Chủ tịch Fed nhận định bi quan về nền kinh tế, Dow Jones mất luôn 500 điểm, giá dầu giảm 2%

Mai Hoàng (CNBC Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Ngay sau tuyên bố Chủ tịch Fed Jerome Powell về con đường phục hồi kinh tế thế giới sẽ còn nhiều bất ổn, rủi ro là không tránh khỏi với cả nước Mỹ và thế giới, giới đầu tư ở Phố Wall ngay lập tức bán tháo cổ phiếu.

Cụ thể, kết phiên giao dịch ngày 13/05, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 516,81 điểm, tương đương 2,1%, xuống 23.247,97 điểm. Đây được ghi nhận là phiên tồi tệ nhất kể từ ngày 1/5. S&P 500 mất 1,8% còn 2.820 điểm. Nasdaq Composite giảm 1,6% với 8.863,17 điểm ở cuối phiên. 

Theo các nhà phân tích, tâm lý bất ổn của giới đầu tư sau tuyên bố của chủ tịch Fed Jerome Powell là nguyên nhân chính khiến bảng giao dịch đỏ lửa trong phiên hôm qua. Trước đó, vào ngày 12/5, người đứng đầu Fed cho rằng dù phản ứng của các nền kinh tế lớn trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua là phù hợp, nhưng tương lai của thế giới vẫn tràn ngập bất ổn.

"Khả năng phục hồi của kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với sức nóng của rủi ro suy thoái, dù chúng ta chưa hết hi vọng". Phát biểu của ông Powell được đưa ra sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết nước này ghi nhận số người thất nghiệp cao kỷ lục 20,5 triệu trong tháng 4.

Ở phiên 13/05, Walgreen Boots Alliance và American Express giảm ít nhất 5,4%. Nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính suy giảm là lý do chính khiến S&P 500 giao dịch tiêu cực, lần lượt giảm 4,4% và 3%. Bank of America và Citigroup đều mất hơn 4%, trong khi Wells Fargo đóng cửa thấp hơn 6,3% so với phiên hôm qua, còn JPMorgan Chase cũng giảm 3,5%.

Các cổ phiếu của Carnival, Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line đều giảm ít nhất 5%, trong khi đây vốn là ngành được hưởng lợi từ việc kinh tế từng bước mở cửa trở lại. Cổ phiếu ngành hàng không tạo đáy mới khi American Airlines giảm 5,6% Delta rớt 7,7%, United Airlines lùi 9%.

Đóng góp thêm vào bức tranh màu xám là xu hướng giảm giá trở lại của nguyên liệu hoá thạch. Dầu giảm trung bình 2%, với Brent giảm 79 US cent (2,6%) xuống 29,19 USD/thùng; dầu WestTexas (Mỹ) giảm 49 US cent (1,9%) xuống 25,29 USD/thùng. 

Giai đoạn vừa qua, giá dầu đã tăng lên khi nhà đầu tư lạc quan rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ hồi phục và sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế. Tuy nhiên, trong phiên 13/5, cả dầu và các tài sản rủi ro khác như chứng khoán đều giảm giá do nhiều tín hiệu cho thấy con đường hồi phục sẽ không dễ dàng. 

Tin Cùng Chuyên Mục