Chủ tịch FPT đề xuất Thủ tướng cho phép doanh nghiệp tư nhân xử lý tình trạng nghẽn giao dịch chứng khoán

Quỳnh Chi

Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay các trục trặc của sàn giao dịch chứng khoán mà không cần sử dụng ngân sách.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 6/3, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đề xuất Chính phủ đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trong những năm tới, ông Bình kiến nghị về chính sách, trong chiến lược Việt Nam phải tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số…

Trước đề nghị này, Thủ tướng cho biết, khi sàn chứng khoán TP HCM (HoSE) trục trặc, ông đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay mà không cần sử dụng ngân sách. 

Đề xuất của ông Bình đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch của HoSE gặp hiện tượng nghẽn lệnh kéo dài, lặp đi lặp lại gần như mọi phiên giao dịch. Từ nửa cuối năm 2020 đến nay, khi dòng tiền rót vào chứng khoán tăng đột biến, mỗi phiên giao dịch của HoSE phải“gồng gánh” mức thanh khoản trên dưới 15.000 tỷ đồng mỗi ngày, có những phiên đạt hơn 19.000 tỷ đồng. Thanh khoản tăng mạnh đã vượt qua năng lực dự phòng của hệ thống công nghệ thông tin tại HoSE (tối đa 900.000 lệnh), gây ra tình trạng nghẽn lệnh, chậm vào sàn...

Trước tình trạng trên, các cơ quan quản lý đưa ra một số giải pháp tạm thời như nâng lô giao dịch tối thiểu trên sàn HoSE từ 10 lên 100 cổ phiếu/lệnh, chuyển một số cổ phiếu từ HoSE sang HNX trên tinh thần tự nguyện, đề xuất nâng lô lên 1.000 cổ phiếu/lệnh… Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn đang vấp phải tranh cãi lớn của các nhà đầu tư trên thị trường. 

Trước đó, HoSE ký hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2012 để thay thế hệ thống giao dịch mới. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thể đưa hệ thống giao dịch mới vào hoạt động thay thế cho hệ thống đã 21 năm của Thái Lan.

Cuối năm ngoái, lãnh đạo HoSE lại cho biết hệ thống dự kiến hoàn thành trong 2020. Tuy nhiên, vì dịch bệnh nên các chuyên gia và nhà thầu Hàn Quốc chưa thể sang Việt Nam để hoàn thành các khâu cuối cùng. Dự án tiếp tục trễ hẹn. Theo dự kiến, hệ thống mới có thể triển khai từ cuối năm nay nếu  điều kiện thuận lợi.

 

Tin Cùng Chuyên Mục