Chiến lược táo bạo giúp tài sản của Bill Gates liên tục tăng dù đã cho đi hơn 35 tỷ USD

Đạt Lê

Ở tuổi 64, thay vì tập trung giữ tiền thì Gates vẫn mạnh tay đầu tư.

Bill Gates không có chiến dịch phòng thủ mạnh mẽ cho khối tài sản lớn thứ nhì hành tinh của mình. Bằng chứng là trong năm qua ông đã chi tới 35 tỷ USD làm từ thiện. Dù vậy, tài sản của Gates vẫn tăng 16 tỷ USD để chạm mức 106 tỷ USD, nhiều hơn bất kì ai trên thế giới ngoại trừ ông chủ Amazon - Jeff Bezos.

Chiến lược táo bạo giúp tài sản của Bill Gates liên tục tăng dù đã cho đi hơn 35 tỷ USD - Ảnh 1
"Chúng tôi không bảo vệ tài sản bằng cách giữ tiền mặt hay những phương pháp tương tự. Chiến lược của chúng tôi là đầu tư đến 60% tài sản"

Bill Gates

"Bạn biết đó, chúng tôi không bảo vệ tài sản bằng cách giữ tiền mặt hay những phương pháp tương tự. Chiến lược của chúng tôi là đầu tư đến 60% tài sản" - Bill Gates vừa cho biết trên Bloomberg. Tờ báo cũng xác nhận, Gates quả thật đang sở hữu khoảng 60 tỷ USD, tương đương 60% tổng tài sản.

Đây là một kế hoạch đầu tư táo bạo đối với một người siêu giàu như Bill Gates. Tỷ lệ đầu tư cổ phiếu trung bình trong giới thượng lưu Bắc Mỹ chỉ khoảng 32% tài sản, theo báo cáo của Campden Wealth năm 2018. Vì bên cạnh cổ phiếu, họ còn đưa tiền vào các hạng mục khác như trái phiếu chính phủ hay bất động sản.

Công việc từ thiện của nhà Gates chủ yếu được thực hiện thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates. Nền tảng hoạt động chính là giải quyết bất bình đẳng về y tế và giáo dục, khủng hoảng khí hậu và nạn đói thế giới. Ở Mỹ, Quỹ hướng tới đảm bảo tất cả học sinh đều được tốt nghiệp trung học.

Chiến lược táo bạo giúp tài sản của Bill Gates liên tục tăng dù đã cho đi hơn 35 tỷ USD - Ảnh 2

Vợ chồng Bill Gates nổi tiếng là những người tâm huyết với việc từ thiện

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên Bill Gates hé lộ về chiến lược kinh doanh giúp ông liên tục tích lũy thêm tài sản. Dù vậy, các cố vấn tài chính khuyên rằng không phải ai cũng nên áp dụng "nguyên xi" công thức của Gates hay các vị tỷ phú.

Chuyên gia hoạch định tài chính Douglas Boneparth chia sẻ: "Mỗi tỷ phú hay CEO, nhà sáng lập đều có chiến lược đầu tư riêng phù hợp với mục tiêu của họ". Các yếu tố cân nhắc trước khi quyết định đầu tư sẽ bao gồm mục đích của cá nhân/tổ chức, khả năng chịu rủi ro và ý muốn riêng.

"Ví dụ, nếu là một nhà đầu tư trẻ và chưa cần tiền ngay trong 10 năm tới, bạn có thể 'chơi lớn' đến 100% giá trị tài sản. Ngược lại, những người đang và sẽ sớm nghỉ hưu có thể đầu tư ít vào cổ phiếu để hạn chế rủi ro và đảm bảo phần tài sản của mình đủ cho cuộc sống sau này" - chuyên gia Boneparth cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục