Chiêu trò thổi giá bất động sản phía Tây Hà Nội tăng hàng tỷ đồng

Bằng chiêu trò tạo sốt và cảm giác khan hiếm, một số dự án phía Tây thổi giá tăng gấp 2 lần, song thanh khoản không như kỳ vọng.

Sau khi đơn vị bán hàng công bố dự kiến giá bán trung bình dự kiến của dự án Hà Do Charm Villas (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) là 60 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm giá xây dựng thô), anh Chính (Cầu Giấy) đặt cọc thiện chí 200 triệu đồng để mua căn biệt thự tại dự án này. Mức giá bán trung bình tăng gấp gần gấp đôi so với mức giao dịch trước đó trên thị trường thứ cấp. 

Đáng chú ý việc đặt cọc để chắc chắn được chọn lô được xem là một chiêu thổi giá của chủ đầu tư và đơn vị bán hàng. Sau khi thăm dò, các bên này sẽ dựa vào lượng khách đặt cọc để đưa ra giá bán. 

"Tuy nhiên, việc công bố giá bán lại không công khai. Mỗi khách đặt cọc sẽ có một số thứ tự và lần lượt được đưa vào từng phòng để chọn căn. Khi nhìn bảng giá thì thực tế, rất ít căn có đơn giá 60 triệu đồng. Đa số các căn biệt thự có giá trên 70 triệu đồng mỗi m2, trong đó một số căn diện tích nhỏ có đơn giá tới 80 triệu đồng", anh Chính cho hay.   

Khách hàng này cho biết, những khách không chọn được căn đợt 1 sẽ chờ đến ngày mở bán đợt 2 để chọn căn, song giá đợt 2 dự kiến tăng thêm 5%. 

Theo tìm hiểu của Doanhnhan.vn, trong số hàng trăm khách đặt cọc thiện chí mua biệt thự, một số khách vẫn quyết định mua, song sau đó vài ngày lại rút cọc và từ chối mua. Hàng trăm khách khác thấy giá quá cao nên cũng không chờ đợi đến đợt mở bán lần 2 mà quyết định rút tiền cọc. Một nguồn tin cho biết, giá bán biệt thự đợt 2 tại dự án này có thể lên tới 80 triệu đồng/m2.

Khu vực phía Tây thủ đô - nơi có hiện tượng thổi giá nhà, đất trong thời gian gần đây. 
Khu vực phía Tây thủ đô - nơi có hiện tượng thổi giá nhà, đất trong thời gian gần đây. 

Cũng với chiêu thức tương tự, đơn vị bán hàng dự án này đang nhận đặt chỗ các lô liền kề. Mức giá trung bình của liền kề được công bố trung bình khoảng 75 triệu đồng, đắt hơn cả những dự án đã hoàn thiện, nằm ở gần mặt đường lớn đã sầm uất và có tính thương mại cao hơn. 

Ha Do Charm Villas trước đây có tên gọi Ha Do Dragon City, do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2009 song đã “đắp chiếu” cả chục năm trước khi tái khởi động vào giữa năm 2020 với kế hoạch nhận bàn giao vào quý III/2021.

Công ty cổ phần Đầu tư An Lạc - một chủ đầu tư liên quan đến Tập đoàn Hà Đô cũng có chiêu thức tương tự trong việc bán dự án An Lac Symphony (Vân Canh). Chủ đầu tư công bố giá bán trung bình dự kiến đối với liền kề lên tới 110-120 triệu đồng/m2. Với những căn biệt thự, đơn giá dự kiến không dưới 90 triệu đồng/m2.

Sau những chiêu trò thổi giá của chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối dự án Hà Do Charm Villas và An Lac Symphony đã khiến thị trường quanh khu vực phía Tây thủ đô thiết lập mặt bằng giá mới. Kể cả giá bán một số dự án trên thị trường thứ cấp cũng tăng vài tỷ đồng mỗi căn biệt thự. 

Ngay cạnh Ha Do Charm Villas là dự án Sudico Nam An Khánh trước tháng 10/2020 có giá bán trên thị trường thứ cấp chỉ khoảng 32-35 triệu đồng/m2. Theo đó, mỗi căn biệt thự 210m2 vào khoảng từ 9 tỷ đồng, bao gồm cả tiền xây dựng. Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng, giá bán tăng lên 12 tỷ đồng.

Tương tự, giá liền kề, biệt thự tại khu A Geleximco cũng tăng mạnh trong vòng hơn 2 tháng. Ví dụ mỗi căn diện tích 120m2 tại đây vào tháng 10 có giá khoảng 7,2 tỷ đồng, hiện lên 8,8 - 9 tỷ đồng, tuỳ hướng. 

Tại khu biệt thự Thiên đường Bảo Sơn, 2 tháng trước giá bán mỗi căn biệt thự gần 200m2 cũng chỉ vào khoảng 8,8 tỷ đồng, nay giá bị đẩy lên khoảng 11 tỷ. Khu biệt thự Hoa Phượng cùng thời điểm chỉ khoảng 8 tỷ, nay cũng lên hơn 9 tỷ đồng. 

"Một số căn biệt thự chủ nhà báo giá tăng theo tuần. Nhiều căn tại biệt thự chỉ trong chưa đầy một tuần đã báo tăng 2-3 triệu đồng/ m2", anh Trung, một môi giới cho biết.

Cũng trên đà đó, một loạt các dự án khác ở khu vực Vân Canh như HUD, TST Vân Canh... tăng giá vô tội vạ. Nếu như đầu năm, các lô liền kề tại TST Vân Canh chỉ vào khoảng 17-22 triệu đồng/m2 thì nay tăng lên trên 33 triệu đồng. Một số lô mặt đường lớn cũng vào khoảng 55-60 triệu đồng/m2. 

Tình trạng thổi giá của một số chủ đầu tư cũng khiến một số dự án sắp ra hàng có kế hoạch tăng giá. Theo tìm hiểu, một chủ đầu tư dự kiến quý I/2020 khi hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ mở bán với mức giá từ 40-45 triệu đồng/m2 đất. Tuy nhiên, mức giá này cũng đang được xem xét lại và theo tiết lộ có thể tăng lên 55-60 triệu đồng/m2. 

Lý giải hiện tượng các dự án khu vực phía Tây liên tục ghi nhận giá cao, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường Hà Nội có tình trạng khan hiếm nguồn cung sản phẩm thấp tầng, trong khi dòng sản phẩm căn hộ cao cấp lớn nhưng mức độ hấp thụ kém do tỷ suất sinh lời thấp. Bởi vậy, chủ đầu tư và đơn vị phân phối có thể tự tạo ra tình trạng khan hiếm, tổ chức bán hàng thiếu sự công khai để tìm cách thổi giá.

"Tuy nhiên đối với các dự án vùng ven ghi nhận mức tăng từ 40% trở lên trong thời gian ngắn thì không có căn cứ, bởi cơ sở hạ tầng chưa có nhiều chuyển biển trong khi giá đất tăng phải đi kèm với phát triển hạ tầng xung quanh", ông Đính nhận định. 

Theo ông, chỉ khoảng 20-30% nhà đầu tư rót tiền vào khu vực phía Tây hiện nay nhằm để ở, song đa số một vài năm nữa mới về sinh sống, trong khi đó đa số mua đầu tư. Do đó, ông cảnh báo nhà đầu tư, khách mua ở thực nên cẩn trọng đánh giá chính xác giá trị đất khu vực này, tránh mắc cạn thay thế cho người mắc trước. 

Tin Cùng Chuyên Mục