Chủ tịch HĐQT Intracom Nguyễn Thanh Việt: “Chữ Tâm trong kinh doanh là gốc rễ của thành công"

Hoàng Thư

“Quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ không quá quan trọng. Quan trọng là luôn ý thức làm việc có ích cho xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững” là tâm niệm, bí quyết thành công của vị “cá mập” đầu tư “Tâm - Tầm - Tài” Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông

Tuổi thơ gói gọn trong hai chữ “Nghèo” và “Khổ” 

Ông Nguyễn Thanh Việt sinh ra tại một vùng quê nghèo của vùng núi Hương Sơn, Hà Tĩnh. Tuổi thơ ông gói gọn trong hai chữ “Nghèo” và “Khổ” bởi mảnh đất miền Trung quá khắc nghiệt với nắng, gió và bão lụt triền miên. Điều đó đã thôi thúc ông không ngừng học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch HĐQT Intracom Nguyễn Thanh Việt: “Chữ Tâm trong kinh doanh là gốc rễ của thành công

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông.

Hết cấp ba, ông theo học tại Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội, sau đó về công tác tại Tổng Công ty Sông Đà, bắt đầu từ một anh kỹ sư thủy điện. Làm Nhà nước hơn 20 năm, ông gắn bó với hai doanh nghiệp Tổng Công ty Sông Đà và Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc, giám đốc công ty… 

Năm 2002, khi cảm thấy không còn phù hợp với môi trường kinh tế nhà nước, ông tách ra ngoài và thành lập Công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, bất động sản. Năm 2006, Intracom tiến hành cổ phần hóa tạo nên bước ngoặt lớn cho ông và doanh nghiệp. 

Từ làm bất động sản, thi công xây dựng, thủy điện, Intracom dần mở rộng thêm các lĩnh vực: Sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư tài chính, y tế, nông nghiệp và sản xuất dược liệu thiên nhiên… để phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường.

Chủ tịch HĐQT Intracom Nguyễn Thanh Việt: “Chữ Tâm trong kinh doanh là gốc rễ của thành công

Ông Việt trong một chương trình “Thương vụ bạc tỷ. 

Sau nhiều năm hoạt động, Intracom đã phát triển lớn mạnh, xứng tầm là một tập đoàn đa lĩnh vực với hàng nghìn cán bộ, nhân viên và hàng chục công ty thành viên, là nhà đầu tư của hàng trăm dự án và công trình trên khắp đất nước.

Không ngại đổi mới với mô hình bệnh viện – khách sạn

Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống, hiện nay Intracom đang mở rộng đầu tư sang lĩnh vực y tế thông qua việc đầu tư Tổ hợp Y tế Phương Đông (tại số 9, phố Viên, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) với nhiều khu chức năng như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, khu nội trú, khu chăm sóc người già, phục hồi chức năng, tế bào gốc, trường đại học y… 

Giai đoạn 1, dự án đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo mô hình bệnh viện - khách sạn kết hợp đầy đủ các yếu tố bao gồm: Cơ sở vật chất hiện đại, kiến trúc sang trọng, đội ngũ y bác sĩ ưu tú cùng trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp. 

Với phương châm “chữa cả thân bệnh lẫn tâm bệnh”, kết hợp tinh hoa y học phương Tây và triết lý phương Đông lấy con người làm trung tâm, ngoài các dịch vụ y tế chất lượng cao, Phương Đông còn chú trọng tạo ra không gian y tế xanh, sạch mang đến trải nghiệm đi chữa bệnh như đi nghỉ dưỡng cho khách hàng, giúp người bệnh an vui điều dưỡng thân tâm để sớm khỏe mạnh.

Nhớ lại quá trình sáng lập Bệnh viện, Shark Nguyễn Thanh Việt tâm sự: “Đầu tư vào lĩnh vực y tế và sáng lập Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là bước chuyển mình với tôi, bởi lẽ trước đây, tên tuổi của tôi gắn liền với Intracom, một thương hiệu chuyên về bất động sản, xây dựng và thủy điện.

