Chị Thái Thùy Trang: “Thời đại 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp”

Trịnh Hiền

“Ngay từ ngày đầu H.E.R Beauty Clinic mới thành lập, tôi đã có chủ ý xây dựng văn hóa tôn trọng quy tắc, bao gồm các quy định của Nhà nước và quy định nội bộ của doanh nghiệp. Tôi tin rằng văn hóa tôn trọng quy tắc và việc tôn trọng pháp luật là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển bền vững."

Đó là những lời chia sẻ của chị Thái Thùy Trang, Chủ tịch HĐQT H.E.R Beauty Clinic cùng DN & PL.

Chị Thái Thùy Trang: “Thời đại 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp” - Ảnh 1

Chị Thái Thùy Trang - Chủ tịch HĐQT H.E.R Beauty Clinic

 
Việc doanh nghiệp phải trang bị kiến thức luật pháp trong thời đại 4.0 là rất cần thiết. Thậm chí, theo tôi mỗi doanh nghiệp nên tìm cho mình một đơn vị pháp lý để có sự tư vấn phù hợp trước khi đưa ra một quyết định hợp tác kinh doanh

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang tác động tới từng ngóc ngách của nền kinh tế Việt Nam. Đứng trước thời vận mới này, H.E.R Beauty Clinic đã có kế hoạch gì để không lỡ nhịp trong kỷ nguyên 4.0, thưa chị?

Có thể nói, thời đại công nghiệp 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp biết ứng dụng công nghệ, nhưng cũng là rủi ro, thách thức đối với các doanh nghiệp có phương thức kinh doanh truyền thống. Một ví dụ điển hình cho điều này là sự ra đời của Grab đã và đang trở thành thách thức rất lớn đối với các hãng taxi truyền thống hiện nay.

Đứng trước bối cảnh đó, ngoài sứ mệnh: Công nghệ hiện đại – Chuyên gia hàng đầu – Điều trị bằng tấm lòng, chúng tôi cũng đặt ra tầm nhìn cho Trung tâm chăm sóc da và dáng công nghệ cao - H.E.R Beauty Clinic trong thời đại công nghiệp 4.0 là: Dịch vụ tiện ích.

Thông thường, các khách hàng của H.E.R Beauty Clinic đều có hồ sơ trị liệu riêng được lưu giữ và theo dõi cẩn thận, tuy nhiên, sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu triển khai việc lập hồ sơ online cho khách hàng. Nếu việc này đi vào triển khai, khách hàng có thể tự lập hồ sơ, book lịch, theo dõi kết quả điều trị và gửi thắc mắc cũng như nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia hàng đầu mà không cần phải đi lại nhiều. Song song đó, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ tại Trung tâm, đảm bảo cho khách hàng khi tới điều trị sẽ nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Có thể thấy, thời đại 4.0 mở ra nhiều cơ hội song cũng mang lại thách thức không hề nhỏ. Chị đánh giá thế nào về tầm quan trọng của luật pháp đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời đại 4.0?

Thời đại 4.0 khiến cho việc kết nối kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Các chủ thể trên mọi vùng miền khác nhau đều có thể kết nối giao dịch với nhau chỉ qua một cú click chuột. Tiện ích gia tăng, nhưng song song đó rủi ro cũng tiềm ẩn. Chúng ta có thể gặp phải những đối tác không tốt, hàng hóa không đúng chất lượng quảng cáo hoặc các hiện tượng lừa đảo do chưa được tiếp xúc nhiều để kiểm chứng. Do vậy, vấn đề luật pháp trong thời đại 4.0 được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết.

Trước đây do có thời gian dài công tác tại cơ quan quản lý Nhà nước và hiện tại cũng đang làm việc tại một tổ chức tài chính lớn, tôi ý thức được việc tuân thủ pháp luật là rất quan trọng. Ngay từ ngày đầu H.E.R Beauty Clinic mới thành lập, tôi đã chủ ý xây dựng văn hóa tôn trọng quy tắc, bao gồm các quy định của Nhà nước và quy định nội bộ của doanh nghiệp.

Tôi luôn yêu cầu toàn bộ nhân viên phải thực hiện theo đúng quy định. Các cấp quản lý có trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy định đó. Ngoài ra, khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên phải rất thận trọng và không được phép quảng cáo hay nói quá sự thật. Tôi tin rằng, một văn hóa tôn trọng quy tắc và tôn trọng pháp luật là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Chị Thái Thùy Trang: “Thời đại 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp” - Ảnh 2

 

Cụ thể, đứng trước những rủi ro pháp lý luôn tiềm ẩn trong thời đại 4.0, chị đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa hay xử lý như thế nào để bảo vệ doanh nghiệp của mình?

Bản thân chúng tôi đã từng gặp vướng mắc với một đơn vị truyền thông không uy tín cũng do đặc điểm của thời đại 4.0: “Dễ dàng làm việc và kết nối kinh doanh mà không cần gặp gỡ trực tiếp nhiều”. Cụ thể, sau khi hoàn thành đàm phán, thống nhất nội dung Hợp đồng qua email, chúng tôi tiến hành chuyển khoản tạm ứng Hợp đồng truyền thông và chờ đối tác ký gửi Hợp đồng.

Tuy nhiên, đơn vị truyền thông đó đã không thực hiện ký Hợp đồng, không cung cấp được giấy phép như cam kết và cũng không hợp tác làm việc để hoàn trả số tiền tạm ứng cho chúng tôi. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phải thuê một đơn vị tư vấn pháp lý triển khai các công việc cần thiết để bảo vệ quyền lợi. Song song đó, chúng tôi cũng báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng để siết chặt công tác quản lý và tránh cho các nhà tài trợ khác gặp vấn đề tương tự. Do vậy, vai trò quản lý của Nhà nước trong thời đại công nghiệp 4.0 là rất quan trọng.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo chị, doanh nghiệp - doanh nhân cần trang bị kiến thức pháp luật như thế nào là đủ?

Hiện nay đa số các doanh nghiệp Việt vẫn còn lơ  mơ về luật pháp. Tuy nhiên, theo xu hướng hội nhập, sự kết nối kinh doanh không có giới hạn về vùng miền và đối tác. Chúng ta có thể gặp rất nhiều đối tác khác nhau, văn hóa khác nhau, pháp luật các quốc gia khác nhau... Do vậy, việc doanh nghiệp phải trang bị kiến thức luật pháp trong thời đại này là rất cần thiết. Thậm chí, theo tôi mỗi doanh nghiệp nên tìm cho mình một đơn vị pháp lý để có sự tư vấn phù hợp trước khi đưa ra một quyết định hợp tác kinh doanh.

Theo tôi, ngoại trừ những quy định chuyên ngành đối với từng lĩnh vực hoạt động, các doanh nhân nên có hiểu biết cơ bản về Luật Doanh nghiệp năm 2015, Bộ luật Dân sự năm 2015, Pháp luật về Hợp đồng, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử... Vì đây là những vấn đề chủ doanh nghiệp nên biết để đưa ra quyết định trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

Bản thân tôi đã có kiến thức cơ bản về luật pháp và có khả năng đọc hiểu các văn bản quy phạm pháp luật. Mỗi khi có vấn đề cần tìm hiểu, tôi thường lên mạng tìm văn bản pháp luật để nghiên cứu. Trường hợp gặp những vấn đề khó và cần đến sự tư vấn chuyên sâu, tôi sẽ tìm đến các đơn vị tư vấn pháp lý để trao đổi, nắm bắt thêm.

Cảm ơn chị và chúc chị luôn thành công trong cuộc sống và công việc!

Tin Cùng Chuyên Mục