Chủ tịch HĐQT Think Big Group: “Trách nhiệm xã hội gồm trách nhiệm pháp lý, kinh tế, đạo đức kinh doanh”

Hiền Hương

“Trách nhiệm xã hội không chỉ là các hoạt động từ thiện mà còn cả trách nhiệm về pháp lý, kinh tế và đạo đức kinh doanh. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội chính là sự phát triển lâu dài và tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp” - anh Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch HĐQT Think Big Group nhận xét.

Là một người lãnh đạo, cụm từ "trách nhiệm xã hội" của các doanh nghiệp sẽ được anh minh định như thế nào?

Theo tôi, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không đơn thuần là các hoạt động từ thiện hay tạo tiếng tăm cho doanh nghiệp mà còn bao gồm cả trách nhiệm về pháp lý, kinh tế và đạo đức. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước hết là đóng thuế đầy đủ, đảm bảo phúc lợi cho cán bộ nhân viên, tạo môi trường lành mạnh để họ có điều kiện tốt phát triển bản thân, sau đó mới tới việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những hoạt động thiện nguyện.

Chủ tịch HĐQT Think Big Group: “Trách nhiệm xã hội gồm trách nhiệm pháp lý, kinh tế, đạo đức kinh doanh” - Ảnh 1

 Chương trình thiện nguyện do Think Big Group tổ chức 

Anh đánh giá như thế nào về lợi ích và tầm quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện trách nhiệm xã hội trong xu thế toàn cầu hóa?

Thực hiện trách nhiệm xã hội là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ tạo ra giá trị của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin, sự tôn trọng của khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội.

Trách nhiệm xã hội không còn lạ lẫm với các doanh nghiệp, doanh nhân nhưng để thực hiện tốt điều này dường như vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Nhiều ý kiến cho rằng điều này xuất phát từ thực tế đa phần các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang “chạy ăn từng bữa” nên khó có thể thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Anh đánh giá thế nào về suy nghĩ này?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không phụ thuộc vào quy mô mà nó nằm ở nhận thức của từng doanh nghiệp. Thực hiện trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp cần phải xây dựng chính sách và quy trình quản trị bài bản, hướng tới sự hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng.

Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội với chính những cán bộ, nhân viên sẽ dẫn tới sự đoàn kết, tin tưởng và đồng lòng cùng nhau phát triển công ty. Đó là cái được lớn nhất. Còn những hành động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ làm cho anh em trong công ty gắn bó hơn, tạo nên bầu không khí tốt đẹp giữa các nhân viên, qua đó làm được nhiều điều ý nghĩa hơn nữa cho cộng đồng xung quanh.

Bản thân tôi luôn đồng nhất hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội là một. Tại Think Big Group, thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ xuất phát từ cái Tâm mà nó còn là quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐQT Think Big Group: “Trách nhiệm xã hội gồm trách nhiệm pháp lý, kinh tế, đạo đức kinh doanh” - Ảnh 2

 

Cụ thể, Think Big Group đã có chiến lược và hành động cụ thể gì trong công cuộc hoàn thành trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, thưa anh?

Hàng năm, chúng tôi có các hoạt động thường niên nhằm hướng tới chia sẻ và đóng góp cho cộng đồng. Với thanh niên, chúng tôi quan niệm: Cho cái cần câu, cho tư duy, kỹ năng và cơ hội thực tập làm việc. Vậy nên mỗi năm, chúng tôi tổ chức ít nhất 4 chương trình Bản Đồ Thành Công để giúp các bạn trẻ từ 18 - 35 tuổi lập nên những mục tiêu rõ ràng cho cuộc sống, thiết lập kế hoạch hành động và xây dựng bản lĩnh để vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, đạt được những thành công mong muốn.

Với người già, trẻ mồ côi, người dân bị thiên tai, chúng tôi trực tiếp hỗ trợ tài chính và đến tận nơi chia sẻ, động viên, giúp đỡ họ khắc phục hậu quả.

Hàng năm, Tập đoàn chúng tôi thường có những chương trình thiện nguyện trao tặng lớp học, học bổng, tặng phương tiện đi lại là xe đạp và đồ dùng học tập, để các em có động lực phát triển, vươn lên trong học tập và cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục