Chị Trịnh Thúy Hằng: “Phụ nữ phải “làm chủ” bản thân trước khi “làm chủ” công việc”

Minh Châu

“Xã hội hiện đại đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ để được thể hiện bản thân mình với gia đình và xã hội. Cái chính là phụ nữ phải tự biết nắm bắt cơ hội và thời cơ để phát triển một cách toàn diện. Hãy làm chủ bản thân trước khi “làm chủ” trong công việc."

Đó là những bày tỏ của chị Trịnh Thúy Hằng - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Je Hwan; Giám đốc phát triển thương hiệu Everon chia sẻ cùng DN & PL nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chị Trịnh Thúy Hằng: “Phụ nữ phải “làm chủ” bản thân trước khi “làm chủ” công việc” - Ảnh 1

Chị Trịnh Thúy Hằng - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Je Hwan; Giám đốc phát triển thương hiệu Everon 

 
Phụ nữ đừng tự gò bó bản thân trong bất kỳ một khuôn thước, chuẩn mực định sẵn nào. Hãy cứ sống, cứ cống hiến hết mình với gia đình và cộng đồng. Hãy hành động làm sao để khi ngoảnh lại ta có thể tự hào về những gì mình đã thực hiện

Kinh doanh trong một lĩnh vực khá đặc biệt như tư vấn xây dựng và quản lý thương hiệu, chắc hẳn công việc của chị không hề dễ dàng?

Công việc của tôi là tạo ra giá trị thặng dư dựa trên các hoạt động quản lý thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một hoạt động không nhìn thấy hiệu quả tức thì mà tạo ra hiệu quả vô hình mang lại theo thời gian. Khó khăn lớn nhất của công việc này là làm thế nào để tư duy của bạn phải khác biệt và vượt lên trên giới hạn của người khác.

Do vậy, khi mới bắt đầu công việc này, nếu không phải là người thực sự đam mê, có kinh nghiệm, quyết đoán cùng với sự sáng tạo của bản thân thì khó có thể vượt qua được. Bản thân tôi có thể vượt qua được mọi khó khăn để gắn bó, phát triển với công việc này có lẽ bởi sự tin tưởng vào trực giác, linh cảm và trải nghiệm của chính mình.

Vai trò của phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định nhưng bản thân họ cũng phải chịu những áp lực rất lớn. Chị có thấy doanh nhân nữ phải chịu quá nhiều áp lực và thiệt thòi hơn so với lãnh đạo là nam giới?

Nữ giới phần lớn chịu áp lực từ việc gia đình và chăm sóc con cái. Những việc đó chiếm quá nhiều thời gian của họ, khiến họ không có đủ thời gian để chuyên tâm vào phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, bản tính phụ nữ thường thiếu quyết đoán hơn nam giới, điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến những quyết định trong công việc kinh doanh.

Chị Trịnh Thúy Hằng: “Phụ nữ phải “làm chủ” bản thân trước khi “làm chủ” công việc” - Ảnh 2

 

Tuy nhiên, tôi thấy xã hội hiện đại đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ để họ được thể hiện bản thân mình với gia đình và xã hội. Cái chính là phụ nữ chúng ta phải tự biết nắm bắt cơ hội và thời cơ để phát triển một cách toàn diện. Ngày nay, nữ giới hầu như đã thể hiện được rõ năng lực của mình trên mọi chiến trường, từ kinh doanh cho đến giáo dục và chăm sóc gia đình…Do vậy, tôi tin tưởng rằng chẳng bao lâu nữa, hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do nữ quản lý sẽ dần ngang bằng với phái mạnh.

Bản thân chị đánh giá thế nào về “chuẩn mực mới” cho nữ doanh nhân thời hiện đại?

Tôi không muốn phụ nữ tự gò bó bản thân trong bất kỳ một khuôn thước, chuẩn mực định sẵn nào. Phụ nữ hãy cứ sống, cống hiến hết mình với gia đình và cộng đồng. Đối với doanh nghiệp, hãy là một lãnh đạo có Tâm, Tầm, có trách nhiệm với công việc mình đang gánh vác; Có ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày một văn minh phát triển và trách nhiệm với những hoạt động xã hội.

Với gia đình, hãy là một người mẹ đáng được các con tự hào khi nhắc đến, học tập noi theo khi các con lớn khôn; Là người vợ được chồng tin tưởng, tôn trọng; Là người con hiếu thảo, thuận hòa với cha mẹ, anh chị em; Là đối tác tin cậy, tận tâm, có trách nhiệm…Tóm lại, chúng ta hãy hành động làm sao để khi ngoảnh lại có thể tự hào về những gì mình đã thực hiện.

Chị quan niệm thế nào về một nữ doanh nhân thành đạt?

Quan điểm của tôi về một nữ doanh nhân thành đạt đó là một người có đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn cá nhân cũng như những biến động của doanh nghiệp để có thể đưa doanh nghiệp cũng như vị thế bản thân lên một tầm cao mới. Nói cách khác, người phụ nữ thành đạt là người biết cân bằng công việc gia đình và xã hội, biết gánh vác, đương đầu với mọi thách thức một cách điềm tĩnh nhất.

Gác lại các công việc một ngày, chị dành thời gian cho bản thân và gia đình như thế nào?

Tôi may mắn có một người chồng tâm lý, hiểu những đam mê và tính cách mạnh mẽ trong vỏ bọc một người phụ nữ như tôi. Gia đình êm ấm lại thêm sự hậu thuẫn rất lớn từ bố mẹ nên với việc gia đình, tôi không gặp bất cứ khó khăn nào.

Chị Trịnh Thúy Hằng: “Phụ nữ phải “làm chủ” bản thân trước khi “làm chủ” công việc” - Ảnh 3

 

Các con tôi cũng được rèn luyện tính tự lập từ nhỏ nên có thể hoàn toàn làm được những điều mà ở độ tuổi các cháu có thể làm, phần còn lại sẽ được thu xếp sau khi tôi kết thúc công việc. Tôi luôn cố gắng làm tròn thiên chức của một người con, người mẹ, người vợ và người bạn… dành thời gian nhiều nhất có thể để được ở bên và chăm sóc gia đình mình.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), chị muốn nhắn gửi lời chúc gì đến toàn thể các nữ doanh nhân Việt Nam?

Điều duy nhất tôi muốn nhắn gửi tới chị em phụ nữ là: Hãy có trách nhiệm về những năng lực của bản thân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy làm chủ bản thân trước khi “làm chủ” trong công việc. Chúc các nữ doanh nhân Việt Nam luôn hạnh phúc, an nhiên và thành công trong sự nghiệp, bản thân lựa chọn. Hãy luôn xinh đẹp và rạng rỡ như những đóa hoa!

Tin Cùng Chuyên Mục