Chủ đầu tư dự án New City… “gài bẫy” khách hàng?

Hương Giang

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ nhà tái định cư thành thương mại, thế nhưng Công ty TNHH Xây dựng Thuận Việt - chủ đầu tư dự án New City rao bán gần hết các căn hộ cho khách hàng. Điều đáng nói là giá bán mà chủ đầu tư đưa ra mới chỉ là… “tạm tính”.

Dự án New City có quy mô khoảng 1.300 căn hộ, hiện có khoảng 1.000 căn đã được bán ra thị trường. Mức giá bán được rao khoảng trên dưới 50 triệu/m2 và nhiều khách hàng đã chấp nhận với giá bán này vì cho rằng, dự án này có vị trí đắc địa vì nằm trên địa bàn quận 2.

Chủ đầu tư dự án New City… “gài bẫy” khách hàng? - Ảnh 1

 Khoảng 1.000 căn hộ dự án New City đã bán ra thị trường

Giá bán… tạm tính

Song, vấn đề mà ít ai để ý là “giá khách hàng mua trên hợp đồng chỉ là giá “dự kiến, tạm tính…”, nghĩa là mức giá này chủ đầu tư có thể tăng lên khi ký hợp đồng mua bán, chứ không cố định. Điều đáng nói là, bảng tính giá căn hộ của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt cũng chỉ ghi “giá trị quyền sử dụng đất tạm tính”.

“Theo như bảng giá tạm tính mà Thuận Việt đưa ra khoảng 4.000.000 đồng/m2… Nếu so sánh thực tế thì Thuận Việt đang rao bán căn hộ có giá trị lớn hơn cả chục lần, đơn cử: Một căn hộ mà Thuận Việt đang giao bán có diện tích 69.74m2 có giá 3.334.855.304 đồng”. Và đây chính là điểm bất thường, chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường căn hộ tại TP.HCM nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Theo thông tin mà DĐDN đã phản ánh ở kỳ trước, dự án New City, nằm trong chương trình tái định cư trước đây của TP.HCM. Công ty Thuận Việt tiếp nhận dự án này từ ba công ty Sacomreal, Thành Thành Công, Công ty Công Ích quận 4 với sự chấp thuận của UBND TP.

Hiện dự án vẫn chưa thực hiện xong thủ tục để chuyển sang bán dạng căn hộ thương mại. Đặc biệt là tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án vẫn chưa nộp hồ sơ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn và chưa qua định giá tiền sử dụng đất.

Chủ đầu tư dự án New City… “gài bẫy” khách hàng? - Ảnh 2

Giá căn hộ khách hàng mua trên hợp đồng chỉ là tạm tính và có thể tăng lên khi ký hợp đồng mua bán 

Theo tìm hiểu của PV, “tốc độ bán hàng của Thuận Việt trong thời gian vừa qua là khá nhanh, thể hiện ở việc khách hàng đã chấp nhận giá bán của chủ đầu tư đưa ra và đã làm thủ tục đặt cọc. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, “giá trị quyền sử dụng đất tạm tính” mà chủ đầu tư đưa vào bảng tính giá căn hộ khá thấp. Do vậy, khả năng rất cao là chủ đầu tư sẽ điều chỉnh tăng giá bán khi ra hợp đồng mua bán, đặc biệt là trong trường hợp là hội đồng thẩm định giá đất thành phố đưa ra mức giá tiền sử dụng đất cao hơn con số mà Thuận Việt đưa ra, có thể vấn đề rủi ro sẽ lây lan theo dây chuyền tới các khách hàng là điều khó tránh khỏi.

Doanh nghiệp chưa đủ điều kiện

Thông tin mà Sở Xây dựng TP.HCM công bố tại buổi hợp báo thường kỳ thì “hiện tại chưa có thông tin xác nhận đủ điều kiện huy động vốn của công ty Thuận Việt. Bên cạnh đó, Thuận Việt cũng chủ yếu ký hợp đồng với khách hàng dưới dạng đặt cọc và đặt chỗ chứ không phải ký hợp đồng mua bán".

Điều bất thường hơn là Thuận Việt còn công khai đưa ra chính sách nhằm thu hút khách hàng bằng cách: “khách thanh toán đến 95% giá trị căn hộ, chỉ bằng việc ký kết thỏa thuận quyền mua căn hộ, mà không cần phải qua hợp đồng mua bán.

Luật sư Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Công ty Luật Đông Á cho biết: “Huy động vốn” và “tiền mua trả trước” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cho nên khách hàng cần phải tìm hiểu rõ, nếu không sẽ nhầm tưởng và dẫn đến tình trạng mập mờ trong giao dịch mua bán nhà hình thành trong tương lai. Theo Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở 2014 đã có sự phân biệt giữa “vốn góp” và “tiền mua”, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn lập lờ giữa 2 khái niệm này để đạt mục đích huy động vốn của mình.  

Do đó, “khách hàng phải hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng hợp nêu trên. Nếu không rủi ro và này sẽ thuộc về khách hàng chứ không phải là chủ đầu tư"  - Luật sư Vân nói.

Được biết, khu R1, R2, R3, R4, R5 nằm trong Khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM). Khu tái định cư này nằm bên Đại lộ Mai Chí Thọ và thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là khu tái định cư quy mô lớn, vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM hiện nay.

(KỲ II: CHỦ ĐẦU TƯ THUẬN VIỆT NÓI GÌ?)

(theo Batdongsan.enternews.vn)

Tin Cùng Chuyên Mục