Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Các phương án gia hạn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 2019, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân... cũng được đưa vào dự thảo đang được xin ý kiến.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới công bố Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các giải pháp này sau khi Chính phủ chốt sẽ được trình xin ý kiến Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa - Ảnh 1

 

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo này là Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2020 nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng phải nghiên cứu phương án miễn, giảm 50% thuế suất giá trị gia tăng (hiện nay là 10%) cho các hàng hóa dịch vụ gặp khó khăn, hàng hóa nguyên vật liệu. Chính sách này nhằm để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất của các doanh nghiệp… Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu phương án tăng thời gian gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Đặc biệt, phương án gia hạn tiền thuê đất lên 1 năm cũng sẽ được xem xét. Trước đó, tại Nghị định 41 vừa ban hành, doanh nghiệp được gia hạn tiền thuê đất trong 5 tháng.   

Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách bổ sung quy định giãn, hoãn nộp thuế khoán, miễn 100% tiền thu từ lệ phí môn bài năm 2020 cho hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp ban hành thông tư để để miễn, giảm phí, lệ phí như phí khai thác dữ liệu khí tượng thủy văn, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí cầu đường, bảo trì đường bộ, dịch vụ hàng không... 

Trong dự thảo, Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, báo cáo phương án xử lý đối với việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các đối tượng là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí, kinh doanh xăng dầu; gia hạn thời hạn nộp thuế đối với thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ chủ trì việc miễn, giảm lãi suất, chi phí đối với các khoản vay mới và các khoản vay hiện hữu của doanh nghiệp khoảng 2%. 

Việc bảo đảm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hoá trong điều kiện dịch bệnh... sẽ được giao cho Bộ Công Thương. 

Tin Cùng Chuyên Mục