'Chợ ngầm' dưới lòng đất trung tâm TP HCM méo mặt vì ế

Theo Pháp luật TPHCM

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, những ngày cuối tuần có khoảng 500-700 khách nhưng nay vắng vẻ.

Sau thời gian đóng cửa thực hiện lệnh giãn cách xã hội, từ 15/5 Trung tâm thương mại Central Market tọa lạc ngay tại tầng hầm khu B Công viên 23/9 (quận 1, TP HCM) hay còn gọi là "chợ ngầm" dưới lòng đất mở cửa trở lại.

Cùng với chợ Bến Thành, phố Tây Bùi Viện, "chợ ngầm" Central Market lâu nay là một trong những nơi thu hút người dân cũng như du khách đến vào cuối tuần.

'Chợ ngầm' dưới lòng đất trung tâm TP HCM méo mặt vì ế - Ảnh 1

 Chiều cuối tuần nhưng trung tâm mua sắm lác đác vài khách hàng

Tuy nhiên, thời gian gần đây hầu hết các quầy sạp đều vắng khách mua sắm, thậm chí có nhiều sạp "trùm mền", đóng cửa trả mặt bằng. 

Theo đại diện trung tâm thương mại Taka, trước khi dịch Covid-19 xảy ra trung tâm đã trống 40% tổng số quầy. Đến ngày 15/5 mở cửa hoạt động trở lại trống thêm 30% nữa.

Trước tình hình khó khăn, trung tâm hỗ trợ giảm 50% tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương đang kinh doanh. Đối với các tiểu thương mới, đơn vị cho bán thử một tháng và hỗ trợ sắp đặt quầy sạp.

'Chợ ngầm' dưới lòng đất trung tâm TP HCM méo mặt vì ế - Ảnh 2

 Các sạp trưng bày hàng hoá  nhiều nhưng ít người mua

“Đây là giai đoạn rất khó khăn đối với đơn vị vận hành, chúng tôi đã lỗ từ đầu năm đến giờ và nay còn thê thảm hơn. Công ty buộc phải giảm 25% lương của nhân viên từ tháng 3 đến nay. Chúng tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn này”, đại diện trung tâm thương mại này cho biết.

Ông Lưu Nhật Tuấn, Giám đốc khu ẩm thực Asiana Food Town cũng cho hay, “chợ ngầm” toạ lạc ngay trung tâm thành phố, nơi phục vụ cho khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch trong nước. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, khách du lịch quốc tế không ai đến, khách du lịch nội địa cũng vắng vẻ. Tính chung lượng khách hàng giảm đến 80%.

Từ ngày 15/5, "chợ ngầm" mở cửa trở lại, nhưng ngay cả ngày cuối tuần vẫn chưa đạt được 100 khách. Trong khi trước khi dịch Covid-19 xảy ra, những ngày cuối tuần có khoảng 500-700 khách, thậm chí hàng ngàn khách đến ăn uống.

Trước dịch Covid-19 khu ẩm thực có hơn 40 gian hàng, từ khi dịch xảy ra nhiều đối tác nhỏ gặp khó khăn phải trả mặt bằng, đến nay còn chưa đến 20 gian hàng. Nguyên nhân một phần do hết hợp đồng, một phần do buôn bán ế ẩm, tiểu thương trả mặt bằng nghỉ sớm để cắt lỗ. 

'Chợ ngầm' dưới lòng đất trung tâm TP HCM méo mặt vì ế - Ảnh 3

Nhiều sạp đóng cửa trả mặt bằng

“Chúng tôi tin thị trường sẽ phục hồi nên đang tập trung tái cấu trúc khu ẩm thực bằng cách chuyển sang tự đầu tư kinh doanh một số, hoặc hợp tác cùng đầu tư với những đầu bếp, người có khả năng nấu ăn ngon muốn khởi nghiệp về kinh doanh ẩm thực để giảm áp lực chi phí mặt bằng cho họ. Đồng thời, tập trung khai thác thị trường khách nội địa, giao hàng online, hoàn thiện chất lượng món ăn...”, ông Tuấn nói. 

Tổng diện tích chợ ngầm dưới lòng đất Central Market 11.000 m2. Trong đó có hơn 4.000 m2 làm bãi đậu xe để giải quyết nạn kẹt xe, đậu xe trên lòng lề đường ở khu vực trung tâm.

Khu Asiana Food Town có diện tích 1.500 m2 tái hiện lại không gian văn hóa ẩm thực giúp thực khách trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Á-Âu; một khu mua sắm Taka Plaza rộng gần 2.000 m2 cung cấp hàng hóa đa dạng theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách...

Tin Cùng Chuyên Mục