Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết truyền cảm hứng cho giới trẻ: "Thử thách ngày hôm nay sẽ là thành quả của ngày mai"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tại Lễ bế giảng khóa 40 Đại học Luật Hà Nội, cựu sinh viên khóa K20 - ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC đã chia sẻ và truyền cảm hứng cho các tân cử nhân về thử thách mà họ phải đối mặt trong cuộc sống.

Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, tại Lễ bế giảng khóa 40 Đại học Luật Hà Nội diễn ra sáng ngày 18/6/2019, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, đồng thời cũng là cựu sinh viên khoá K20 của Đại học Luật Hà Nội, đã có bài phát biểu trước các tân cử nhân về khởi nghiệp và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Ông cho biết mình ra trường năm 1999 với khoảng 2.000 sinh viên Luật tốt nghiệp cùng thời điểm, con số có thể nói là "đông nhất trong nhiều thập kỷ". Thời đó, đa phần sinh viên Luật mong muốn xin được vào Nhà nước làm công chức. "Nói như bây giờ thì đây chính là nguyện vọng 1 và tôi đã không thực hiện được nguyện vọng này", người đứng đầu Tập đoàn FLC nhớ lại.

Khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp

Không nản chí, dù bị trượt "nguyện vọng 1", chàng thanh niên Trịnh Văn Quyết vẫn quyết tâm tìm kiếm cơ hội để theo đuổi ngành luật, đồng thời kinh doanh để lấy thêm kinh nghiệm

Đến năm 2001, tức 3 năm sau khi ra trường, ông và các cộng sự quyết tâm thành lập công ty luật SMIC, một quyết định lập nghiệp vô cùng táo bạo trong bối cảnh môi trường pháp lý chưa phát triển còn nhu cầu tư vấn pháp lý chính thống của doanh nghiệp thì hầu như thiếu vắng. 

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết truyền cảm hứng cho giới trẻ:

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC phát biểu Lễ tốt nghiệp khóa 40 Đại học Luật Hà Nội.

Khó khăn trong quãng thời gian khởi nghiệp đầu đời cũng đã từng được ông Trịnh Văn Quyết kể lại trong một sự kiện gần đây. Trẻ tuổi, non kinh nghiệm, lại vấp phải rào cản: "Khi đó người làm kinh doanh không quá quan tâm đến vấn đề tư vấn pháp lý một cách chính thống. Họ thích sử dụng các mối quan hệ và nếu muốn tư vấn luật, họ sẽ tìm hiểu thông tin từ chính các đơn vị quản lý là cơ quan nhà nước."

Ông tiếp tục bài phát biểu của mình khi kể lại những thành tựu đạt được sau 7 năm xây dựng công ty luật SMIC:

"Nhưng chính giữa một thị trường không mấy sôi động như vậy, những văn phòng luật sư làm việc bài bản và chuyên nghiệp sẽ có cơ hội gây dựng thương hiệu một cách vững chắc. Nỗ lực của chúng tôi đã có kết quả sau 7 năm kiên trì theo đuổi, công ty luật SMIC đã trở thành một trong những hãng luật hàng đầu Việt Nam và cũng là hãng luật duy nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ở thời điểm đó".

"Thử thách ngày hôm nay sẽ là thành quả của ngày mai"

Khó khăn và thách thức một lần nữa lặp lại khi công ty luật phát triển lên thành Tập đoàn FLC và xác định chiến lược đầu tư trong bất động sản. Một thương hiệu mới non trẻ, hầu như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng sẽ cạnh tranh ra sao giữa một thị trường toàn những người khổng lồ với những dự án tên tuổi? 

Dù không có ai giúp đỡ, phải tự "làm hết các thủ tục từ A-Z, từ thủ tục đầu tư đến xây dựng", thế nhưng, trong chính hoàn cảnh khó khăn đã giúp FLC tự tìm cho mình một con đường riêng, với chiến lược đầu tư khác biệt. 

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết truyền cảm hứng cho giới trẻ:

 

Kể lại hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, ông Quyết cho rằng, lý do mà người ta thường sợ hãi trước thách thức, là vì đa phần chúng ta chỉ nhìn thấy trong thách thức đó là sự khó khăn, sự bất lợi. Nhưng theo quan điểm của người đứng đầu FLC, thách thức và cơ hội chưa bao giờ là hai khái niệm tách biệt. Trong thách thức luôn có cơ hội và trong mỗi cơ hội đều tồn tại những khó khăn, những thử thách song hành.

"Thử thách ngày hôm nay sẽ là thành quả của ngày mai, miễn là các bạn giữ được những điều mà tôi cho rằng là tài sản, là "đặc quyền" của tuổi trẻ: đó là tâm thế của sự dấn thân, của khát vọng được nỗ lực, được khẳng định và được cống hiến", ông Quyết nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục