Chủ tịch VCCI: Nới phong toả rất cấp thiết với doanh nghiệp

Bùi Nhung

(Doanhnhan.vn) - Đại diện cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ sớm cho phép các hoạt động dịch vụ được từng bước khôi phục.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị sớm mở cửa thị trường trong nước. Theo ông, trong điều kiện chưa thể phục hồi thị trường quốc tế do nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, mở cửa thị trường nội địa sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất có hiệu quả nhất lúc này. 

Chủ tịch VCCI cho rằng, việc mở cửa sớm, trước hết là thị trường trong nước sẽ giúp cho các doanh nghiệp tái khởi động, thậm chí còn cấp thiết hơn các “máy trợ thở” tài chính. Theo ông, thị trường trong nước là không gian kinh tế mà Việt Nam có thể chủ động điều tiết trong bối cảnh dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. 

Chủ tịch VCCI: Nới phong toả rất cấp thiết với doanh nghiệp - Ảnh 1
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp đề nghị xem xét từng bước cho phép các cửa hàng, cửa hiệu được mở lại. Cùng với đó, tổ chức này cũng kỳ vọng phần lớn các hoạt động dịch vụ được khôi phục, du lịch, giao thông, đường nay nội địa được hoạt động trở lại trên cơ sở bảo đảm các điều kiện giãn cách xã hội theo quy định của ngành y tế. 

Ông Lộc cho rằng, hiện rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã phải đóng cửa, giải thể hay thu hẹp quy mô sản xuất. Không ít đơn vị đang trong trạng thái “ngủ đông”. 50% trong số đó khó có thể tiếp tục trụ vững sau nửa năm nữa nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và các biện pháp cách ly không được dỡ bỏ hợp lý kịp thời... Hiện các nhà máy sản xuất, công trường đã mở cửa trở lại, nhưng lưu thông hàng hóa vẫn bị hạn chế, các cửa hàng cửa hiệu không được mở, giao thông vận tải vẫn ách tắc thì chuỗi cung ứng vẫn bị đứt đoạn, nền kinh tế vẫn trì trệ.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp mong chờ sớm nới lỏng tiến tới dỡ bỏ các biện pháp cách ly những vẫn đảm bảo các điều kiện kinh doanh an toàn.

“Dòng chảy kinh doanh cần được khai thông khẩn trương hơn và trên phạm vi và diện bao phủ rộng lớn hơn”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng nhận định tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn nên phải nới lỏng từng bước nhưng có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường mà dịch bệnh có thể quay lại. Thủ tướng tiếp nhận ý kiến trên và sẽ xem xét lại trong cuộc họp diễn ra ngày mai 22/4. 

Tin Cùng Chuyên Mục