Chủ tịch kỳ lân Đông Nam Á Sea rời khỏi top 500 người giàu nhất hành tinh

Giang Phạm

Nếu như vài tháng trước, ông Forrest Li vẫn là người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD thì nay chiếc ví của ông chỉ còn khoảng 4,7 tỷ USD, chưa đủ để lọt top 500 người giàu nhất hành tinh.

Vài tháng trước, ông Forrest Li, nhà sáng lập kỳ lân Đông Nam Á Sea, công ty mẹ của Shopee, vẫn đang nắm giữ khối tài sản ròng trị giá lên tới 22 tỷ USD và là người giàu nhất Singapore.

Vậy nhưng, hiện nay, ông được biết đến là một trong những người chứng kiến tài sản bốc hơi nhiều nhất sau sự sụp đổ của thị trường. Đáng chú ý, sự biến động mạnh của thị trường đã khiến giá trị tài sản ròng của 500 người giàu nhất thế giới sụt giảm tới hơn 1.000 tỷ USD. 

Cú lao dốc khối tài sản của ông Forrest Li và giới công nghệ

Một loạt sự kiện gần đây cùng xảy đến khiến người đứng đầu kỳ lân Đông Nam Á Sea phải xoay sở, bao gồm việc bán tháo cổ phiếu công nghệ, đóng cửa hoạt động thương mại tại thị trường Ấn Độ, hay thu nhập giảm mạnh... 

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, ông Forrest Li vẫn là tỷ phú USD nhưng với giá trị khối tài sản ròng đang nắm giữ chỉ khoảng 4,7 USD, ông chủ của Sea chưa đủ để lọt top 500 người giàu nhất hành tinh, theo Bloomberg Billionaires Index.

Nếu như vài tháng trước, ông Forrest Li vẫn là người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD thì nay chiếc ví của ông chỉ còn khoảng 4,7 tỷ USD, chưa đủ để lọt top 500 người giàu nhất hành tinh.
Nếu như vài tháng trước, ông Forrest Li vẫn là người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD thì nay chiếc ví của ông chỉ còn khoảng 4,7 tỷ USD, chưa đủ để lọt top 500 người giàu nhất hành tinh.

Giới phân tích nhận định, công ty cần chuẩn bị tâm lý để đón nhận những tin tức có phần bất lợi tiếp theo. Vào cuối tháng 5, Sea dự kiến sẽ công bố bản báo cáo tài chính quý I cùng khoản lỗ kỷ lục lên tới 740 triệu USD, theo ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Trước đó, kết quả kinh doanh 3 tháng cuối năm 2021 của Sea cũng ghi nhận khoản lỗ ròng trong bối cảnh công ty tăng tốc mở rộng sang các thị trường khác.

Sự lao dốc gần đây cho thấy lỗ hổng trong việc giàu lên một cách chóng từ giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, thời điểm những "gã khổng lồ" ngành công nghệ hưởng lợi từ nhu cầu lớn với các dịch vụ như thương mại điện tử và game của Sea.

Ngoài ra, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu cũng khiến cổ phiếu công ty công nghệ đối mặt với nhiều bất ổn.

Shawn Yang - CEO Blue Lotus Capital, một công ty nghiên cứu cổ phần độc lập có trụ sở chính tại Hong Kong nhận định: “Sea sẽ chứng kiến ​​những thách thức ngày càng tăng trong năm 2022. Công ty cũng đã hạ mức kỳ vọng giá cổ phiếu từ 180 USD/cổ phiếu xuống còn 105 USD/cổ phiếu vào ngày 10/5”. 

Sea sẽ chứng kiến ​​những thách thức ngày càng tăng trong năm 2022.
Sea sẽ chứng kiến ​​những thách thức ngày càng tăng trong năm 2022.

Doanh số bán hàng thương mại điện tử của công ty, nguồn doanh thu chính của Sea, có thể không đạt được mức kỳ vọng hàng năm từ 8,9 tỷ đến 9,1 tỷ USD vì mảng kinh doanh này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ, bao gồm Alibaba Group Holding Ltd. Bên cạnh đó, khi đại dịch dần được kiểm soát, các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng có xu hướng trở lại cửa hàng thay vì tập trung mua sắm online như trong mùa dịch.

Người đại diện của Sea đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Không chỉ ông Forrest Li, nhiều doanh nhân công nghệ khác cũng chứng kiến ​​khối tài sản ròng tăng lên nhanh chóng trong thời gian đại dịch Covid-19 bỗng "bốc hơi" trong thời gian qua trong bối cảnh các đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ liên tục gia tăng.

Eric Yuan, người đứng đầu ứng dụng họp trực tuyến mùa dịch Zoom Video Communications Inc., đã mất 4,4 tỷ USD tài sản ròng trong năm nay. Trong khi đó, khối tài sản ròng của tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon - cũng sụt gần 58 tỷ USD tính tới thời điểm hiện tại.

Ernie Garcia II và Ernie Garcia III, bộ đôi cha con điều hành công ty ô tô đã qua sử dụng Carvana Co., cũng chứng kiến tổng cộng 15 tỷ USD biến mất khỏi ví.

Tin tưởng vào tương lai tươi sáng

Mức định giá của Sea sụt giảm khiến CEO Forrest Li phải lên tiếng để trấn an nhân viên. Trong một bản ghi nhớ nội bộ dài 900 từ, người đứng đầu Sea động viên nhân viên đừng lo lắng mặc dù sự lao dốc này là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, "đây là nỗi đau ngắn hạn mà công ty phải chịu để thực sự phát huy hết tiềm năng lâu dài”.

Nhìn chung, các nhà nhà phân tích vẫn tỏ ra tương đối lạc quan về tương lai của Sea mặc dù giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua vào đầu tháng này. Trong số 38 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, có tới 34 người đưa ra lời khuyên nên mua vào cổ phiếu Sea ở thời điểm hiện tại.

Theo Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, mức định giá của công ty có thể bắt đầu phục hồi khi triển vọng được cải thiện nhờ việc mở rộng thị trường.

Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu vẫn đang biến động. Chỉ một thời gian ngắn sau khi phục hồi 32%, giá cổ phiếu Sea lại giảm 6,7% trong phiên giao dịch ngày 16/5.

Gang Ye - một trong những người sáng lập khác của Sea - chứng khiến khối tài sản ròng “bốc hơi” 4,3 tỷ USD trong năm nay, trong khi nhà đồng sáng lập khác là David Chen thậm chí đã mất danh tỷ phú USD.

Tin Cùng Chuyên Mục