Chưa kịp hoàn hồn, Huawei lại nhận tiếp đòn giáng mới từ Mỹ

Anh Vũ

(Doanhnhan.vn) - Không lâu sau khi phía Washington chặn nguồn cung nguyên liệu cho Huawei cùng các đối tác, công ty thiết kế chip HiSilicon của Huawei tiếp tục gặp rắc rối.

Vào giữa tháng 5, Bộ Thương Mại Mỹ đã ra quyết định đưa Huawei vào danh sách đen, chặn nguồn cung nguyên liệu tại Mỹ cho hãng sản xuất Trung Quốc. Các đối tác thương mại khác của Huawei không đặt tại Mỹ đồng thời chịu chung số phận. Mới đây, Mỹ tiếp tục có động thái trừng phạt Huawei khi gỡ bỏ thỏa thuận nhập khẩu chip xử lý sau ngày 15/5. Đòn đánh ảnh hưởng trực tiếp tới công ty thiết kế chip HiSilicon của Huawei cũng như đối tác sản xuất TSMC - Đài Loan.

Phần lớn chip xử lý do HiSilicon thiết kế được sử dụng trên chính các thiết bị Huawei từ smartphone cho tới linh kiện viễn thông. Nhiều nhận định cho rằng phân mảng chip xử lý sẽ là cánh cửa để Huawei gỡ gạc lại doanh số trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định khó có khả năng Washington đạt được thỏa thuận chung mới với Huawei.

Chưa kịp hoàn hồn, Huawei lại nhận tiếp đòn giáng mới từ Mỹ - Ảnh 1

Đội ngũ HiSilicon hiện đã có 7.000 nhân sự toàn cầu bao gồm các chuyên gia tới từ nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản cùng nhiều nước châu Âu. Dù vậy, chip xử lý 5G hiện tại của Huawei vẫn phụ thuộc nhiều vào công nghệ từ các hãng sản xuất khác để có được tốc độ cùng chất lượng ổn định.

Chuyên gia Jeff Pu từ Đài Loan cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực lớn để tự phát triển chip xử lý của riêng mình với đơn vị tiên phong là HiSilicon, dòng chip Kirin của Huawei cũng được đánh giá cao khi cạnh tranh với các đối thủ tới từ Qualcomm về khía cạnh kết nối. Sau khi Mỹ cấm Huawei được phép mua chip Qualcomm, doanh số của HiSilicon cũng từ đó tăng theo, giúp công ty này trở thành công ty sản xuất chip Trung Quốc đầu tiên lọt top 10 đơn vị bán chạy nhất.

Dù vậy, HiSilicon phụ thuộc nhiều vào đối tác TSMC để sản xuất các sản phẩm chip của mình. TSMC hiện là đơn vị sản xuất chip xử lý lớn, hiện đại nhất thế giới trong đó lượng sản phẩm từ HiSilicon chiếm 14% doanh số TSMC trong Quý I năm nay. Quy định mới từ phía Mỹ có thể sớm thay đổi tỷ lệ này khi nó không cho phép Huawei hay đối tác sản xuất của Huawei được sử dụng dây chuyền có thiết bị, phần mềm do Mỹ thiết kế.

Chưa kịp hoàn hồn, Huawei lại nhận tiếp đòn giáng mới từ Mỹ - Ảnh 2

Lời giải cho Huawei có thể tới từ sân nhà Trung Quốc với đối tác SMIC nội địa. Thế nhưng, tỷ lệ phụ thuộc vào thiết bị, phần mềm Mỹ của SMIC đang ở mức cao, SMIC có 2 lựa chọn, hoặc phớt lờ cảnh báo từ Mỹ để cứu đồng hương hoặc tuân thủ các nguyên tắc từ Washington để mặc Huawei tự xoay sở. Nếu chọn phương án đầu tiên thì SMIC sẽ gặp khó không những về mặt pháp lý mà còn về nguồn vật liệu, thiết bị đầu vào, thứ mà Trung Quốc chưa đủ trình độ sản xuất phải nhập khẩu Mỹ.

Chuyên gia nghiên cứu tại Trung Quốc cho rằng dù SMIC có muốn cũng chẳng thể cứu nổi Huawei khi mà năng lực sản xuất của SMIC không bằng đối tác TSMC, kếm cả chất lượng lẫn số lượng không phải là lời giải hợp lý mà Huawei thật sự cần lúc này.

Trong trường hợp không tìm được đối tác sản xuất, Huawei còn lựa chọn sử dụng chip xử lý của đối tác khác như MediaTek hay UNISOC. Các chip xử lý này không thể tùy biến theo cấu hình ban đầu của Huawei, hãng viên thông Trung Quốc sẽ phải chỉnh sửa lại thiết bị cho phù hợp nhưng sẽ xuất được sang thị trường Mỹ. Huawei có lẽ cũng nên làm quen dần với việc này khi mà nhiều đồng minh của Mỹ như Anh cũng có kế hoạch giảm thiểu phụ thuộc vào Huawei trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục