Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tuyên bố ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trên trang Facebook cá nhân, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng bày tỏ quan điểm về câu chuyện của ông Trịnh Văn Quyết nói riêng, và Bamboo Airways nói chung.

Mới đây, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC đã tuyên bố lộ trình phát triển đường bay thẳng Việt - Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways. Dự kiến, các hành khách có nhu cầu sẽ được trải nghiệm đường băng này vào quý IV/2020.

Thông tin này nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Chính ông Quyết cũng chia sẻ đã nghe rất nhiều bình luận mang tính chất tiêu cực: "Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ nhưng nhiều người nói là không khả thi, có phần "chém gió".

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tuyên bố ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ - Ảnh 1

"Nhiều người chưa gặp tôi lần nào nhưng khi Bamboo Airways chưa bay, có anh chị tôn trọng thì gọi anh, ông, không tôn trọng thì nói 'lão Quyết chém gió' chứ Bamboo Airways cất cánh sao được. Có ông còn thề ông Quyết mà bay được tôi tự tử, tôi bỏ nghề", ông Quyết kể.

"Tôi là người nói nhiều nhưng làm gấp nhiều lần nói. Những gì FLC và Bamboo Airways làm được trong thời gian qua, nhiều người nói với tôi là 'thấy kinh ngạc' khi Bamboo Airways bay đúng giờ, an toàn nhất. Con số chính xác ở hàng không thì không nói dối được".

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tuyên bố ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ - Ảnh 2

 Chia sẻ của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng

Trên trang Facebook cá nhân, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng cũng bày tỏ quan điểm về câu chuyện của ông Trịnh Văn Quyết nói riêng, và Bamboo Airways nói chung

"Thật lạ, khi chủ tịch FLC tuyên bố sẽ mở tuyến bay thẳng sang Mỹ và sẽ có lãi, thay vì tất cả người Việt Nam nên vui mừng vì có thêm lựa chọn và điều cần làm nhất là mỗi người hãy lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu bay qua Mỹ thì trái lại có quá nhiều người nhảy vào ném đá với những bình luận tiêu cực.

Để có thể bay sang Mỹ mọi hãng hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hàng không của Mỹ, để có tiền thuê mua máy bay, thuê phi hành đoàn, mua nhiên liệu cũng như trang trải mọi chi phí kinh doanh khác thì hãng hàng không phải có phương án kinh doanh được các tổ chức tài chính chuyên nghiệp chấp nhận và cấp tín dụng. Mỗi người đứng nhìn từ bên ngoài không tiếp cận thông tin đầy đủ thì làm sao đủ cơ sở để phán được."

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tuyên bố ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ - Ảnh 3

 

Ông Hưng dẫn lại chuyện từ 15 năm trước, khi SSI làm tư vấn cổ phần hoá nhà máy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh và nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Thời điểm đó huy động vốn cho các dự án phát điện rất thuận lợi nhưng xin giấy phép đầu tư và đặc biệt là hợp đồng bán điện cho EVN là vô cùng khó, cho dù đất nước vẫn phải nhập khẩu điện và những doanh nghiệp tư nhân trình các phương án với suất đầu tư thấp hơn nhiều mặt bằng đầu tư chung của EVN lúc ấy (khoảng 700 ngàn tới 1 triệu USD/MW so với mặt bằng chung khoảng 1,5 triệu).

Nhớ lại 15 năm trước khi SSI làm tư vấn cổ phần hoá nhà máy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh và nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, lúc ấy huy động vốn cho các dự án phát điện rất thuận lợi nhưng xin giấy phép đầu tư và đặc biệt là hợp đồng bán điện cho EVN là vô cùng khó, cho dù nước ta vẫn phải nhập khẩu điện và những doanh nghiệp tư nhân trình các phương án với suất đầu tư thấp hơn nhiều mặt bằng đầu tư chung của EVN lúc ấy (khoảng 700 ngàn tới 1 triệu USD /MW so với mặt bằng chung khoảng 1,5 triệu).

Trước tình hình đó, ông và các cộng sự cũng đã vấp phải không ít "gạch đá" của dư luận:

Khi ấy người ta cũng nói nhiều nào là chém gió, nào là không khả thi... nhưng sau này mọi người đều phải công nhận, thực tế khả thi và hiệu quả hơn cả những gì đề án trình nếu lúc ấy Chính phủ cấp phép và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân triển khai. Thực sự nước ta đã bỏ qua cơ hội huy động vốn xây dựng nhà máy điện trong giai đoạn bùng nổ của TTCK thời kỳ từ năm 2005 đến 2009.

Đã từng là một khách hàng của FLC, ông Nguyễn Duy Hưng khẳng định chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ Bamboo Airways nếu họ hiện thực hoá được "giấc mơ Mỹ". 

Tôi cũng như các tổ chức đầu tư do tôi điều hành không đầu tư cổ phiếu FLC vì không phù hợp tiêu chí đầu tư của chúng tôi. Nhưng chúng tôi thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn và sắp tới khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ thì chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng Hãng hàng không này. Với tôi đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục