Choáng với lương của Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump được nhận?

Theo Nghi Dung/Dân Việt

Từ khi nhậm chức, số tiền lương của ông Trump mỗi quý được quyên góp cho các cơ quan của chính phủ Mỹ.

Tổng thống Mỹ hưởng lương thế nào?

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ được nhận lương 400.000 USD/năm (~9,3 tỷ đồng/năm) cộng với các khoản trợ cấp. Giữa năm 1789, khi Tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington lên nắm quyền cho đến nay đã có 5 lần tăng lương cho Tổng thống Mỹ. Trong đó, lần gần đây nhất là năm 2001 khi Quốc hội phê chuẩn tăng gấp đôi lương cho Tổng thống Mỹ lên 400.000 USD/năm. Tổng thống Mỹ George W.Bush - người nhậm chức năm đó là Tổng thống đầu tiên được hưởng mức lương mới dành cho Tổng thống sau khi tăng.

Ngoài tiền lương, Tổng thống còn được đi lại bằng xe Limousine, trực thăng Marine One, và không lực một (Air Force One), ở trong Nhà Trắng.

Choáng với lương của Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump được nhận? - Ảnh 1

 Ảnh chụp các cựu tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, các cựu Tổng thống vẫn được trả lương. Tổng thống khi hết nhiệm kỳ được nhận mức lương hằng năm là 200.000 USD (~4,6 tỷ đồng) kèm dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong khi mức lương 400.000 USD đưa Tổng thống trở thành 1 trong số 1% người có thu nhập hàng đầu ở Mỹ, một cựu Tổng thống có thể kiếm được nhiều hơn từ xuất bản sách và các bài diễn thuyết. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton kiếm được 75 triệu USD nhờ các bài diễn thuyết sau khi rời Nhà Trắng. 

Ông Donald Trump nhận lương bao nhiêu?

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình trong chương trình "60 Minutes" của kênh CBS với tư cách là Tổng thống đắc cử hồi tháng 11/2016, ông nói, ông sẽ không nhận lương khi làm Tổng thống.

"Tôi chưa bao giờ bình luận về điều này, nhưng câu trả lời là không. Tôi nghĩ, theo luật, tôi phải nhận 1 USD (~23.000 đồng), vì vậy tôi sẽ nhận 1 USD/năm", ông nói. Ngoài ra, vào thời điểm đó, ông Trump cũng tuyên bố không đi nghỉ dài ngày. "Có nhiều việc cần phải làm. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ đi nghỉ dài ngày", ông Trump nói..

Choáng với lương của Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump được nhận? - Ảnh 2

 Ông Donald Trump đã quyên tiền lương cho nhiều cơ quan của Mỹ.

Cũng theo CBS, trong lần ông Trump tổ chức một cuộc hỏi đáp trên Twitter, trong đó khuyến khích người dân Mỹ đặt câu hỏi cho bằng cách sử dụng hashtag #AskTrump.

Một người dùng Twitter đã nói: "Ông sẽ không nhận lương Tổng thống nếu được bầu chứ"?. Ông Trump xác nhận một lần nữa rằng, ông sẽ từ chối nhận lương.

Trong bài viết hồi tháng 2/2018, CNBC cho hay, lương của ông Trump trong quý III năm 2017 được quyên tặng cho Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh, tiền lương quý IV năm 2017 của ông được quyên cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Tháng 10/2018, CNBC dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, lương quý II năm 2018 của Tổng thống Donald Trump được quyên góp cho Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyên tiền lương hàng quý cho các cơ quan khác nhau của chính phủ Mỹ như: Bộ cựu chiến binh, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Bộ Giáo dục, Cục Công viên Quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục