Chỉ với 5 từ đơn giản, Tim Cook có thể làm chủ mọi cuộc đối thoại

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đó là nghệ thuật giúp CEO Apple "lật ngược" tình thế trước những câu hỏi ác ý.

Nghệ thuật chuyển hướng cuộc trò chuyện được Tim Cook áp dụng nhiều lần, giúp ông chiếm quyền chủ động, đồng thời "cứu" Apple khỏi những cuộc khủng hoảng thông tin. 

Kỹ năng này đơn giản hơn bạn nghĩ. Tim Cook thường xuyên áp dụng nó bằng việc sử dụng những mẫu câu như: "Theo cách mà tôi hiểu...", hay "Với quan điểm của tôi,..." để đối phó với các câu hỏi ác ý.

Khi Apple công bố báo cáo tài chính quý gần đây nhất, cả lợi nhuận và doanh thu từ iPhone đều đồng loạt sụt giảm. Bạn sẽ nghĩ đó là một tin không vui? Chưa chắc. Trái lại, cổ phiếu Apple tăng lên ngay sau đó vì Tim Cook đưa ra lời giải thích rất rõ ràng. Nói cách khác, ông rất khôn ngoan khi biết cách hướng người nghe tới một bức tranh tổng thể mang màu sắc tích cực hơn.

Tò mò chưa? Hãy đọc kỹ hai ví dụ dưới đây để hiểu thêm về nghệ thuật giao tiếp của CEO Apple.

Chỉ với 5 từ đơn giản, Tim Cook có thể làm chủ mọi cuộc đối thoại - Ảnh 1

 

"Theo cách mà tôi hiểu…"

Như chúng ta đã biết, Apple đã và đang phải đối mặt với bài toán thúc đẩy doanh số iPhone. Trách nhiệm này dĩ nhiên thuộc về Tim Cook - người thuyền trưởng dẫn dắt "quả táo khuyết". Khi phải giải trình lý do tại sao mẫu điện thoại chủ lực của hãng bán chậm hơn mọi năm, Tim Cook đã chuyển hướng cuộc trò chuyện rất tài tình. Đầu tiên, ông xoa dịu dư luận rằng trong riêng một quý, iPhone cũng đã mang về 26 tỷ USD cho Apple - một con số không hề nhỏ.

Quyền chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại sau đó nghiêng về Tim Cook. Ông tiếp tục đưa ra thông điệp về sự tăng trưởng kỷ lục trong nhánh dịch vụ của Apple.

"Theo cách mà tôi hiểu" - Tim Cook mở đầu: "Chúng tôi đang có danh mục phần cứng mạnh mẽ nhất từ trước đến giờ. Sản phẩm mới cũng sắp lộ diện rồi. Nhìn hai mảng dịch vụ và sản phẩm mà xem, chúng hứa hẹn đầy những sự thú vị và mới mẻ. May mắn luôn mỉm cười với Apple, hơn nữa chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để chiếm được lòng tin của khách hàng. Mọi thứ đều phát triển ổn định, vững vàng, sẵn sàng xô đổ những đỉnh cao mới. Đó rõ ràng là một tin rất tốt. Thêm vào đó, mảng thiết bị phụ kiện đang tiến triển khả quan."

Bằng cách điều hướng, dẫn dắt cuộc trò chuyện, Tim Cook "bơm" vào đầu người nghe một tư duy tích cực về Apple. Các nhà đầu tư dĩ nhiên không còn nghi ngờ gì nữa, và ngay sau đó, giá cổ phiếu công ty tăng "phi mã".

Tim Cook củng cố niềm tin vào cổ phiếu Apple

Hồi đầu năm, Apple gặp một cuộc khủng hoảng truyền thông, liên quan tới việc sản xuất iPhone ở Trung Quốc gặp vấn đề. Trong cuộc trò chuyện cùng CNBC, Cook đã chủ động chiếm quyền kiểm soát cuộc trò chuyện ngay từ những giây đầu tiên.

"Tôi sẽ nói về cách tôi nhìn nhận vấn đề này", Tim Cook bắt đầu: "Chúng tôi lãnh đạo Apple trong một thời gian dài, và đây là ba yếu tố quan trọng nhất đã giúp Apple vươn lên vị thế số một. Thứ nhất, văn hoá đề cao sự sáng tạo. Thứ hai, hệ thống các sản phẩm có tính tiếp nối, và rất đa dạng. Thứ ba, chúng tôi có những khách hàng trung thành."

Sau đó Cook giải thích rõ ràng và ngắn gọn 3 yếu tố trên dẫn đến dòng doanh thu tuần hoàn và các khách hàng trung thành như thế nào. Và cổ phiếu của Apple ngay lập tức ổn định lại sau cuộc phỏng vấn của Tim Cook.

Từ hai ví dụ trên, chúng ta có thể kết luận rằng, kỹ năng chuyển hướng cuộc trò chuyện hoàn toàn không có nghĩa là bạn phải nói quá lên. Khi nhận thấy dư luận đang hiểu sai vấn đề, bạn phải có trách nhiệm định hướng và giúp họ tiếp cận với các thông tin chính xác.

Tin Cùng Chuyên Mục