Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh chỉ ra điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo bà Thanh, tố chất của một người lãnh đạo, đặc biệt lãnh đạo là nữ giới được đúc kết trong hai chữ đam mê và bản lĩnh. Đam mê sẽ tạo ra năng lượng và điều này truyền cảm hứng đến cá nhân, doanh nghiệp. Còn bản lĩnh sẽ nuôi dưỡng đam mê và sống có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 diễn ra hôm 23/5, Trí Thức Trẻ đưa tin, Forbes Việt Nam đã vinh danh 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019. Trong lĩnh vực kinh doanh, 20 nữ doanh nhân quyền lực nhất được xướng tên gồm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ Cao Thị Ngọc Dung, Nhà sáng lập tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á Thái Hương...

Danh sách trên còn có sự xuất hiện của bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte VN. Gắn bó 28 năm cùng ngành kiểm toán, cùng 20 năm trên cương vị "thuyền trưởng" Deloitte Việt Nam, bà Thanh đã đưa ra đúc kết của bản thân về điểm mạnh, điểm yếu khi nữ giới làm lãnh đạo.

Theo bà Thanh, tố chất của một người lãnh đạo, đặc biệt lãnh đạo là nữ giới được đúc kết trong hai chữ đam mê và bản lĩnh. Đam mê sẽ tạo ra năng lượng và điều này truyền cảm hứng đến cá nhân, doanh nghiệp. Còn bản lĩnh sẽ nuôi dưỡng đam mê và sống có trách nhiệm.

Khi phụ nữ làm lãnh đạo trong doanh nghiệp/tổ chức, theo bà Thanh lợi thế lớn nhất của họ là độ bền. Nếu khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì phụ nữ ra quyết định dựa trên độ “bền” chứ không phải độ “bận” như đàn ông.  

Bà Thanh cho rằng, tố chất của nữ lãnh đạo được tôi luyện theo năm tháng. Trong đó, 90% được rèn luyện còn một chút là do bẩm sinh. “Tôi nghĩ tố chất của một người lãnh đạo hội tụ cả hai yếu tố trên. Có người sinh ra đã có tố chất bẩm sinh nếu được rèn luyện thì sẽ phát triển rất mạnh. Ngược lại, có người không bẩm sinh nhưng họ vẫn thành công vì nỗ lực phấn đấu, rèn luyện theo năm tháng”, bà Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh chỉ ra điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo - Ảnh 1

 

Khi được hỏi, là phụ nữ, cản trở lớn nhất để trở thành lãnh đạo có phải do giới tính, bà Thanh nhấn mạnh: “Sự thành công của phụ nữ không bị cản trở vì tôi là giới tính nữ nhưng đa phần sự cản trở đến từ văn hóa và cách nhìn của xã hội về phụ nữ. Phụ nữ thường bị tác động quá mạnh bởi những định kiến xã hội, khó vượt qua được những rào cản văn hóa vùng miền, gia đình nên vô hình trung chính chúng ta cản trở sự phát triển của mình chứ không ai khác”, nữ doanh nhân Hà Thu Thanh chia sẻ.

Một nữ doanh nhân khác đại điện cho thế hệ trẻ, bà Lê Diệp Kiều Trang - Tổng Giám đốc Goviet, đồng thời cũng là cựu CEO Facebook Vietnam, lại chỉ ra rằng một điểm yếu của các leader nữ là tính tập hợp nhân lực. Không quá rõ ràng về mặt nguyên nhân nhưng có vẻ như khi nam giới lãnh đạo, họ sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Trong một bài phỏng vấn, bà Lê Diệp Kiều Trang không ngần ngại chỉ ra điểm yếu của nữ giới khi nắm vai trò lãnh đạo:

Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh chỉ ra điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo - Ảnh 2

 

"Nữ giới dù làm tốt chuyên môn, giỏi về nhiều mặt nhưng không khiến cho nhiều người quy tụ lại. Thường họ sẽ là người lãnh đạo một bộ phận trong công ty nhưng hiếm khi là ‘đầu tàu’".

Để cho các nhân sự thấu hiểu, gần gũi với người lãnh đạo, từ kinh nghiệm bản thân, bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng cần thời gian để thiết lập sự tin tưởng.

"Trở thành lãnh đạo không thể nhanh chóng dù mình có nhiều năng lực", bà nhấn mạnh.

Đúc kết lại, bà Lê Diệp Kiều Trang nhận định điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là "quá chi tiết và không đủ rộng lượng nên khó thu hút nhân tâm".

Tin Cùng Chuyên Mục