Chiêu cao tay của cò đất Đà Nẵng: Tung tin đồn thất thiệt để thổi giá, hàng loạt cảnh báo khẩn được đưa ra

Theo Nam Phong/Nhịp Sống Kinh Tế

Ngoài việc làm giả các công văn của lãnh đạo về chủ trương đầu tư dự án, giới “cò đất” còn tung tin thành lập quận mới để thổi giá đất tăng cao.

Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, Đà Nẵng chuẩn bị thành lập quận mới mang tên quận Hiếu Đức.

Quận này được thành lập trên cơ sở tách từ bốn xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Tiến. Đi kèm với thông tin này là việc rao bán các lô đất với giá từ 1,3-1,8 tỷ đồng tại khu vực các xã nêu trên.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc chia tách huyện Hòa Vang thành hai đơn vị hành chính là tin đồn thất thiệt.

Chiêu cao tay của cò đất Đà Nẵng: Tung tin đồn thất thiệt để thổi giá, hàng loạt cảnh báo khẩn được đưa ra - Ảnh 1

 

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc chia tách huyện Hòa Vang thành hai đơn vị hành chính là tin đồn thất thiệt.

Ông Đồng cho biết thêm, căn cứ vào Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIII) về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, huyện Hòa Vang không đủ tiêu chuẩn để chia tách thành hai đơn vị hành chính. Vì vậy, những thông tin lan truyền trên mạng xã hội gần đây về việc thành phố Đà Nẵng có quận mới được thành lập từ huyện Hòa Vang là không chính xác.

Hơn nữa, thành phố cũng đang thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" nên càng không có lý do để chia tách huyện Hòa Vang.

Theo tìm hiểu, hiá đất trên địa bàn TP Đà Nẵng từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay tăng vọt đối với đất nền dự án và nhà ở trong các hẻm và vùng thôn quê. Nhiều lô đất tăng giá chóng mặt theo từng ngày. Làn sóng mua đất để đón đầu các dự án đầu tư đang tạo ra “cơn sốt” khiến những người đang tìm mua nhà ở hoặc đất để xây dựng nhà ở phải chới với, lo lắng vì giá đất trở nên “nóng bỏng”.

Nhiều sàn giao dịch nhà đất tại Đà Nẵng cho biết do liên tục có các thông tin mang tính kích thích thị trường như: có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, tăng tổng vốn đầu tư từ 458 tỷ đồng lên 1.823 tỷ đồng (tăng 400%) vào dự án Khu đô thị Thủy Tú… khiến cho giá đất của các khu đô thị Golden Hills, Dragon Smart, Lakeside Palace, Eco Charm… tăng nóng.

Hiện, giá đất mặt tiền đường 7,5m của khu đô thị Golden Hills đã tăng lên 26-30 triệu đồng/m2, đất đường 5,5m tăng từ 20-23 triệu đồng/m2, đất đường 33m là 37-40 triệu đồng/m2… Mới đây, dự án khu C và khu E của khu đô thị Golden Hills mở bán với giá đất 18-20 triệu đồng/m2 đã thu hút nhiều nhà đầu tư đặt chỗ vì tin rằng giá trị đất sẽ tăng gấp 2-3 lần trong vài năm tới.

Việc tăng nóng giá đất nền ở khu vực tây bắc thành phố kéo theo giá đất tại các khu tái định cư, khu dân cư ở các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tăng lên đáng kể.

"Chắc chắn sẽ không có chuyện tụt giá đất ở khu vực tây bắc thành phố mà còn tăng thêm, thậm chí sẽ tăng nóng nếu "nổ" ra các sự kiện đầu tư lớn. Gần đây, hàng loạt dự án mới được xúc tiến hoặc trao giấy chứng nhận đầu tư tiếp tục kích thích giá đất nhờ môi trường đầu tư và kinh tế - xã hội phát triển khởi sắc hơn", ông Trần Duy Anh, một nhà đầu tư bất động sản (trú đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các khu vực khác của thành phố như phường Hòa Xuân, nam Hòa Xuân, nam Đà Nẵng… đã lên “cơn sốt” đất nền, đi kèm đó giá đất của các khu vực như phường Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An (quận Cẩm Lệ), xã Hòa Châu, Hòa Phước (huyện Hòa Vang) cũng tăng nóng. Đặc biệt, từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, các làng quê của xã Hòa Tiến bỗng “náo loạn” vì giá đất bất thường, nhất là ở thôn La Bông, Nam Sơn…

Nhiều nhà đầu tư và môi giới bất động sản nhận định, sắp đến, giá đất trên địa bàn thành phố còn tiếp tục tăng, thậm chí tăng nóng do những thông tin khả quan về việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án về cơ sở hạ tầng, bất động sản… Việc thành phố giao cho nhà tư vấn Singapore tiến hành lập quy hoạch cũng như nhiều nhà đầu tư Singapore, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang đổ vốn vào đầu tư tại Đà Nẵng cũng có tác động kích thích giá đất.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản Đà Nẵng cho rằng giá bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa đến đỉnh điểm khai thác và sẽ vẫn tăng trong tương lai. Hiện nay, chênh lệch giá thị trường và các điều kiện hạ tầng, dân sinh đi cùng còn quá lớn. Hơn nữa, tâm lý “lướt sóng” thị trường của nhà đầu tư, tình trạng cò mồi thổi giá và tạo giao dịch ảo của nhà môi giới bất động sản vẫn đang diễn ra phổ biến. Vì thế, các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng trước việc sốt đất này.

UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện vừa gửi công văn khẩn đến UBND 11 xã và Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện yêu cầu tuyên truyền và chấn chỉnh tình trạng mua bán đất trên địa bàn đang diễn ra sôi động; trong đó cảnh giác việc giới "cò" đất đang dùng nhiều chiêu trò đẩy giá lên cao bất thường nhằm trục lợi.

UBND huyện Hòa Vang giao UBND 11 xã thông tin, tuyên truyền cho người dân thận trọng trong việc mua bán đất; không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp và đất ở, như vậy sau này sẽ không có đất sản xuất, ảnh hưởng đến tình hình an sinh xã hội, ổn định cuộc sống lâu dài; đồng thời tránh tình trạng bị "sập bẫy" các nhóm "cò" đất.

Tin Cùng Chuyên Mục