Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và "triết lý cá hồi"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - CEO FPT Software Hoàng Nam Tiến bất ngờ nhắc tới hình ảnh "cá hồi" để so sánh với Tập đoàn FPT trong thời kỳ mới.

Cá hồi được xem là một trong số các loài có tập tục sinh sản kì lạ, chúng sinh ra ở vùng nước ngọt, di cư ra biển, đến khi trưởng thành lại ngược sông lên thượng nguồn đẻ trứng. Người ta đã chứng minh được cá hồi quay trở lại chính xác nơi nó sinh ra để sinh sản nhờ vào kí ức khứu giác. 

Chính bởi đặc tính "độc nhất vô nhị" này, người ta đã đem cô đọng, khái quát lại thành một dạng triết lý áp dụng trong cuộc sống. Với nhiều doanh nhân, "triết lý cá hồi chính" là điều họ tâm niệm mỗi khi đưa ra quyết định cho doanh nghiệp.

Theo Trí Thức Trẻ, trong diễn đàn Diễn đàn CEO 2019 diễn ra mới đây, một câu hỏi được Bộ trưởng bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đặt ra cho FPT: Hơn ¼ thế kỷ FPT ra thế giới nhưng chúng ta vẫn đi gia công phần mềm. Làm sao để chúng ta thoát khỏi phận gia công?

"Anh Hùng 'trách' FPT Software hơn 20 năm ra nước ngoài mà vẫn làm thuê. Công nhận thế giới họ có nhiều việc làm thuê lắm, họ cũng trả lương tốt, kiếm được nhiều tiền. Khoảng 8.000 tỷ đồng doanh thu của Fsoft là từ làm thuê. Phải thừa nhận như thế", ông Tiến trả lời.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và

 

"Tôi nhớ 1 năm trước khi anh Hùng đến FPT đã nói rằng sau 20 năm vươn ra nước ngoài, 10 năm tới FPT phải làm gì cho đất nước. Do vậy, chúng tôi quyết định thay đổi rất lớn".

Theo đó, ông Tiến cho biết Chủ tịch Tập đoàn Trương Gia Bình đã quyết tâm thúc đẩy FPT làm những thứ thế giới chưa có hoặc đang làm nhưng chưa thành công. Từ khoá được đề ra là "digital transformation" – chuyển đổi số.

"20% doanh thu của chúng tôi hiện nay là từ chuyển đổi số", ông nói và cho biết FPT đang làm chuyển đổi số cho những tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Thời gian gần đây, theo ông Tiến, khách hàng của FPT đã có thêm hàng chục các doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu.

"Doanh thu tăng trưởng về chuyển đổi số của Fsoft hiện khoảng 80 – 100%/năm so với mức tăng trưởng chung khoảng 30%/năm", ông Hoàng Nam Tiến cho biết và gọi nó là động lực thực sự.

CEO FPT Software Hoàng Nam Tiến bất ngờ nhắc tới hình ảnh "cá hồi" để so sánh với hướng đi mới của Tập đoàn FPT

"Chúng tôi hay ví như những con cá hồi. Con cá hồi là con rất đặc biệt được sinh ra ở đầu nguồn ngọn sông, ngọn suối. Sau khi lớn lên đi khắp bốn bể đến mùa sinh sản nó sẽ đi ngược dòng sông, về đầu nguồn để sinh đẻ và đóng góp.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và

 

Tôi nghĩ rằng đã đến lúc việc đầu tiên chúng tôi làm được trên thế giới phải quay về Việt Nam làm sao để ứng dụng được tại Việt Nam, làm sao để giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng năng suất lao động, hiệu quả hơn, cạnh tranh được với thế giới.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh điều nữa là tăng năng suất lao động. Nếu như thực sự chúng ta không thực hiện chuyển đổi số nâng năng suất lao động bằng hoặc thậm chí vượt. Đây là cơ hội rất lớn khi ứng dụng chuyển đổi số, tăng năng suất lao động nhờ chuyển đổi số là có" - ông Hoàng Nam Tiến đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục