Chủ nhà mặt phố đất vàng Hà Nội: 20 năm nay mới phải treo biển tìm người thuê

Ngọc Hưng

(Doanhnhan.vn) - Giá rao cho thuê đã giảm 20-30%, song nhiều chủ nhà ở khu vực phố cổ hoặc trung tâm Hà Nội vẫn chưa tìm được khách sau cả tháng treo biển.

Bà Thu, chủ một căn nhà nằm trên mặt phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết 20 năm nay, chưa bao giờ phải treo biển cho thuê nhà. Căn nhà mặt phố của bà Thu nằm ở một trong những khu vực có giá thuê đắt đỏ bậc nhất giữa trung tâm thủ đô có 2 tầng với diện tích 150m2. Giá bà đang chào thuê là 150 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê tối thiểu một năm với kỳ hạn đóng tiền nhà 3 tháng một lần. Nếu khách thuê dài hạn, chủ nhà này cho biết sẽ giảm 40 triệu/tháng  - chính sách bà chưa từng áp dụng trong vòng 20 năm qua. Bà cũng cho biết hợp đồng thuê sẽ có điều khoản không tăng giá trong 2 năm. 

Ngoài treo biển cho thuê ngay trước cửa ngôi nhà, bà Thu còn chi tiền cho dịch vụ môi giới, đăng tin trên các kênh quảng cáo trực tuyến... để tìm kiếm khách. Tuy vậy, nửa tháng nay chủ nhà vẫn chưa nhận được bất kỳ một cuộc gọi nào. Các môi giới cũng cho biết chưa tìm được khách hàng tiềm năng. 

Chủ nhà mặt phố đất vàng Hà Nội: 20 năm nay mới phải treo biển tìm người thuê - Ảnh 1
Một căn nhà nằm trên tuyến phố lớn treo biển cho thuê. Ảnh: Ngọc Mai

Bà Thu chia sẻ, người thuê căn nhà này trước đây đã kinh doanh nhà hàng được 4 năm với mức giá thuê 190 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khách thuê dừng kinh doanh, trả mặt bằng, chấp nhận mất một phần tiền cọc. 

"Trước đây, các tuyến phố quanh hồ Gươm có giá thuê dao động từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng/m2, song để thuê được vị trí đẹp như căn nhà của tôi là rất khó tìm. Vì thế khi khách cũ chưa chuyển đi thì đã có người mới vào đặt cọc và chuyển đến. Vậy mà hiện nay đã giảm giá thuê song tôi vẫn chưa tìm được khách mới", bà Thu cho hay. 

Không riêng con phố nhà bà Thu, dọc các tuyến đường lớn ở khu vực trung tâm và phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Đường Thành, Lương Văn Can, Hàng Khoai... các tấm biển với nội dung cho thuê mặt bằng xuất hiện phổ biến. Theo anh Dương, một môi giới bất động sản chuyên phân khúc cho thuê nhà mặt phố, nhiều chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá thuê từ 10 - 30%. 

Một cửa hàng có mặt bằng 140 m2 tại Hàng Ngang trước đây có giá khoảng 180 triệu thì giờ đang chào thuê với giá 150 triệu đồng/tháng và chủ nhà chấp nhận cho khách thuê ngắn hạn. Còn nếu ký hợp đồng trên 1 năm thì giá thuê là 120 triệu đồng/ tháng và kèm theo cam kết không tăng giá sau 2 năm.

Một căn nhà mặt phố, 2 tầng trên đoạn giao phố Hàng Ngang - Hàng Đào đang chào thuê với giá 150 triệu/tháng, đã giảm 50 triệu so với trước đây. Thậm chí, chủ nhà chia sẻ sẽ giảm xuống 120 triệu đồng nếu người thuê ký hợp đồng trên 3 năm.

Những mặt bằng diện tích nhỏ hơn trong con phố đắc địa này cũng giảm còn 40-60 triệu đồng/tháng thay vì giá thuê 70-80 triệu đồng như trước đây. 

Anh Hùng – chủ một nhà trên phố Hàng Khoai đang treo biển cho thuê mà chưa gặp được khách. Mặt bằng này được chủ nhà đứng ra tự kinh doanh mặt hàng quần áo nhiều năm nay nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên anh nghỉ bán, cho thuê lại.

Mặt bằng tầng một rộng 20m2 được anh Hùng đưa ra giá thuê là 25 triệu đồng, đóng tiền 3 tháng một lần và ký hợp đồng thuê ít nhất 1 năm.

Anh Hùng cho biết, thời điểm trước nhiều người trả giá thuê 30 triệu đồng/tháng nhưng tiếc vị trí đẹp nên anh tự mở cửa hàng kinh doanh. Bản thân anh cũng không ngờ đến thời điểm này phải treo biển cho thuê với giá thấp hơn. Mấy ngày nay khi có thông tin Hà Nội hết cách ly cũng có nhiều khách hỏi thuê hơn song vẫn chưa đạt được thỏa thuận về giá.  

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc sàn bất động sản Trường Linh (quận Hai Bà Trưng) cho biết thông thường các căn nhà mặt phố cổ hoặc trung tâm Hà Nội có tỷ lệ trống rất thấp. Thậm chí một số tuyến phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông... thì tỷ lệ này có những năm bằng 0 mặc dù giá thuê luôn cao. Tuy nhiên, từ cuối tháng 2 đến nay bắt đầu xuất hiện tình trạng các đơn vị kinh doanh, tiểu thương trả mặt bằng và chủ nhà phải đi tìm khách thuê mới, đồng thời chấp nhận giảm giá. Theo ông Trường, các chủ nhà cũng linh hoạt hơn trong việc đưa ra các điều kiện để thu hút khách thuê trong thời gian dài. Tuy nhiên, vị giám đốc sàn cho rằng, việc tìm được khách thuê ở thời điểm này rất thách thức bởi ít người có ý định khởi động kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn này.  

Tin Cùng Chuyên Mục