Chủ lao động phải nộp tiền đền bù nếu thanh toán lương nhân viên chậm 15 ngày

Giang Phạm

Khoản đền bù được trả cho người lao động ít nhất phải bằng với số lãi của khoản bị trả chậm, tính theo biểu phí của ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản.

Bộ luật Lao động 2019 (hiệu lực từ ngày 1/1/2021) bổ sung thêm một số quy định về tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động. 

Cụ thể, ở điều 97, người lao động sẽ được tạm ứng tiền lương tuỳ theo điều kiện thoả thuận giữa hai bên và không bị tính lãi. Tuy nhiên, trường hợp bị chậm lương từ 15 ngày trở lên, người lao động sẽ nhận được khoản đền bù ít nhất bằng số tiền lãi của khoản bị trả chậm. Phần lãi này tính theo lãi suất kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương. 

Liên quan đến khoản trợ cấp thôi việc, mất việc, Bộ luật lao động 2019 cũng quy định, người lao động tự ý bỏ việc không có lý do chính đáng từ 5 ngày trở lên sẽ không được hưởng khoản trợ cấp nói trên. 

Về phía người sử dụng lao động, từ ngày 1/1/2021 khi Nghị định 145 được áp dụng, kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc sẽ được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh hoặc kinh phí hoạt động của doanh nghiệp. 

Tin Cùng Chuyên Mục