Chính sách cho thuê iPhone theo tháng có thể đem lợi nhuận lớn cho Apple

Như Quỳnh

Bloomberg khẳng định Apple đang phát triển dịch vụ cho mượn iPhone và các thiết bị khác theo tháng. Người dùng sẽ chỉ phải trả từ vài chục USD mỗi tháng để được trải nghiệm các sản phẩm Apple đời mới nhất.

Cách đây không lâu, Bloomberg đưa tin Apple đang phát triển dịch vụ cho thuê iPhone và các thiết bị khác theo tháng. Không giống như trả góp, khách hàng có thể trả một khoản tiền nhỏ hàng tháng để được sử dụng sản phẩm Apple, nhưng không bao giờ thực sự sở hữu nó. 

Dịch vụ cho thuê mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển đầu và Apple chưa chính thức công bố ngày ra mắt. Tuy nhiên theo Bloomberg, gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ từ chính sách này. 

Đầu tiên, việc cho người dùng mượn iPhone giúp Apple củng cố vững chắc hơn hệ sinh thái. Thay vì chi tiền để mua điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android của Google, người tiêu dùng có thể trải nghiệm những mẫu iPhone đời mới nhất với giá chỉ từ vài chục USD mỗi tháng. 

Ảnh thực tế iPhone 13 - mẫu điện thoại thông minh mới nhất của Apple. Ảnh: Engadget.
Ảnh thực tế iPhone 13 - mẫu điện thoại thông minh mới nhất của Apple. Ảnh: Engadget.

Nghiên cứu cho thấy tốc độ đổi iPhone mới đang chậm lại. Theo Apple, trung bình 3 năm khách hàng mới đổi điện thoại thông minh một lần. Với những mẫu iPhone đầu tiên, chu kỳ chỉ kéo dài gần 2 năm.

Apple hiện cung cấp gói ưu đãi trả góp trong vòng tối đa 2 năm. Như vậy giả sử bạn mua iPhone 13 Pro trả góp giá 999 USD, bạn sẽ phải chi 41,62 USD mỗi tháng trong vòng 24 tháng tiếp theo. Ở phía ngược lại, trong chu kỳ đổi iPhone 3 năm một lần, Apple chỉ nhận được tiền từ phần cứng trong vòng 2 năm trả góp. 

"Táo khuyết" đã cố gắng bù đắp phần nào sự sụt giảm trên bằng cách đẩy giá thiết bị, cắt bớt phụ kiện và bổ sung các dịch vụ đăng ký như Apple Music, TV+ hay iCloud. Nhưng các chuyên gia lo ngại việc đẩy giá liên tục có thể khiến khách hàng dần từ bỏ Apple để chuyển sang các sản phẩm vừa túi tiền hơn. 

Gói đăng ký thuê iPhone theo tháng sẽ giải quyết những vấn đề trên. Lấy ví dụ chu kỳ 6 năm, khách hàng sẽ chỉ mua 2 thiết bị mới Apple. Nếu chọn đi thuê, họ có thể đổi 3 máy mới, hoặc nhiều hơn.

Doanh thu bổ sung từ việc cho thuê cũng cho phép Apple thu về nhiều lợi nhuận hơn. Công ty phân tích TechInsights ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp trên iPhone 13 Pro là khoảng 43%. Giả sử việc cho thuê làm giảm tỷ suất lợi nhuận gộp xuống 8%, Apple vẫn có lời vì 35% của 2.997 USD (giá 3 chiếc iPhone) vẫn cao hơn nhiều so với 43% của 1.998 USD (giá 2 chiếc). 

Trong trường hợp khách hàng trả lại thiết bị đang thuê, Apple có thể tân trang máy cũ để bán lại. Các phiên bản tân trang iPhone 11 Pro hai năm tuổi hiện được bán với giá chỉ thấp hơn trung bình 22% so với giá niêm yết mới ban đầu. Chưa kể đến việc tăng cường tái chế cũng đem lại cho Apple lợi thế tốt về mặt danh tiếng. 

Nói tóm lại, chính sách cho thuê phần cứng theo tháng là một cách làm khôn ngoan để Apple tối đa hóa lợi nhuận, trong bối cảnh những phiên bản iPhone đời mới chưa có sự đột phá. 

Tin Cùng Chuyên Mục