"Chữa mất ngủ" trở ngành ngành kinh doanh trị giá 5 tỷ USD

Kim Dung

Theo công ty nghiên cứu thị trường Imarc, ngành kinh doanh "chữa mất ngủ" của toàn cầu sẽ đạt giá trị 5,1 tỷ USD trong năm nay và tăng lên 6,1 tỷ USD vào năm 2028.

"Chữa mất ngủ" đang dần trở thành một ngành kinh doanh lớn. Theo công ty nghiên cứu thị trường Imarc, ngành kinh doanh "chữa mất ngủ" của toàn cầu sẽ đạt giá trị 5,1 tỷ USD trong năm nay và tăng lên 6,1 tỷ USD vào năm 2028. Con số này bao gồm chi tiêu cho thuốc, thiết bị y tế và nhiều loại trị liệu khác nhau.

Đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ trong năm 2020 đã tạo ra những đảo lộn chưa từng có cho xã hội. Các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội khiến mọi người phải đối mặt với vô số thách thức trong công việc cũng như gia đình. Căng thẳng ngày càng nhiều khiến sức khỏe tinh thần giảm sút và dẫn đến mất ngủ. Điều này đã thúc đẩy cho thị trường chữa mất ngủ ngày càng phát triển.

Thực tế, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, ngành công nghệ cũng đã tìm cách "chen chân" vào lĩnh vực tiềm năng này. Hàng loạt ứng dụng theo dõi giấc ngủ được phát hành. Trong đó có "ông lớn" Apple với trình theo dõi giấc ngủ được tích hợp trong Apple Watch. Ngoài ra còn có nhẫn thông minh của Oura và thiết bị điện tử của Fitbit. Sau khi bán được 1 triệu chiếc nhẫn, Oura đã huy động được vốn với mức định giá 2,55 tỷ USD.

"Chữa mất ngủ" trở ngành ngành kinh doanh trị giá 5 tỷ USD
"Chữa mất ngủ" trở ngành ngành kinh doanh trị giá 5 tỷ USD

Nhiều ứng dụng thiền như Calm, Headspace và Breethe cũng chứa nội dung được thiết kế để hỗ trợ giấc ngủ. Các ứng dụng khác như Sleep Reset hay Dawn Health đã thúc đẩy liệu pháp CBT-I nhằm thay đổi nhận thức về giấc ngủ, các hành vi khiến giấc ngủ bị hạn chế và kiểm soát sử dụng chất kích thích. 

Dữ liệu từ ứng dụng Dawn Health cho thấy chứng mất ngủ đã ảnh hưởng đến 49 triệu người Mỹ và họ phải chi đến 84 tỷ USD để cải thiện. Liệu trình CBT-I thường kéo dài từ hai đến ba tháng. Dawn Health yêu cầu mức phí 249 USD cho 3 tháng đầu tiên còn Sleep Reset thì thu 225 USD mỗi tháng.

Daniel Erichsen là một bác sĩ từng dành gần một thập kỷ để giúp đỡ những bệnh nhân phải vật lộn với chứng ngưng thở khi ngủ và chứng mất ngủ.

Và sự nghiệp của bác sĩ Erichsen đã bước sang trang mới khi ông bị cho thôi việc tại bệnh viện ở Oregon. Nguyên nhân là do ông đã ngừng kê thuốc ngủ cho bệnh nhân và từ chối giới thiệu họ làm các xét nghiệm mà ông cho là tốn kém và tốn thời gian và vô nghĩa.

Lớn lên ở Thụy Điển trong gia đình có bố làm bác sĩ và mẹ làm y tá, sau đó ông đã tiếp nối gia đình học ngành Y. Bác sĩ Erichsen từng là nghiên cứu sinh về y học giấc ngủ tại Đại học Chicago.

Nhiều năm qua, ông luôn nghe bệnh nhân chia sẻ về những khó khăn khi mắc phải chứng mất ngủ và những nỗ lực tuyệt vọng vì thử qua nhiều phương pháp như dùng tinh dầu, trà thảo mộc, tập yoga hoặc uống thuốc nhưng vẫn không thể khắc phục. 

Bác sĩ Daniel Erichsen
Bác sĩ Daniel Erichsen

Bác sĩ Erichsen lại cho biết liệu pháp CBT-I không mang lại hiệu quả cao. Ông cho rằng ngành y đang phân loại sai chứng mất ngủ thành chứng rối loạn giấc ngủ và rồi gộp nó với chứng trầm cảm và lo âu, rối loạn tâm thần. Điều này khiến cho việc chữa trị không có hiệu quả.

Sau khi lắng nghe hàng trăm câu chuyện từ những người mất ngủ, bác sĩ Erichsen nhận thấy những người đến phòng khám của ông đều sợ hãi. Họ từng không thể đi vào giấc ngủ trong vài đêm do ốm đau hoặc căng thẳng. Sau đó, họ rơi vào trạng thái hoảng loạn khi cơ thể "quên" mất cách ngủ. Từ đó, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sợ hãi là trạng thái tinh thần chung của người mất ngủ, vì vậy, ông cho rằng chứng mất ngủ là một nỗi ám ảnh chứ không phải rối loạn và muốn thay đổi cách mọi người nghĩ về giấc ngủ.

Sau khi bị cho thôi việc, bác sĩ Erichsen đã trở thành huấn luyện viên giấc ngủ. Ông đã lập kênh YouTube "The Sleep Coach School" và mở chương trình huấn luyện cá nhân. Ngoài những nội dung miễn phí trên YouTube, chương trình trị liệu của ông có giá khá cao. Chẳng hạn như chương trình “Miễn dịch với mất ngủ” có giá 259 USD/tháng, trong khi một buổi hẹn riêng kéo dài một tiếng với Erichsen sẽ có giá 289 USD.

Mục tiêu của bác sĩ Erichsen là giúp mọi người thấu hiểu bản thân và tự chữa trị mà không cần tốn kém chi phí. Ông cho biết: “Trong vòng từ 2 - 4 tháng trị liệu, hầu hết khách hàng có thể dẽ dàng đi vào giấc ngủ.”.

Tuy nhiên, Michael Breus, một nhà tâm lý học lâm sàng và là thành viên của Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, cho rằng phương pháp của Erichsen là “một thảm họa” bởi ông không cung cấp dữ liệu nào về hiệu quả từ phương pháp tiếp cận này và chỉ mang lại cho bệnh nhân hy vọng hão huyền.

Tin Cùng Chuyên Mục