"Mù quáng" hay "Ảo tưởng" - Những nhận định phũ phàng của chủ tịch NextTech dành cho Start-up Việt

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ông Bình không dành bất cứ lời khen ngợi nào cho các startup Việt. Thay vào đó, ông dùng các cụm từ "mù quáng", "ảo tưởng" để miêu tả về các nhà sáng lập tại Việt Nam.

Cho đến những năm 2014, song song với sự trỗi dậy của phòng trào khởi nghiệp tại Việt Nam, khái niệm "startup công nghệ" mới bắt đầu dần trở nên phổ biến. Nhưng ít ai biết, một công ty được coi là startup công nghệ đầu tiên ở Việt Nam đã được thành lập từ những năm 2001. Đó là câu chuyện của PeaceSoft - công ty được ông Nguyễn Hòa Bình phát triển từ "hai bàn tay trắng". 

Hiện ông Nguyễn Hòa Bình đang là Chủ tịch NextTech – tập đoàn với hệ sinh thái gần 20 dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi hàng chục công ty. Những startup thuộc NextTech có thể kể đến như FastGo, Ngân Lượng, Vimo, Vay Mượn…

"Mù quáng" hay "Ảo tưởng" - Những nhận định phũ phàng của chủ tịch NextTech dành cho Start-up Việt - Ảnh 1

Trong cuộc phỏng vấn cùng báo Người Đồng Hành, vị doanh nhân này đã có nhiều chia sẻ quý giá về phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Bình, startup Việt Nam hiện chưa thực sự có chất lượng tốt, dù rằng phong trào khởi nghiệp đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây: "Phong trào khởi nghiệp của Việt Nam hiện nay rất tốt, tuy nhiên các startup chất lượng còn yếu và thiếu, đa phần là “non” và “xanh”. Vì vậy thật sự cần những quỹ đầu tư đồng hành hỗ trợ các startup Việt, giúp họ tìm được “long mạch”, cung cấp cho họ hệ sinh thái để mở rộng thị trường nhanh, mạnh, bền vững và hiệu quả hơn."

Ông Bình không dành bất cứ lời khen ngợi nào cho các startup Việt. Thay vào đó, ông dùng các cụm từ "mù quáng", "ảo tưởng" để miêu tả về các nhà sáng lập tại Việt Nam:

"Mù quáng" hay "Ảo tưởng" - Những nhận định phũ phàng của chủ tịch NextTech dành cho Start-up Việt - Ảnh 2

"Điểm yếu của startup Việt là “non” và “xanh”, thiếu nhiều kỹ năng. Về điểm mạnh, tôi nghĩ không nên nói vì dễ gây ảo tưởng. Đôi lúc, sự nhiệt huyết thái quá sẽ dẫn đến sự mù quáng, các startup cứ tìm mọi cách để “xông lên” có thể dẫn đến các bi kịch thất bại như mất nhà, mất xe, mất cơ hội và đặc biệt là mất niềm tin vào bản thân và đội ngũ."

Chính bởi lý do đó, Chủ tịch NextTech quyết định thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100, quy mô 10 triệu USD với mong muốn hỗ trợ các startup Việt tại thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. Ông cũng chia sẻ quỹ chú trọng vào các startup sở hữu đội ngũ con người có năng lực và biết lắng nghe ý kiến trái chiều:

"Đối tượng của Next100 không phải các startup thành công hay chưa mà quan trọng là đội ngũ con người. Họ có hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm hay không, có chăm chỉ hay không, có năng lực nhận thức và thay đổi hay không, nếu bảo thủ không chịu thay đổi chúng tôi sẽ không đầu tư. Với tôi, thái độ quan trọng hơn trình độ."

Tin Cùng Chuyên Mục