llà dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng trên thế giới. "Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, trong khi các công ty tiếp tục nêu khó khăn trong việc mua hàng hóa đầu vào từ nước ngoài".