Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: "Chúng tôi chỉ chọn các khách hàng tốt nhất"

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Theo người đứng đầu HĐQT Techcombank, phần lớn khách hàng của nhà băng này trong các ngành trọng điểm rót vốn như dệt may, du lịch, hàng không... đều đang phục hồi, trừ Vietnam Airlines.

Trong phần thảo luận tại đại hội cổ đông thường niên 2020 của ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) diễn ra sáng 20/6, cổ đông đã đưa ra câu hỏi về tình hình kinh doanh của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong trường hợp thị trường bất động sản đóng băng.

Trả lời câu hỏi trên, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cho rằng việc nhà băng ưu tiên cho lĩnh vực bất động sản trong 5 năm vừa qua là một lựa chọn hợp lý, xét trên kết quả kinh doanh hiệu quả. "Quan điểm của chúng tôi là tập trung vào khách hàng tốt, không dàn trải... Thay vì làm việc với 10 khách hàng thì làm với 3 khách hàng tốt nhất. Thay vì làm việc trong 10 lĩnh vực thì làm trong 2, 3 lĩnh vực có thể kiểm soát tốt", ông Hồ Hùng Anh nói.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh:
Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Ảnh: VnExpress

Một câu hỏi khác về đánh giá của ngân hàng khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may, du lịch, hàng không - vốn là nhóm khách hàng mà Techcombank tập trung hướng đến, người đứng đầu HĐQT ngân hàng khẳng định khách hàng của Techcombank trong những lĩnh vực trên không nhiều, hoặc đang dần phục hồi, trừ Vietnam Airlines. 

Tại đại hội, HĐQT Techcombank đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020. Theo đó, chỉ tiêu về lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng 1% so với năm 2019. Dư nợ tín dụng tăng trưởng 13%, ở mức 291.586 tỷ đồng. 

Giải thích thêm về sự chênh lệch giữa mục tiêu tín dụng và lợi nhuận, ông Hồ Hùng Anh cho biết ngân hàng dự trù lợi nhuận chỉ tăng nhẹ 1%, do xuất hiện một số khách hàng không trả được lãi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc thực hiện gia hạn nợ theo Thông tư 01 sẽ giúp nợ xấu không tăng nhưng lợi nhuận ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Chi phí đầu tư của ngân hàng sẽ gia tăng bởi quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 cũng là yếu tố làm giảm biên lợi nhuận ngân hàng.

Trong trường hợp diễn biến dịch bệnh tích cực hơn, ông Hồ Hùng Anh kỳ vọng kế hoạch kinh doanh của ngân hàng sẽ thay đổi trong quý III và quý IV.

Ngân hàng Techcombank đặt mục tiêu duy trì nợ xấu nhóm 3, nhóm 5 xuống dưới mức 3%. Tổng tài sản ước đạt 431.483 tỷ đồng, tăng trưởng 12%. Năm 2020, Techcombank dự kiến chi 34 tỷ đồng để trả thù lao cho HĐQT và ban kiểm soát, cao hơn 2 tỷ đồng so với năm 2019.

Đại hội cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành, bán cổ phần cho người lao động theo chương trình ESOP. Số cổ phần được chào bán là 4,7 triệu đơn vị, mức giá 10.000 đồng/cổ phần. Dự kiến, Techcombank sẽ phát hành lượng cổ phần này trong quý III hoặc quý IV/2020. 

Tin Cùng Chuyên Mục