Chủ tịch HĐQT Intracom Nguyễn Thanh Việt: “Chữ Tâm trong kinh doanh là gốc rễ của thành công

Ông Nguyễn Thanh Việt tâm niệm: “Quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ không quá quan trọng. Quan trọng là luôn có ý thức làm những việc có ích cho xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững”.

Khi sáng lập Bệnh viện, khó khăn thì nhiều lắm bởi tôi là “tay ngang” trong lĩnh vực y tế, dự án của chủ trước cũng bị đình đốn trước khi sang tay tôi và chúng tôi phải giải quyết rất nhiều vấn đề để có được một Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đi vào hoạt động ổn định như ngày hôm nay”.

Về mặt thuận lợi, từ khi bắt tay vào dự án, Phương Đông đã được hậu thuẫn và thừa hưởng nền tảng nhân lực, vật lực từ Intracom. Bản thân nhà đầu tư Intracom đứng từ góc nhìn của một người ngoài ngành Y tế đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng và khách quan để nắm bắt nhu cầu thị trường, mang đến những dịch vụ y tế chất lượng với giá hợp lý cho mọi người dân.  

Nỗ lực với những hoạt động thiết thực vì cộng đồng 

Chủ tịch HĐQT Intracom Nguyễn Thanh Việt: “Chữ Tâm trong kinh doanh là gốc rễ của thành công

Ông Việt đến với Shark Tank vì muốn truyền đạt lại những “bầm giập” 30 năm từng trải trên thương trường cho các bạn trẻ. 
 
Ông Việt tâm niệm: “Tôi là người theo đạo Phật và tôi đưa triết lý đạo Phật vào nguyên tắc làm việc của Bệnh viện. Đó là chữa bệnh là chữa cả tâm bệnh và thân bệnh. Vì thế, nếu giúp người bệnh có tinh thần lạc quan, yêu đời thì họ sẽ nhanh khỏi bệnh hơn, sống tích cực hơn, khỏe mạnh hơn. Mỗi bác sỹ, cán bộ nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đều thấm nhuần tư tưởng đạo phật là hướng thiện nên chữa bệnh là chữa bằng cái tâm của người thầy thuốc bên cạnh cái tài”.

Là doanh nhân từ tay trắng đi lên, vất vả, bầm giập để tạo dựng được một thương hiệu Intracom vững mạnh, ông Nguyễn Thanh Việt thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp. Ông đến với Shark Tank vì muốn truyền đạt lại những “bầm giập” 30 năm từng trải trên thương trường cho các bạn trẻ. 

Ông chia sẻ: “Giới trẻ hiện nay năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhiều bạn có khát khao, có tinh thần tự hào dân tộc và hoài bão đưa sản phẩm Việt Nam vượt ra ngoài lãnh thổ. Tôi rất ủng hộ điều đó và trong khả năng của mình, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ để các bạn thực hiện ước mơ”.

Thực tế là trong hai mùa ngồi ghế nóng nhà đầu tư của chương trình Shark Tank (mùa 2 và mùa 3), ông Nguyễn Thanh Việt đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho startup. Các dự án vì cộng đồng, môi trường, tạo việc làm cho xã hội đã được ông rót vốn đầu tư như startup bảo hộ lao động CDTS, startup dự án nhà ma Tokai, startup ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực du lịch Triip… 

Là một người theo đạo Phật, ông Việt cho hay luôn sống và làm việc theo triết lý của Phật giáo “Từ bi – Vị tha - Trí tuệ”. Trong chiến lược phát triển, Intracom và Phương Đông luôn nêu cao tinh thần doanh nghiệp vì cộng đồng: tích cực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó và người dân tại các vùng dự án, tổ chức thăm khám, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho cộng đồng…

Hé lộ về triết lý kinh doanh và bí quyết thành công của Intracom và Phương Đông ngày hôm nay, ông Nguyễn Thanh Việt cho biết: “Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải có ý thức làm những việc có ích cho xã hội. Chữ Tâm trong kinh doanh chính là gốc rễ thành công”. 

Luôn lấy con người làm trung tâm, lấy nhu cầu xã hội làm động lực, nỗ lực mang đến sự hài lòng, niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng là bí quyết để ông Nguyễn Thanh Việt, thương hiệu Intracom và Phương Đông từng bước tiến xa hơn trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục