Chủ tịch tập đoàn Lotte bị đề nghị mức án 14 năm tù

Hoài Thu/CafeF

Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin phủ nhận mọi sai phạm và khẳng định chỉ làm theo lệnh của cha - người sáng lập tập đoàn...

 

Chủ tịch tập đoàn Lotte bị đề nghị mức án 14 năm tù - Ảnh 1

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin bước vào tòa án phía nam Seoul để tham dự phiên tòa phúc thẩm về hối lộ vào ngày 29/8 - Ảnh: Yonhap.

Trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 29/8 tại Seoul, các công tố viên đề nghị mức án 14 năm tù đối với Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin vì tội hối lộ cùng nhiều sai phạm khác, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Các công tố viên cũng đề nghị mức phạt đối với ông Shin Dong-bin là 100 tỷ Won (90 triệu USD) và bồi thường 7 tỷ Won (6,3 triệu USD).

Ông Shin hiện đang thụ án 30 tháng tù vì tội hối lộ trong bê bối tham nhũng lớn liên quan tới cựu tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và bạn của bà này - Choi Soon-sil.

Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 2, tòa án kết luận ông Shin hối lộ 7 tỷ Won cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi điều hành để đổi lấy sự ưu ái của tổng thống đối với mảng kinh doanh hàng miễn thuế của Lotte.

Ông Shin cũng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm khiến tập đoàn Lotte thiệt hại 130 tỷ Won khi cho các công ty con thuộc sở hữu của các thành viên trong gia đình mình vay tiền dễ dàng. Ông nhận mức tù treo cho tội danh này.

Cũng trong phiên tòa ngày 29/8, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù cho người sáng lập tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho - cha của ông Shin và 5 đến 10 năm tù cho anh anh trai và chị gái của ông Shin. Các công tố viên cho rằng ông Shin phải chịu trách nhiệm về tội lơ là trách nghiệm và tòa phúc thẩm nên đưa ra mức phạt nặng hơn.

Ông Shin phủ nhận mọi tội trạng, nói rằng số tiền quyên góp cho tổ chức của bà Choi là một hoạt động từ thiện của Lotte và không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế.

Về các sai phạm trong quản lý, chủ tịch tập đoàn Lotte khẳng định mọi quyết định đều của cha ông và ông chỉ làm theo lệnh.

Tòa án tối cao Seoul dự kiến sẽ đưa ra phán quyết đối với ông Shin vào khoảng đầu tháng 10 tới.

Tin Cùng Chuyên Mục