Chủ tịch Vietcombank: Đã bán 3% vốn cho nước ngoài thu về 6.200 tỷ, từ hôm nay sẽ giảm 0,5% lãi suất cho vay

Theo Tùng Lâm/Trí Thức Trẻ

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết lợi nhuận của ngân hàng năm 2018 đạt kỷ lục hơn 18.000 tỷ đồng, nợ xấu về dưới 1% - ở mức thấp nhất hệ thống. Chủ tịch Vietcombank kiến nghị Chính phủ cho nới room nhà đầu tư nước ngoài song kiên định với tỷ lệ sở hữu Nhà nước tối thiểu 65%.

Chủ tịch Vietcombank: Đã bán 3% vốn cho nước ngoài thu về 6.200 tỷ, từ hôm nay sẽ giảm 0,5% lãi suất cho vay - Ảnh 1

 

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 9/1/2019, ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch Vietcombank (VCB) đã có những phát biểu thảo luận rất đáng chú ý.

Ông Thành cho biết, kết thúc năm 2018, ngân hàng đã hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Đến cuối năm 2018, tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 1 triệu tỷ đồng; chất lượng tín dụng kiểm soát thực chất, với tỷ lệ nợ xấu xuống thấp nhất toàn hệ thống khi chỉ ở mức hơn 0,7% trên tổng dư nợ.

Tại thời điểm những ngày cuối năm 2018, ngân hàng đã phát hành riêng lẻ thành công cho nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù phát hành có 3% nhưng đã thu được 6.200 tỷ đồng, trở thành ngân hàng có nguồn vốn lớn nhất hệ thống.

Năm qua Vietcombank cũng đã thành lập được ngân hàng con 100% vốn tại Lào.

Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng cũng đạt rất tốt khi năm 2018 đã đạt được lợi nhuận kỷ lục là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 63% so với 2017. Lợi nhuận đạt cao trong bối cảnh tín dụng của ngân hàng tăng không hết "room" NHNN giao, song nhờ chiến lược sử dụng vốn tốt - hiện Vietcombank có giá đầu vào thấp nhất thị trường. Lợi nhuận cao cũng nhờ việc giảm chi phí dự phòng rủi ro do kiểm soát tốt về chất lượng nợ xấu. Mức dự phòng bao nợ xấu của Vietcombank lên đến 190%. Ngoài ra ngân hàng cũng chuyển sang các nguồn phi tín dụng, đạt hơn 30% trong tổng doanh thu năm qua, khi lợi nhuận không còn phụ thuộc lớn vào tín dụng truyền thống.

Kiến nghị với Chính phủ về chính sách thời gian tới, chủ tịch Vietcombank đề nghị được giữ lại cổ tức để trả bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn để đảm bảo hệ số CAR; cho phép các NHTM nhà nước được tăng vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp; Nới tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, trong khi vẫn kiên định với tỷ lệ nắm giữ tối thiểu ở mức 65% đối với Nhà nước. Do Vietcombank còn room để phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài nên tiếp tục được phát hành cho nhà đầu tư.

Chủ tịch Vietcombank cũng kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ cho phép Vietcombank là ngân hàng thí điểm phối hợp với văn phòng Chính phủ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt với các đơn vị hành chính công để nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn hệ thống.

Phát biểu kết thúc bài thảo luận, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, để chia sẻ với các doanh nghiệp, ngay từ ngày hôm nay 9/1 ngân hàng này sẽ giảm ngay lãi suất cho vay 0,5% so với mức trần lãi suất của NHNN để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên đối với các khoản vay ngắn hạn; giảm 0,5% lãi suất với tất cả các doanh nghiệp ở các khoản vay trung và dài hạn.

Ngân hàng tính toán việc giảm lãi suất này làm giảm lợi nhuận của ngân hàng khoảng 450 tỷ đồng, song không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Tin Cùng Chuyên Mục