Chủ tịch hãng xe điện vượt mặt Tesla đưa lời khuyên: "Muốn kinh doanh thành công, cần phải nói ít làm nhiều"

Giang Phạm

Hiện ông Wang Chuanfu - Chủ tịch xe điện BYD trở thành người giàu thứ 11 Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 17,7 tỷ USD.

Hãng xe điện BYD của tỷ phú Wang Chuanfu (Trung Quốc) đã vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022, tính theo doanh số. Cụ thể, trong nửa đầu năm, BYD đã bán được 641.000 xe điện, nhiều hơn con số 564.000 xe của Tesla. 

Điều này đã giúp củng cố vị thế trên thị trường xe điện của BYD, đồng thời giúp vị Chủ tịch BYD Wang Chuanfu trở thành người giàu thứ 11 Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 17,7 tỷ USD.

BYD làm chủ công nghệ, tham vọng toàn cầu hóa 

“Đằng sau vị thế của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến. BYD đã làm chủ công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp xe điện, chẳng hạn như pin, động cơ và điều khiển điện tử”, ông Wang chia sẻ.

Ông Wang Chuanfu trở thành người giàu thứ 11 Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 17,7 tỷ USD.
Ông Wang Chuanfu trở thành người giàu thứ 11 Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 17,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, BYD cũng tự chủ nguồn cung chất bán dẫn bởi chi nhánh sản xuất chip - BYD Semiconductor - có thể sản xuất chip sử dụng trong xe điện. Điều này cho phép công ty giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip.

Thị trường xe điện được dự báo sẽ đạt giá trị 824 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18%, theo Allied Market Research.

Ông Bill Russo, Giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu tư Automobility ở Thượng Hải nhận định, việc sở hữu toàn bộ các bộ phận sản xuất trong chuỗi công nghiệp xe điện giúp BYD có tiềm năng tăng trưởng ấn tượng hơn công ty khác.

Trong 9 tháng đầu năm, lãi ròng của BYD tăng gần gấp 4 lần lên mức kỷ lục 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ. Vốn hóa thị trường đạt gần 100 tỷ USD, dù thấp hơn Tesla, nhưng sánh ngang với tổng giá trị vốn hóa thị trường của Ford Motor và General Motors.

Chiếm được thị phần lớn tại quê nhà Trung Quốc, ông Wang đang tham vọng đưa thương hiệu BYD ra toàn cầu. Tại châu Á, BYD đã ra mắt xe ở một số thị trường như Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, đồng thời lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới.

Tháng 10, BYD đã giới thiệu ba mẫu xe điện tại Paris Auto Show, một phần trong kế hoạch lớn hơn cho thị trường châu Âu. Công ty có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới, dự kiến bán ít nhất 1,5 triệu xe điện trong năm nay. Mục tiêu tới năm 2023, BYD sẽ tiêu thụ được 4 triệu chiếc.

Ông Wang cho biết, công nghệ có thể làm cho chiến lược doanh nghiệp trở nên chính xác hơn và cũng có thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc và xa hơn. "Nếu một mẫu xe bị hỏng, có thể chỉ mất vài trăm triệu nhân dân tệ, nhưng nếu định hướng chiến lược sai lệch, doanh nghiệp có thể mất rất nhiều thời gian, thứ mà tiền cũng không thể mua được”, ông nói thêm.

Một sự kết hợp thành công giữa công nghệ và chiến lược tại BYD là sự phát triển của loại pin được gọi là pin phiến, một giải pháp thay thế không carbon cho các loại pin lithium-ion, được cho là an toàn và ổn định hơn. BYD vừa lắp pin cho ô tô của chính mình, vừa bán chúng cho các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Tesla.

Chủ tịch hãng xe điện vượt mặt Tesla đưa lời khuyên: "Muốn kinh doanh thành công, cần phải nói ít làm nhiều" - Ảnh 1

Một chiến lược khác của BYD là tạo ra mẫu xe có giá rẻ hơn đối thủ cạnh tranh. Các nhà sản xuất xe điện Nio và XPeng của Trung Quốc nhắm đến thị trường hạng sang với những chiếc xe có giá cao. Phần lớn dòng sản phẩm của BYD được bán với giá từ 13.200 USD đến 46.700 USD. Trong khi đó, các mẫu xe Tesla có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD trước khi thông báo giảm giá trong thời gian gần đây.

Người giàu thứ 11 Trung Quốc khuyên "Muốn thành công, cần nói ít làm nhiều"

Lớn lên tại một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, ông Wang ChuanFu rời làng quê đi học xa nhà, lấy bằng cử nhân, thạc sĩ về công nghệ pin. 

Ở tuổi 20, ông Wang đến Thâm Quyến - trung tâm kinh doanh của Trung Quốc. Năm 1995, ông cùng với người anh họ Xiangyang thành lập nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD - một từ viết tắt của “Build Your Dreams” - cung cấp cho Dell.

Ông mở rộng sang lĩnh vực ô tô vào năm 2003 với việc mua một công ty nhỏ có tên là Tsinchuan Automobile.

Khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã giúp BYD nâng tầm vị thế trên toàn cầu.
Khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã giúp BYD nâng tầm vị thế trên toàn cầu.

Khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã giúp BYD nâng tầm vị thế trên toàn cầu. Năm 2007, Berkshire Hathaway đã mua 10% cổ phần BYD với giá 8 HKD/cổ phiếu (hiện là khoảng 7% cổ phần, trị giá hơn 5 tỷ USD). Dù đã tạo được vài thành công nhất định, ông Wang vẫn giữ thái độ khiêm tốn và cố gắng tránh xa sự hào nhoáng.

Nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên thị trường xe điện có thể giúp nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nắm lợi thế, bao gồm BYD. Trong một nghiên cứu mới đây, HSBC dự báo, doanh thu của BYD sẽ đạt gấp 3 lần lên 699 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024. 

Theo ông Russo, các công ty Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng xe điện như một cách để đi tắt đón đầu so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Trung Quốc, thị trường xe điện và ô tô lớn nhất thế giới hiện tại, cũng là thị trường dẫn đầu thế giới về sản xuất pin xe điện. 

Ông Wang nhấn mạnh, thay vì nói hay vẽ ra nhiều viễn cảnh trên giấy, bản thân cần "làm nhiều hơn nói", phải tự tạo ra sự đột phá trước khi người khác làm điều đó. Wang nói: “Để có thể đổi mới trở thành người dẫn đầu, chúng ta cần phải liên tục khám phá các lĩnh vực chưa được biết đến và tiến về phía trước một cách chắc chắn. Quá trình này không hề dễ dàng. BYD đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới, đã khắc phục các vấn đề và vẫn gặp nhiều khó khăn. Sự kiên trì là một phần quan trọng của tinh thần kinh doanh”.

Thực tế, BYD đã phải tạm dừng giao hàng mẫu ATTO 3 ở Australia vì vấn đề tuân thủ ghế trẻ em vào tháng 10. BYD cũng nằm trong số các nhà sản xuất xe điện bị vướng vào những bất ổn kinh tế và chính trị gần đây. 

"Để thành công trong một lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng và chưa quá phổ biến đòi hỏi công ty phải “ra quyết định linh hoạt và hiệu quả”. Hiện nay, tốc độ thay đổi của thị trường ngày càng nhanh. Vì vậy, tốc độ phản ứng của doanh nghiệp với thị trường phải theo kịp sự thay đổi của thời đại. Nếu doanh nghiệp ra quyết định chậm sẽ khó thành công”, ông Wang nói.

Tin Cùng Chuyên Mục